ทรัมป์ไม่ได้บงการให้นายโดนัลด์ ทรัมป์ จูเนียร์ บุตรชายคนโต เขียนแถลงการณ์ชี้แจงการพบทนายรัสเซีย แต่ปธน.ทรัม์ มีส่วนร่วมแค่ในฐานะผู้เป็นพ่อ

    ทำเนียบขาวเปิดเผยว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐ ไม่ได้บงการให้นายโดนัลด์ ทรัมป์ จูเนียร์ บุตรชายคนโต เขียนแถลงการณ์ชี้แจงการพบทนายรัสเซีย แต่ปธน.ทรัม์ มีส่วนร่วมแค่ในฐานะผู้เป็นพ่อ

    นางซาราห์ แซนเดอร์ โฆษกทำเนียบขาวแถลงข่าวว่า แถลงการณ์ของนายทรัมป์ จูเนียร์ เป็นความจริง ไม่มีความคลาดเคลื่อนแต่อย่างใด
    ทั้งนี้ นายทรัมป์ จูเนียร์ได้เผยแพร่แถลงการณ์ดังกล่าวเมื่อวันที่ 8 ก.ค. ซึ่งเป็นการชี้แจงกรณีเขาพบปะกับทนายความชาวรัสเซียเมื่อช่วงหาเสียงเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐปีที่แล้ว โดยในการพบกันครั้งนั้น นายทรัมป์ จูเนียร์และทนายรัสเซียหารือกันเรื่องครอบครัวอเมริกันที่รับเด็กรัสเซียมาเป็นบุตรบุญธรรมเป็นหลัก
    การพบกันของทั้งคู่ได้กลับมาอยู่ในความสนใจอีกครั้ง หลังจากที่มีข่าวว่า ปธน.ทรัมป์เป็นคนบงการให้บุตรชายให้เขียนแถลงการณ์ตามคำบอก

    หนังสือพิมพ์วอชิงตันโพสท์ รายงานว่า ปธน.ทรัมป์ได้สั่งให้บุตรชายเขียนแถลงการณ์ตามคำบอก ขณะกำลังโดยสารเครื่องบินแอร์ ฟอร์ซ วันเพื่อเดินทางกลับสหรัฐ หลังจากเสร็จสิ้นภารกิจเข้าร่วมการประชุม G20 ที่เมืองฮัมบูร์ก เยอรมนี ระหว่างวันที่ 7-8 ก.ค.
    แต่นางแซนเดอร์ได้ยืนยันในเวลาต่อมาว่า ปธน.ทรัมป์ไม่ได้สั่งให้บุตรชายเขียนแถลงการณ์ตามคำบอก  แต่เขาแค่มีส่วนร่วมในฐานะพ่อ ซึ่งหากใครเป็นพ่อก็คงทำเช่นเดียวกัน