นายกรัฐมนตรีรัสเซีย เปิดเผยว่า การบังคับใช้มาตรการคว่ำบาตรรัสเซียในครั้งนี้สะท้อนให้เห็นว่ารัฐบาลสหรัฐได้ประกาศทำสงครามการค้าอย่างเต็มรูปแบบต่อรัสเซีย

 นายดิมิทรี เปสคอฟ โฆษกรัฐบาลรัสเซีย เปิดเผยว่า รัสเซียไม่มีแผนการตอบโต้การคว่ำบาตรครั้งใหม่จากสหรัฐ หลังจากที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้ลงนามผ่านร่างกฎหมายคว่ำบาตรรัสเซียฉบับใหม่เมื่อวันพุธที่ 2 สิงหาคม 60

    อย่างไรก็ตาม นายดมิทรี เมดเวเดฟ นายกรัฐมนตรีรัสเซีย เปิดเผยว่า การบังคับใช้มาตรการคว่ำบาตรรัสเซียในครั้งนี้ สะท้อนให้เห็นว่ารัฐบาลสหรัฐได้ประกาศทำสงครามการค้าอย่างเต็มรูปแบบต่อรัสเซีย
    ปธน.สหรัฐฯ โดนัลด์ ทรัมป์ ได้ลงนามในร่างกฎหมายการคว่ำบาตรรัสเซียรอบใหม่เมื่อวันพุธที่ผ่านมา หลังจากที่ร่างกฎหมายดังกล่าวได้รับการอนุมัติด้วยคะแนนเสียงท่วมท้นจากสภาคองเกรสของสหรัฐ แม้ว่ารัฐบาลสหรัฐได้เรียกร้องให้ทางสภาคองเกรสเปิดทางให้ทำเนียบขาวมี "ความยืดหยุ่น" ในการจัดการกับรัสเซียก็ตาม
    นายเมดเวเดฟ กล่าวว่า "กลุ่มอำนาจเก่าของสหรัฐมีอำนาจเหนือปธน.ทรัมป์อย่างสิ้นเชิง โดยปธน.ทรัมป์ไม่ได้ยินดีต่อมาตรการคว่ำบาตรรอบใหม่ แต่ก็ปฏิเสธที่จะลงนามไม่ได้ด้วยเช่นกัน"

    ก่อนหน้านี้ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน แห่งรัสเซียเปิดเผยว่า รัสเซียจะลดจำนวนบุคลากรด้านการทูตของสหรัฐที่ประจำการอยู่ในรัสเซียลง 755 คน ให้เหลือเพียง 455 คน เพื่อให้มีจำนวนเท่ากับบุคลากรด้านการทูตของรัสเซียที่ประจำการอยู่ในสหรัฐ
    ถ้อยแถลงดังกล่าวมีขึ้นเพียงไม่กี่วันหลังจากวุฒิสภาสหรัฐมีมติด้วยคะแนนเสียงท่วมท้น 98 ต่อ 2 ผ่านร่างกฎหมายการคว่ำบาตรในระดับที่รุนแรงขึ้นต่อรัสเซีย โดยพุ่งเป้าไปที่เจ้าหน้าที่รัสเซียที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับข้อกล่าวหาแทรกแซงการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐในปีที่แล้ว