สหรัฐฯเปิดตัวมาตรการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจอิหร่านรอบใหม่ในวันอังคารที่ผ่านมา อันเนื่องจากโครงการขีปนาวุธของพวกเขา

    สหรัฐฯเปิดตัวมาตรการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจอิหร่านรอบใหม่ในวันอังคาร (18 ก.ค.) ที่ผ่านมา อันเนื่องจากโครงการขีปนาวุธของพวกเขา และบอกว่ามีความกังวลใหญ่หลวงต่อพฤติกรรมประสงค์ร้ายต่างๆนานาของกรุงเตหะรานในตะวันออกกลาง สร้างความเคลื่อนไหวที่กระตุ้นเสียงประณามจากอิหร่าน ที่ประกาศกร้าวว่าจะคว่ำบาตรอเมริกาเป็นการตอบโต้เช่นกัน

    ทั้งนี้ การประกาศมาตรการนี้ ถือเป็นการส่งสัญญาณว่า รัฐบาลสหรัฐ ภายใต้การนำของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ กำลังหาทางเพิ่มแรงกดดันแก่อิหร่าน ขณะเดียวกัน ยังคงรักษาสถานะของข้อตกลงเมื่อปี 2015 ระหว่างรัฐบาลเตหะรานกับ 6 ชาติมหาอำนาจโลก ในการยับยั้งโครงการพัฒนานิวเคลียร์ของอิหร่าน แลกกับการยกเลิกมาตรการคว่ำบาตรด้านน้ำมันและด้านการเงินของนานาชาติ
    รัฐบาลสหรัฐ ระบุว่า มาตรการคว่ำบาตรล่าสุดนี้ พุ่งเป้าไปที่องค์กร 18 แห่งและบุคคล ในฐานะที่ให้การสนับสนุนสิ่งที่รัฐบาลสหรัฐมองว่าเป็นกิจกรรมของอาชญากรรมข้ามชาติของอิหร่าน ซึ่งถือเป็นเรื่องผิดกฎหมาย
    ถ้อยแถลงของกระทรวงการคลังสหรัฐฯ ระบุว่าพวกองค์กรและบุคคลที่ถูกคว่ำบาตรนั้น มีบทบาทสนับสนุนกองทัพหรือกองกำลังพิทักษ์ปฏิวัติของอิหร่าน ผ่านการพัฒนาโดรนและยุทโธปกรณ์ทางทหาร ผลิตและบำรุงรักษาเรือ และจัดหาชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ ส่วนอื่นๆนั้นบงการขโมยโปรแกรมซอฟต์แวร์ของอเมริกาและชาติตะวันตก แล้วขายมันแก่รัฐบาลอิหร่าน

    ก่อนหน้านี้เจ้าหน้าที่อาวุโสในคณะบริหารคนหนึ่งระบุว่า แม้อิหร่านได้รับการพิจารณาว่าปฏิบัติตามข้อตกลงนิวเคลียร์ 2015 แต่ทรัมป์และเร็กซ์ ทิลเลอร์สัน รัฐมนตรีต่างประเทศ เชื่อว่าเตหะรานยังคงเป็นหนึ่งในภัยคุกคามที่อันตรายที่สุดสำหรับผลประโยชน์ของสหรัฐฯ และเสถียรภาพของภูมิภาค
    อย่างไรก็ตาม หลังจากสหรัฐออกแถลงการณ์คว่ำบาตรไม่นาน รัฐบาลอิหร่าน ได้ออกแถลงการณ์ประณามมาตรการคว่ำบาตรรอบใหม่นี้ทันที พร้อมประกาศจะกำหนดมาตรการคว่ำบาตรสหรัฐบ้างเพื่อตอบโต้
     ไออาร์เอ็นเอ สื่อมวลชนแห่งรัฐของเตหะรานรายงานว่า กระทรวงการต่างประเทศประณามมาตรการคว่ำบาตรที่ไร้ค่าของสหรัฐฯ “เตหะรานจะโยนมาตรการคว่ำบาตรใหม่คืนสู่ประชาชนอเมริกัน เช่นเดียวกับองค์กรต่างๆ ที่ดำเนินการกับประชาชนชาวอิหร่านและชาวมุสลิมอื่นๆ ในภูมิภาค”