ศาลมีคำสั่งให้รัสเซียจ่ายเงินจำนวนเกือบ 5.4 ล้านยูโรเพื่อชดเชยในการกักขังและการจับกุมเรือ Greenpeace, the Arctic Sunrise

    ศาลที่จัดตั้งขึ้นโดยการสนับสนุนของศาลปกครองอนุญาโตตุลาการถาวร (PCA) ในกรุงเฮก มีคำสั่งให้รัสเซียจ่ายเงินจำนวนเกือบ 5.4 ล้านยูโรเพื่อชดเชยในการกักขังและการจับกุมเรือ Greenpeace, the Arctic Sunrise ในปี 2013 ศาลอนุญาโตตุลาการกล่าวในการแถลงข่าว

    ศาลมีคำสั่งให้รัสเซียจ่ายเงินจำนวน 1.7 ล้านยูโรให้แก่เนเธอร์แลนด์เพื่อชดเชยความเสียหายแก่ เรือ Arctic Sunrise และจ่ายมากกว่า 3 ล้านยูโรเพื่อเป็นค่าชดเชยสำหรับความเสียหายที่เกิดจากวัตถุและวัสดุแก่ลูกเรือ 30 คน (the Arctic 30) นอกจากนี้ ผู้พิพากษายังสั่งให้จ่ายเงินจำนวน 625,000 ยูโรเป็นเงินคืนในส่วนของเงินที่เนเธอร์แลนด์จ่ายในการดำเนินคดี  และ 13,500 ยูโรเป็นค่าชดเชยสำหรับค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นกับเนเธอร์แลนด์สำหรับการออกหนังสือค้ำประกันของธนาคารไปยังรัสเซียตามใบสั่งมาตรการเฉพาะกาลของ ITLOS
    ตามคำสั่งศาล การจ่ายเงินชดเชย "กำหนดเป็นเอกฉันท์" และผลรวมจะต้องจ่ายให้กับเนเธอร์แลนด์พร้อมกับดอกเบี้ย
    ศาลได้รับรางวัลที่เป็นเอกฉันท์เกี่ยวกับคุณธรรมในเดือนสิงหาคม 2015 ในการที่พบว่า "รัสเซียละเมิดพันธกรณีภายใต้อนุสัญญานี้ โดยการเข้าประจำการ การสืบสวน การตรวจสอบ การจับกุม การกักขัง และการยึด เรือ Arctic Sunrise ซึ่งเป็นเรือของเนเธอร์แลนด์ โดยไม่ได้รับความยินยอมจากเนเธอร์แลนด์ก่อน รวมถึงการจับกุม การกักขัง และดำเนินคดีกับบุคคลสามสิบคนบนเรือลำดังกล่าว

    เรือ Arctic Sunrise ซึ่งดำเนินการโดย Greenpeace International เข้าใกล้แท่นขุดเจาะน้ำมันนอกชายฝั่งของรัสเซีย เมื่อวันที่ 18 กันยายน 2013 นักเคลื่อนไหว Greenpeace ที่อยู่บนเรือพยายามที่จะลงจอดบนแท่น แต่ถูกหยุดยั้งโดยเจ้าหน้าที่ชายแดน หลังจากนั้นเรือก็ถูกลากไปยัง Murmansk  ลูกเรือ 30 คนรวมทั้งชาวรัสเซียสี่คนถูกจับกุม และในปลายเดือนพฤศจิกายนปี 2013 ก็ได้รับการประกันตัวและได้รับการนิรโทษกรรมโดยคำสั่งของสภาล่างรัฐรัสเซีย
    การจับกุมเรือ Arctic Sunrise ถูกยกเลิกเมื่อวันที่ 6 มิถุนายน 2014 ลูกเรือใหม่ที่ควบคุมโดยกัปตัน Daniel Rizzotti ได้เดินทางไปถึงเรือเมื่อวันที่ 27 มิถุนายน หลังจากขั้นตอนในราชการทั้งหมดเสร็จสิ้น และเรือได้เดินทางกลับมายังกรุงอัมสเตอร์ดัมในเดือนสิงหาคมในปี 2014