ประธานาธิบดีตุรกี ได้ประกาศว่าอังการาและมอสโกนั้นได้ลงนามในสัญญาซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของข้อตกลงในการซื้อระบบป้องกันขีปนาวุธระยะไกลของรัสเซีย S-400

  Recep Tayyip Erdogan  ประธานาธิบดีตุรกี ได้ประกาศว่าอังการาและมอสโกนั้นได้ลงนามในสัญญาซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของข้อตกลงในการซื้อระบบป้องกันขีปนาวุธระยะไกลของรัสเซีย S-400 สถานีโทรทัศน์ฮาร์เบอร์ 7 รายงานเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา

    “เราได้ทำตามขั้นตอนในเรื่องนี้กับสหพันธรัฐรัสเซีย มีการลงลายเซ็นและเราหวังว่าจะเห็นขีปนาวุธ S-400 ในประเทศของเรา นอกจากนี้เราขอให้มีการผลิตร่วมกันของระบบเหล่านี้” Erdogan กล่าว
    ตามคำกล่าวของ Erdogan “เป็นเวลาหลายปีที่ตุรกีไม่สามารถได้รับสิ่งที่ต้องการจากประเทศสหรัฐอเมริกา” เกี่ยวกับการซื้อระบบขีปนาวุธป้องกันทางอากาศ และ ถูกบังคับให้ไปซื้อสินค้าในประเทศอื่นๆแทน
     “และระบบ S-400 นี้ก็เป็นผลมาจากการค้นหาจากประเทศอื่นๆดังกล่าว กรีซที่เป็นสมาชิกของ NATO ได้ใช้ระบบ S-300 มาแล้วเป็นเวลาหลายปี ดังนั้นแล้วสหรัฐฯจะกังวลในเรื่องอะไร?” ผู้นำตุรกีกล่าว

    Joseph Dunford ประธานคณะเสนาธิการร่วม ได้กล่าวก่อนหน้านี้ว่า ว่าการซื้อระบบป้องกันขีปนาวุธทางอากาศ S-400 ของรัสเซียที่อังการากำลังจะซื้ออาจเป็นสาเหตุให้วอชิงตันกังวล และ Erdogan กล่าวว่า เขาไม่เข้าใจว่าทำไมสหรัฐฯถึงตื่นตระหนกกับความเป็นไปได้ที่อังการาจะซื้อระบบป้องกันขีปนาวุธ S-400 ของรัสเซีย ซึ่งสามารถชี้ให้เห็นว่าทุกประเทศมีสิทธิที่จะใช้มาตรการบางอย่างเพื่อประกันความมั่นคงของประเทศตนเอง
    ในขณะเดียวกัน , Vladimir Kozhin ผู้ช่วยประธานาธิบดีของรัสเซียเกี่ยวกับความร่วมมือทางเทคนิคด้านการทหาร กล่าวก่อนหน้านี้ว่า สัญญากับตุรกีในการส่งมอบระบบ S-400 ได้รับการตกลงกันเรียบร้อยแล้ว