ข้อมูลจากแกนนำระดับสูงของกลุ่มไอเอสในจังหวัดเดียร์เอสซอร์ ทางภาคตะวันออกของซีเรียยืนยันเรื่องการเสียชีวิตของ.....

กลุ่มเฝ้าระวังสิทธิมนุษยชนซีเรียเพิ่งได้รับข้อมูลในวันนี้ แต่ไม่ทราบว่าผู้นำกลุ่มไอเอสเสียชีวิตเมื่อใดและอย่างไร สำหรับเมืองเดียร์ เอสซอร์ อยู่ทางตะวันออกของซีเรีย เป็นที่มั่นสำคัญของกลุ่มไอเอสเรื่อยมาจนถึงบัดนี้ แม้ว่ากลุ่มไอเอสจะเริ่มเสียดินแดนในที่อื่นๆของซีเรียและในอิรัก เพื่อนบ้านมาอย่างต่อเนื่อง

อาร์ทีนิวส์ รายงานข่าว กรณี นายรามี อับเดล ราห์มาน ผู้อำนวยการกลุ่มเฝ้าระวังสิทธิมนุษยชนซีเรีย ซึ่งติดตามสถานการณ์สงครามในซีเรียว่ากลุ่มเฝ้าระวังสิทธิมนุษยชนซีเรียได้รับข้อมูลจากแกนนำระดับสูงของกลุ่มไอเอสในจังหวัดเดียร์เอสซอร์ ทางภาคตะวันออกของซีเรียยืนยันเรื่องการเสียชีวิตของนายอาบู บัคร์ อัลบักห์ดาดี ผู้นำกลุ่มไอเอสชาวอิรักวัย 46 ปีในวันนี้ หรือหนึ่งวันหลังนายกรัฐมนตรีไฮเดอร์ อัลอะบาดีของอิรักแถลงว่ากองทัพอิรักสามารถขับไล่กลุ่มไอเอสออกจากที่มั่นสุดท้ายในเมืองโมซุลได้สำเร็จ


 


นายราห์มาน ระบุว่ากลุ่มเฝ้าระวังสิทธิมนุษยชนซีเรียเพิ่งได้รับข้อมูลในวันนี้ แต่ไม่ทราบว่าผู้นำกลุ่มไอเอสเสียชีวิตเมื่อใดและอย่างไร สำหรับเมืองเดียร์ เอสซอร์ อยู่ทางตะวันออกของซีเรีย เป็นที่มั่นสำคัญของกลุ่มไอเอสเรื่อยมาจนถึงบัดนี้ แม้ว่ากลุ่มไอเอสจะเริ่มเสียดินแดนในที่อื่นๆของซีเรียและในอิรัก เพื่อนบ้านมาอย่างต่อเนื่อง หากข่าวนี้เป็นความจริง นับว่าเป็นการสูญเสียครั้งใหญ่ของกลุ่มไอเอส ต่อเนื่องจากการเสียเมืองโมซุลให้กับกองทัพอิรัก ก่อนหน้านี้มีข่าวลือเรื่องการเสียชีวิตของผู้นำกลุ่มไอเอสมาตลอด 2-3 เดือนที่ผ่านมา


 


โดยเฉพาะกองทัพรัสเซียระบุเมื่อกลางเดือนมิถุนายนว่ากองทัพรัสเซียอยู่ระหว่างการตรวจสอบข้อมูลที่ว่าผู้นำกลุ่มไอเอสเสียชีวิตจากการโจมตีทางอากาศของรัสเซียในซีเรียเมื่อวันที่ 28 พฤษภาคม จุดที่โจมตีคือบริเวณแห่งหนึ่งใกล้ที่มั่นกลุ่มไอเอสในเมืองรากา จุดที่ผู้นำกลุ่มไอเอสและพวกประชุมพิจารณาเรื่องการถอนกำลังนักรบไอเอสออกจากพื้นที่ ด้านสหรัฐฯและพันธมิตรที่ปราบปรามกลุ่มไอเอสในซีเรียระบุในช่วงนั้นว่าไม่สามารถยืนยันว่าการโจมตีของรัสเซียทำให้นายบัก์ดาดีเสียชีวิตจริงหรือไม่ ที่ผ่านมาผู้นำกลุ่มไอเอสไม่เคยปรากฏตัวต่อสาธารณชนอีกเลยหลังการแถลงต่อสาธารณชนครั้งเดียวเพื่อประกาศจัดตั้งรัฐอิสลามที่มหามัสยิดอัลนูรีในเมืองโมซุลในปี 2557

 

ยืนยันแล้ว!! แกนนำไอเอส ยืนยัน “อาบู บัคร์ อัลบักห์ดาดี” หัวหน้ากลุ่มไอเอส เสียชีวิตแล้ว