เยอรมนีและฝรั่งเศสได้ตกลงที่จะพัฒนาเครื่องบินขับไล่แบบไอพ่นยุคใหม่เพื่อเสริมสร้างความเข้มแข็งของสหภาพยุโรปและเพิ่มความร่วมมือระหว่างสองประเทศ

    เยอรมนีและฝรั่งเศสได้ตกลงที่จะพัฒนาเครื่องบินขับไล่แบบไอพ่นยุคใหม่เพื่อเสริมสร้างความเข้มแข็งของสหภาพยุโรปและเพิ่มความร่วมมือระหว่างสองประเทศ ประธานาธิบดีฝรั่งเศส Emmanuel Macron เรียกแผนดังกล่าวว่า “การปฏิวัติที่แน่นแฟ้น”
    การประกาศดังกล่าวเกิดขึ้นจากการเจรจาระหว่าง Angela Merkel นายกรัฐมนตรีเยอรมนี และ Emmanuel Macron ประธานาธิบดีฝรั่งเศส ที่กรุงปารีส

     “เราทั้งสองฝ่ายหวังที่จะสำเร็จแผนงานดังกล่าวภายในกลางปี 2018” ประธานาธิบดีฝรั่งเศส กล่าวในคำแถลง
     เครื่องบินขับไล่แบบไอพ่น ที่สามารถที่จะทดแทนกองทัพเรือในปัจจุบันของทั้งสองประเทศ , “มันเป็นโครงการที่ใหญ่มากสำหรับกองทัพและรัฐบาลของเรา” Macron กล่าวในระหว่างการแถลงข่าวร่วมกับ Merkel
    เขายังกล่าวต่อว่า การเข้าร่วมกับเครื่องบินยุโรป จะช่วยประหยัดเงินและช่วยลดการแข่งขันระหว่างเครื่องบินไอพ่นอื่นๆซึ่งอยู่ในท้องตลาดปัจจุบัน
     “จุดมุ่งหมายของเครื่องบินขับไล่แบบไอพ่นรุ่นใหม่นี้คือการเริ่มโครงการวิจัยและพัฒนาร่วมกันเพื่อให้สามารถวางแผนร่วมกันได้ และหลังจากนั้นสำหรับกองทัพของเราจะสามารถใช้มันร่วมกันได้ ผมยืนยันกับคุณ มันเป็นการปฏิวัติที่แน่นแฟ้น แต่เราไม่กลัวการปฏิวัติ” Macron กล่าว
    ทั้งสองฝ่ายตกลงที่จะพัฒนากรอบความร่วมมือรูปแบบต่อไปของเฮลิคอปเตอร์โจมตี ไทเกอร์ และยุทธวิธีของขีปนาวุธ ground-to-air 

   

 

เยอรมนีและฝรั่งเศสยังได้ตกลงที่จะทำงานร่วมกันเพื่อจัดหาระบบภาคพื้นดิน รวมถึงรถถังและปืนใหญ่ และคาดว่าจะมีการเซ็นสัญญาก่อนปี 2019 สำหรับโครงการ Eurodrone ที่เยอรมันเป็นผู้นำเข้า ซึ่งมีจุดมุ่งหมายเพื่อยุติการพึ่งพาเจ้าหน้าที่ของกองทัพสหรัฐฯและทหารรักษาการณ์ของกองทัพอิสราเอล
    โครงการนี้ได้ประกาศออกมาเมื่อวันพฤหัสบดี ซึ่งเกิดขึ้นหลังจากที่ฝรั่งเศสได้ถอนตัวออกจากโครงการ Eurofighter ในช่วงทศวรรษที่ 1980 เพื่อที่จะสร้างเครื่องบิน Rafale ของตนเอง
    ปัจจุบันยุโรปมีเครื่องบินรบสามลำ ประกอบไปด้วย Typhoon  Rafale และ Gripen แต่อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์บางคนกล่าวว่าสหภาพยุโรปนั้นต้องการเพียงแค่เครื่องบินแบบ one combat เนื่องจากความกดดันด้านงบประมาณและต้นทุนการพัฒนา
    Macron and Merkel ยังกล่าวถึงการเสริมสร้างความเข้มแข็งของยุโรปในด้านการป้องกัน การต่อต้านการก่อการร้ายและการอพยพอีกด้วย