รัสเซีย ผนึกกำลัง อิหร่าน เอาคืนสหรัฐฯ

เมื่อวันที่ 25 กรกฎาคม 2560 สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ ลงมติอย่างท่วมท้นให้มีมาตรการคว่ำบาตรใหม่กับรัสเซีย ต่อข้อกล่าวหาว่า รัสเซียแทรกแซงการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ในปี 2559 และการควบรวมดินแดนไครเมีย ทำให้สหรัฐฯ ถือว่ารัสเซียมีท่าทีคุกคาม รวมทั้งระบุให้ นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ต้องได้รับมติจากสมาชิกสภา ก่อนที่จะผ่อนปรนมาตรการคว่ำบาตรใดต่อรัสเซีย ส่วนการคว่ำบาตรอิหร่านและกองกำลังพิทักษ์ปฏิวัติอิหร่านรอบใหม่เป็นไปตามข้อกล่าวหาสนับสนุนการก่อการร้าย

วันที่ 27 กรกฎาคม 2560 นายเซอร์เก เรียบคอฟ รัฐมนตรีช่วยต่างประเทศรัสเซีย กล่าวถึงกรณีที่สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ ลงมติผ่านร่างกฎหมาย เพื่อดำเนินมาตรการคว่ำบาตรรัสเซียครั้งใหม่ ว่า มาตรการดังกล่าวทำให้โอกาสของการปรับปรุงความสัมพันธ์ระหว่างประเทศทั้ง 2 ในอนาคตอันใกล้จบสิ้นลง ส่งผลกระทบในทางลบอย่างรุนแรงต่อกระบวนการสานสัมพันธ์ระดับปกติระหว่างกันและรัสเซียควรเตรียมการตอบโต้อย่างสาสมกับมาตรการคว่ำบาตรครั้งใหม่ของสหรัฐอเมริกาที่จะบังคับใช้กับรัสเซีย
 

ขณะที่ทางด้าน ฮัสซาน โรว์ฮานี ประธานาธิบดีอิหร่าน ระบุว่า อิหร่านจะตอบโต้ทันที หากสหรัฐอเมริกาละเมิดข้อตกลงนิวเคลียร์ฉบับปี 2558 และอิหร่านจะพัฒนาศักยภาพด้านการป้องกันประเทศ รวมถึงเสริมความแข็งแกร่งด้านอาวุธ ในขณะที่ คณะกรรมาธิการด้านความมั่นคงและกิจการต่างประเทศของอิหร่าน ระบุว่า วันที่ 29 กรกฎาคม 2560 จะจัดการประชุมนัดพิเศษเพื่อหารือมาตรการตอบโต้สหรัฐฯ