รัฐบาลสิงคโปร์เสนอ จะดำเนินการช่วยเหลือฟิลิปปินส์ โดยการให้เครื่องบินลำเลียงทางทหาร โดรนสอดแนม

รัฐบาลสิงคโปร์เสนอ จะดำเนินการช่วยเหลือฟิลิปปินส์ โดยการให้เครื่องบินลำเลียงทางทหาร โดรนสอดแนม และอุปกรณ์ในการฝึกฝนการต่อสู้เพื่อสนับสนุนฟิลิปปินส์ต้อสู้กับภัยคุกคามที่เพิ่มมากขึ้นจากกลุ่มก่อการร้ายไอเอส และแนวร่วมอื่น ๆ ในพื้นที่

สิงคโปร์ ยื่นมือช่วย ฟิลิปปินส์ เตรียมส่งเครื่องบินลำเลียง โดรนสอดแนม จัดการก่อการร้ายมาอูเต เพื่อชิงคืนมาราวี

พันโท โจ อาร์ เฮอร์เรร่า โฆษกของกองทัพฟิลิปปินส์ แถลงว่า สถานการณ์ในเมืองมาราวี ยังมีความอันตรายสูง ภารกิจสำคัญที่สุดอันดับแรกของกองทัพ คือ ยุติความขัดแย้งภายในเมืองมาราวีให้ได้โดยเร็วที่สุด เพื่อช่วยให้ประชาชนในพื้นที่กลับมาใช้ชีวิตตามปกติโดยเร็วแต่ในเบื้องต้น ทางการฟิลิปปนส์ ขอให้ประชาชนในเมืองมาราวีเข้าใจสถานการณ์ที่เกิดขึ้นเสียก่อนว่า ตอนนี้ยังมีการยิงปะทะกันในมาราวี และกองทัพพยายามที่จะเคลียร์วัตถุระเบิด และวัตถุสงครามออกจากพื้นที่ เพื่อความปลอดภัยของประชาชน

 

สิงคโปร์ ยื่นมือช่วย ฟิลิปปินส์ เตรียมส่งเครื่องบินลำเลียง โดรนสอดแนม จัดการก่อการร้ายมาอูเต เพื่อชิงคืนมาราวี


การปะทะกันระหว่าง กองทัพฟิลิปปินส์กับกองกำลังติดอาวุธที่พยายามที่จะเข้ายึดเมืองมาราวี เริ่มมาตั้งแต่วันที่ 23 พฤษภาคมที่ผ่านมา กองทัพฟิลิปปินส์ระบุว่า สามารถสังหารกลุ่มติดอาวุธได้ถึง 405 ราย และช่วยเหลือประชาชนออกมาจากพื้นที่ได้ 1,723 คน แต่ฝ่ายกองทัพก็สูญเสียกำลังทหารไป 97 นาย และมีพลเรือนเสียชีวิต 45 ราย นับตั้งแต่มีปะทะกันเกิดขึ้นขณะที่ทำเนียบประธานาธิบดีฟิลิปปินส์แถลงว่า กองทัพได้เข้าไปเคลียร์บ้านเรือนประชาชนเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาได้เพียง 17 หลัง ซึ่งน้อยกว่าในช่วงที่ผ่านมาที่สามารถเคลียร์พื้นที่ได้วันละราว 50 หลังคาเรือน แต่ก็มีความคืบหน้าในการกวาดล้างกลุ่มก่อการร้ายอย่างต่อเนื่อง



 

ขณะที่ล่าสุด เมื่อวันที่ 19 กรกฎาคม 2560 ทางรัฐบาลสิงคโปร์เสนอ จะดำเนินการช่วยเหลือฟิลิปปินส์ โดยการให้เครื่องบินลำเลียงทางทหาร โดรนสอดแนม และอุปกรณ์ในการฝึกฝนการต่อสู้เพื่อสนับสนุนฟิลิปปินส์ต้อสู้กับภัยคุกคามที่เพิ่มมากขึ้นจากกลุ่มก่อการร้ายไอเอส และแนวร่วมอื่น ๆ ในพื้นที่ ข้อเสนอนี้มีขึ้นหลังจากการพูดคุยในกรุงมะนิลาเมื่อช่วงต้นสัปดาห์ ระหว่าง เอิง เอ็งเฮน รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมของสิงคโปร์ และ เดลฟิน โลเรนซานา รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมของฟิลิปปินส์

ทางด้านกระทรวงกลาโหมของสิงคโปร์ ได้เสนอให้เครื่องบินลำเลียงซี-130 เพื่อจัดส่งความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม โดรนสอดแนม และอุปกรณ์ในการฝึกฝนให้กับกองทัพฟิลิปปินส์




ภัยคุกคามการก่อการร้ายที่มีต่อฟิลิปินส์ อยู่ในระดับที่สูงสุด และการเตือนภัยถูกยกระดับขึ้นในเดือนพฤษภาคมเมื่อกลุ่มติดอาวุธที่เป็นแนวร่วมกับกลุ่มก่อการร้ายไอเอส ได้บุกยึดเมืองมาราวีบนเกาะมินาดาเนาทางตอนใต้ของฟิลิปปินส์ ขณะที่กองทัพก็ยังคงต้องต่อสู้เพื่อชิงคืนพื้นที่

ขณะที่ทางด้านประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตอร์เต ผู้นำฟิลิปปินส์ ร้องขอให้รัฐสภาขยายกฎอัยการศึกจนถึงสิ้นปี ทั่วทั้งเกาะมินดาเนา ที่ประชากรส่วนใหญ่เป็นชาวคาทอลิก



สิงคโปร์ ยื่นมือช่วย ฟิลิปปินส์ เตรียมส่งเครื่องบินลำเลียง โดรนสอดแนม จัดการก่อการร้ายมาอูเต เพื่อชิงคืนมาราวี




ขณะที่ทางด้าน อินโดนีเซีย มาเลเซีย และฟิลิปปินส์ ได้ร่วมมือกันเริ่มการตรวจการณ์ร่วมทางทะเลและอากาศบริเวณเขตแดนร่วมในทะเลซูลู เพื่อป้องกันการเคลื่อนไหวของกลุ่มติดอาวุธระหว่างเกาะบอร์เนียวและเกาะมินดาเนา ส่วนสถานการณ์ในฟิลิปปินส์ โดยเฉพาะเมืองมาราวี นั้นทางด้านกองทัพฟิลิปปินส์ มั่นใจว่า จะสามารถยึดคืนเมืองมาราวีในเร็วๆ นี้ และสิ่งที่จะต้องดำเนินการต่อคือต้องสร้างความมั่นใจให้ได้ว่า จะไม่มีกลุ่มติดอาวุธ หรือกลุ่มก่อการร้ายอื่น จะตั้งฐานที่มั่นในทางตอนใต้ของฟิลิปปินส์ อีก ซึ่งจะทำให้มีผลต่อความมั่นคงของฟิลิปปินส์ และของอาเซียนอีกด้วย