สหรัฐฯโชว์สกัด ขีปนาวุธ จากระบบ THAAD

สำนักข่าวรอยเตอร์ รายงานว่า กองทัพสหรัฐฯ ได้ทำการทดสอบการป้องกันขีปนาวุธครั้งแรก ในวันที่ 30 พฤษภาคม 2560 โดยที่ประสบความสำเร็จโดยมีการโจมตีโดยใช้ขีปนาวุธนำวิถีระหว่างทวีป ในขั้นตอนสำคัญสำหรับโครงการนี้เพื่อป้องกันภัยคุกคามจากเกาหลีเหนือ ทหารสหรัฐฯยิงขีปนาวุธ ICBM จากเกาะ Kwajalein Atoll ในหมู่เกาะมาร์แชลล์ จากนั้นก็ยิงขีปนาวุธสกัดจากฐานทัพอากาศแวนเดนเบิร์กในรัฐแคลิฟอร์เนีย หน่วยป้องกันขีปนาวุธกล่าวว่าเป็นการทดสอบครั้งแรกเมื่อเทียบกับ ICBM แบบจำลอง สำหรับ Grounddog Midcourse Defense (GMD) และยกย่องว่าเป็น "ความสำเร็จที่ไม่น่าเชื่อ" "ระบบนี้มีความสำคัญอย่างยิ่งต่อการป้องกันประเทศบ้านเกิดของเราและการทดสอบนี้แสดงให้เห็นว่าเรามีขีดความสามารถและน่าเชื่อถือในการยับยั้งการคุกคามที่แท้จริง"การทดสอบที่ประสบความสำเร็จไม่ได้หมายความว่ารับประกันได้และเพนทากอนพยายามจัดการกับความคาดหวังก่อนหน้านี้ในวันนี้โดยสังเกตได้ว่าสหรัฐอเมริกามีหลายวิธีที่จะพยายามสกัดการยิงขีปนาวุธจากเกาหลีเหนือ"นี่เป็นส่วนหนึ่งของกลยุทธ์การป้องกันขีปนาวุธที่รัดกุมขึ้นซึ่งเราสามารถใช้เพื่อต่อต้านภัยคุกคามที่อาจเกิดขึ้นได้"ก่อนที่จะมีการเปิดตัวเมื่อวันอังคารระบบ GMD ประสบความสำเร็จในการทดสอบเพียง 9 ใน 17 ครั้ง ตั้งแต่ปี 2542 การทดสอบครั้งล่าสุดคือในปี 2014 เกาหลีเหนือได้เพิ่มความเร็วในการทดสอบขีปนาวุธในช่วงปีที่ผ่านมาโดยมีเป้าหมายในการพัฒนา ICBM ที่สามารถโจมตีแผ่นดินใหญ่ของสหรัฐฯ ทวีปอเมริกาเหนืออยู่ห่างจากเกาหลีเหนือประมาณ 9,000 กิโลเมตร (5,500 ไมล์) ICBM มีช่วงขั้นต่ำประมาณ 5,500 กิโลเมตร (3,400 ไมล์) แต่บางแห่งออกแบบมาเพื่อเดินทางไป 10,000 กม. (6,200 ไมล์) หรือไกลออกไป Riki Ellison ผู้ก่อตั้งกลุ่มผู้สนับสนุนการป้องกันขีปนาวุธได้อธิบายถึงการทดสอบว่า "สำคัญ" ก่อนที่จะมีการเปิดตัว "เรากำลังจำลองความสามารถของเราในการปกป้องประเทศสหรัฐอเมริกาจากเกาหลีเหนือในวันนี้"

ล่าสุดวันที่ 31 กรกฎาคม 2560 กองทัพสหรัฐได้ทดสอบระบบเทอร์มินัลบริเวณพื้นที่สูงป้องกัน (THAAD หรือระบบต่อต้านป้องกันขีปนาวุธในชั้นบรรยากาศระดับสูง) ผ่านมหาสมุทรแปซิฟิกเรียบร้อยแล้วหัวหน้าหน่วยป้องกันขีปนาวุธของประเทศ (MDA) กล่าวในแถลงการณ์ว่า หน่วยป้องกันขีปนาวุธของสหรัฐฯและกองกำลังทหารสหรัฐฯกองพลปืนใหญ่ป้องกันอากาศที่ 11 จาก Fort Bliss รัฐเท็กซัสได้ทำการทดสอบระบบป้องกันขีปนาวุธที่ประสบความสำเร็จในวันนี้ โดยใช้ระบบ Terminal High Altitude Area Defense (THAAD)

เอ็นบีซีกล่าวว่า "นำขีปนาวุธระยะปานกลาง (MRBM) ได้รับการเปิดตัวโดยกองทัพอากาศสหรัฐอเมริกา เหนือมหาสมุทรแปซิฟิก" โดยมีเพิ่มเติมว่าการเพิ่มส่วนหนึ่งของระบบ THAAD ที่ประจำการอยู่ในอลาสกาช่วยบ่งชี้และสกัดกั้นเป้าหมาย การทดสอบ THAAD ดำเนินการเพียงแค่สองวันหลังจากที่เกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธนำวิถีขีปนาวุธข้ามทวีป (ICBM) หลังจากการเปิดตัวกองทัพสหรัฐฯและเกาหลีใต้ตอบโต้ด้วยการยิงขีปนาวุธพื้นผิว สู่พื้นระหว่างความตึงเครียดที่เพิ่มขึ้นบนคาบสมุทร

เดือนที่ผ่านมา ใช้ระบบ THAAD เป็นครั้งแรก ยิงเป้าหมาย IRBM ที่เปิดตัวจาก Pacific Spaceport Complex ใน Kodiak มลรัฐอะแลสกา เกาหลีใต้ต้องการที่จะปรับใช้เครื่องยิงปืน THAAD อีก 4 เครื่องหลังจากการทดสอบล่าสุดของทางตอนเหนือ ซึ่งทำให้เกิดความกังวลอย่างรุนแรงในปักกิ่ง จีนคัดค้านการวางตำแหน่งของระบบโดยพิจารณาว่าเป็นภัยคุกคามต่อความมั่นคงและเรียกร้องให้มีการแก้ปัญหาอย่างสันติเพื่อไม่ให้เกิดวิกฤติในเกาหลี