จากการเดินทางเยือนประเทศไทยของสามรัฐมนตรีต่างประเทศของสามประเทศมหาอำนาจในครั้งนี้ ถ้าดูภายนอกอาจจะ เหมือนเป็นเรื่องปกติธรรมดา แต่....

จากการเดินทางเยือนประเทศไทยของสามรัฐมนตรีต่างประเทศของสามประเทศมหาอำนาจในครั้งนี้ ถ้าดูภายนอกอาจจะ เหมือนเป็นเรื่องปกติธรรมดา แต่ทางด้าน คุณสัมฤทธิ์ ทองอินทร์ ผู้เขียนหนังสือ “สงครามโลกครั้งที่ 3” ได้ทำการวิเคราะห์เหตุการณ์ดังกล่าวเอาไว้ได้อย่างน่าสนใจ ดังนี้...

แนวโน้มการเกิดสงครามโลกครั้งที่3. เมื่อ รมต.ต่างประเทศสหรัฐฯ จีน รัสเซียเยือนไทยในเวลาใกล้เคียงกัน ส่งสัญญาณอะไรหรือ???

 

1. เพียงไม่ถึงสามสัปดาห์รัฐมนตรีต่างประเทศทั้งสามมหาอำนาจเดินทางมาเยือนประเทศไทยอย่างไล่เลี่ยกันกำลังจะเกิดอะไรขึ้นเกี่ยวข้องกับใกล้จะเกิดสงครามโลกครั้งที่3 หรือไม่

2. การประชุมกลุ่มประเทศอาเซียนที่ฟิลิปปินส์โดยสามชาติยักษ์ใหญ่ของโลกและพันธมิตรอื่นๆเข้าร่วมประชุมด้วยผลของการประชุมไม่มีอะไรน่าตื่นเต้นเพราะผู้ร่วมประชุมหลายชาติยังมีปัญหาขัดแย้งกันหนักและมีทีท่าจะบานปลายอาจถึงขั้นต้องสู้รบกันแต่ตรงกันข้ามการเคลื่อนไหวของหลายประเทศนอกห้องประชุมกลับตื่นเต้นเร้าใจโดยเฉพาะการเดินทางมาเยือนประเทศไทยของรัฐมนตรีจากสหรัฐ รัสเซียและจีนประเด็นนี้มีนัยยะหรือบ่งบอกอะไรได้บ้าง

3.ท่ามกลางการแข่งขันของจีนสหรัฐและรัสเซียขณะนี้ถือว่าดุเดือดทุกภูมิภาคของโลกที่เกิดปัญหาทั้งตะวันออกกลางยุโรปตะวันออกทะเลจีนใต้และกำลังตึงเครียดเต็มพิกัดคือคาบสมุทรเกาหลีไม่ว่าจะเปิดเผยหรืออยู่เบื้องหลังจนในขณะนี้ได้ขนอาวุธทุกชนิดเผชิญหน้ากันจริงๆดังปรากฏข่าวทั่วโลกตลอด24ชั่วโมงในวันนี้ทั้งหมดบ่งบอกชัดเจนว่าไม่กลัวกันพร้อมรบพร้อมลุยดังนั้นการมาเยือนไทยของ รมต จากสามพี่เบิ้มของโลกที่กล่าวมาสรุปเป็นอย่างอื่นไม่ได้นอกจากต้องการหยั่งท่าทีกระชับมิตรและอยากได้ประเทศไทยเป็นพันธมิตรพิเศษเพราะ

3.1.ก่อนหน้านี้สหรัฐไม่สนใจอาเซียนมากนักจึงเป็นโอกาสของจีนที่ถือโอกาสแผ่อิทธิได้มากทำให้สหรัฐกังวลจึงปรับเปลี่ยนนโยบายอย่างรวดเร็วเป็นผลให้ทั้งจีนและรัสเซียต้องปรับตามเช่นกัน

3.2.วิกฤติที่คาบสมุทรเกาหลีและทะเลจีนใต้ทำให้มหาอำนาจทั้งสามต้องเคลื่อนกำลังทหารและยุทโธปกรณ์นานาชนิดเผชิญหน้ากันอย่างรวดเร็ว

แนวโน้มการเกิดสงครามโลกครั้งที่3. เมื่อ รมต.ต่างประเทศสหรัฐฯ จีน รัสเซียเยือนไทยในเวลาใกล้เคียงกัน ส่งสัญญาณอะไรหรือ???

4.ใครได้ใครเสีย

ถ้าจะถามว่าแล้วผลจากการมาเยือนในครั้งนี้ใครได้ใครเสียคำตอบคงอยู่ที่เป้าประสงค์ของแต่ละประเทศสำหรับประเทศไทยคงมีแต่วิน วิน

5.สิ่งที่จะต้องติดตามต่อไปและจะเกิดอะไรขึ้น

5.1.แน่นอนครับต่อไปนี้มหาอำนาจทั้งสามจะให้ความสนใจไทยเป็นพิเศษมากกว่าอดีตชนิดหน้ามือเป็นหลังมือ

5.2.ไทยจะได้ผลประโยชน์รอบด้านและจะมีอิสสระในการดำเนินนโยบายต่างๆมากขึ้น

5.3.หลายประเทศในกลุ่มอาเซียนอาจจะดำเนินนโยบายเลือกข้างและที่หนีไม่พ้นคือการเพิ่มอาวุธและกำลังทหารของทุกประเทศล่าสุดอินโดนีเซียบรรลุข้อตกลงกับรัสเซียว่าด้วยการปราบกลุ่มก่อการร้ายตามด้วยสหรัฐก็จะส่งเครื่องบินรบช่วยฟิลิปปินส์ปราบกลุ่มก่อการร้ายเช่นกัน

6.ทั้งหมดที่กล่าวจะเกี่ยวข้องกับการเกิดสงครามโลกครั้งที่3.หรือไม่คำตอบคือเกี่ยวโยงแน่นอนแต่ขึ้นกับเงื่อนไขสามประการคือ

6.1.เกิดการสู้รบที่คาบสมุทรเกาหลี

6.2.สงครามปราบกลุ่มก่อการร้ายที่ฟิลิปปินส์ขยายตัว

6.3.เกิดการปะทะที่ทะเลจีนใต้หรือจุดใดจุดหนึ่งของเอเชียและแปซิฟิกเพราะ

มหาอำนาจพร้อมแล้วที่จะสนับสนุนทั้งร่วมรบโดยตรงและสร้างสงครามตัวแทนอีกหนึ่งภูมิภาคของโลกต่อจากตะวันออกกลาง