ชื่นชมจากหัวใจ !!! ท่านกงสุลใหญ่ลอสแอนเจลิส ลงพื้นที่เกาะติดการเก็บกู้ 2นศ. ! (มีภาพ)

สืบเนื่องจากกรณีของ น.ส.ทิวาดี แสงสุริยฤทธิ์ หรือมิน อายุ 24 ปี และนายภคพล ชัยรัตนทรงพร หรือกอล์ฟ อายุ 28 ปี สองนักศึกไทยหลังจากที่ทั้งสองได้เช่ารถยนต์ขับมุ่งหน้าไปเที่ยวตั้งแคมป์กางเต็นท์ที่อุทยานแห่งชาติคิงส์ แคนยอน รัฐแคลิฟอร์เนีย ประเทศสหรัฐอเมริกา  ได้ประสบอุบัติเหตุ ตกเหวลึก 640 ฟุต หรือประมาณ 30 ชั้น ที่บริเวณทางไปอุทยานแห่งชาติคิงส์ แคนยอน รัฐแคลิฟอร์เนียสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 26 ก.ค. 60 ที่ผ่านมา

ชื่นชมจากหัวใจ !!! ท่านกงสุลใหญ่ลอสแอนเจลิส ลงพื้นที่เกาะติดการเก็บกู้ 2นศ. ! (มีภาพ)

ต่อมาในวันที่ 14 ส.ค. 2560 ที่ผ่านมา สถานีโทรทัศน์ NAT TV ซึ่งเป็นช่องเคเบิลทีวีท้องถิ่นของคนไทยที่นครลอสแอนเจลิส ได้รายงานข่าวว่าหน่วยค้นหาและกู้ภัยของสำนักงานนายอำเภอเมืองเฟรสโน และทหารกองกำลังพิทักษ์ชาติ ได้เดินทางไปยังพื้นที่เพื่อวางแผนการกู้ซากรถ โดยทหารจัดทีมไต่เขาลงไปสำรวจเส้นทางและสภาพภูมิประเทศจุดที่รถตกเหวจนไปถึงบริเวณลำธารที่ซากรถติดแก่งหินอยู่ เพื่อกำหนดระยะทางในการเตรียมอุปกรณ์ในการกู้ซากรถตลอดจนประเมินสถานการณ์ต่างๆ และเห็นสภาพรถถูกกระแสน้ำเชี่ยวพัดมาหลายวันแล้วเริ่มชำรุด 

จากการเปิดเผยของเจ้าหน้าที่หน่วยค้นหาและกู้ภัยเมืองเฟรสโน ระบุว่า มีประสบการณ์และมีความชำนาญในการกู้รถและช่วยชีวิตคนมามาก แต่กรณีรถของ 2 นักศึกษา มีกระแสน้ำเป็นอุปสรรคและอันตรายในการลงไปกู้ต้องรอให้กระแสน้ำลดความเร็วลงประมาณ 400 คิวบิกฟุตต่อวินาที จึงจะกู้ซากรถได้ โดยต้องระวังไม่ให้ซากรถฉีกขาดและร่างที่ติดในรถหลุดลอยไปจะยิ่งสร้างความเสียหายนอกจากนี้ ทหารได้นำเฮลิคอปเตอร์แบบชีนุก ที่สามารถยกรถขึ้นได้ บินสำรวจเส้นทางและภูมิประเทศ เพื่อกำหนดแผนการกู้ซากรถด้วย

ชื่นชมจากหัวใจ !!! ท่านกงสุลใหญ่ลอสแอนเจลิส ลงพื้นที่เกาะติดการเก็บกู้ 2นศ. ! (มีภาพ)

ชื่นชมจากหัวใจ !!! ท่านกงสุลใหญ่ลอสแอนเจลิส ลงพื้นที่เกาะติดการเก็บกู้ 2นศ. ! (มีภาพ)

ชื่นชมจากหัวใจ !!! ท่านกงสุลใหญ่ลอสแอนเจลิส ลงพื้นที่เกาะติดการเก็บกู้ 2นศ. ! (มีภาพ)

หลังจากวันนั้นเป็นเวลากว่า 36 วัน ในที่สุดข่าวดีก็เกิดขึ้นเมื่อเวลา20.00น. ของวันที่ 1 ก.ย. 2560 ตามเวลาในประเทศไทย เจ้าหน้าที่กู้ภัยได้เริ่มปฏิบัติการเก็บกู้ร่างและซากรถของ2นศ.เคราะห์ร้าย และในที่สุดก็สามารถเก็บกู้ร่างของทั้ง2ขึ้นมาได้ในที่สุด โดยเฟซบุ๊กRoyal Thai Consulate-General Los Angeles ได้ให้รายละเอียดระบุว่า

วันนี้ (วันที่ ๑ ก.ย. ๒๕๖๐) กงสุลใหญ่ฯ และเจ้าหน้าที่สถานกงสุลใหญ่ฯ กับนายคิด ฉัตรประภาชัย ที่ปรึกษาของคุณ Michelle Steel, Chairperson of Orange County Board of Supervisor และครอบครัวของนักศึกษาไทยที่ประสบอุบัติเหตุรถยนต์ตกหน้าผาที่อุทยานแห่งชาติ Kings Canyon เมื่อวันที่ ๒๖ กรกฎาคม ๒๕๖๐ เดินทางไปพื้นที่จุดเกิดเหตุเพื่อสังเกตการณ์การเก็บกู้นักศึกษา และเพื่อประกอบพิธีทางศาสนาหลังการเก็บกู้ร่าง สรุปสาระสำคัญดังนี้

๑. Fresno Sheriff County Search and Rescue (SAR) California Highway Patrol (CHP) หน่วยงาน Caltrans กรมทางหลวงมลรัฐแคลิฟอร์เนีย และอาสาสมัครกู้ภัยภายใต้ Fresno Sheriff County รวมกว่า ๕๕ คน เริ่มการเก็บกู้เวลา ๕.๓๐ น. โดยได้ส่งเจ้าหน้าที่กู้ภัยลงไปที่จุดเกิดเหตุทางเฮลิคอปเตอร์ และทางการโรยตัวจากหน้าผาเพื่อลงไปกู้ร่างนักศึกษาที่ติดอยู่ในรถ กลางแม่น้ำ Kings River โดยใช้อุปกรณ์ลาก grasp hoise ร่วมกับลวดสลิงยาว ๑๐๐ ฟุต เพื่อเกี่ยวยึดรถยนต์และลากขึ้นมาบริเวณด้านข้างของฝั่งแม่น้ำและเก็บกู้ร่างนักศึกษา

๒. หน่วยงานที่เกี่ยวข้องใช้โดรนในการบันทึกภาพการปฏิบัติการเก็บกู้

๓. เจ้าหน้าที่กู้ภัยขนส่งร่างนักศึกษาทางเฮลิคอปเตอร์ เพื่อนำมาประกอบพิธีทางศาสนาร่วมกับครอบครัวในบริเวณใกล้เคียงจุดเกิดเหตุ โดยสถานกงสุลใหญ่ฯ ได้นิมนต์พระครูใบฎีกาบุญทัน ฉปญโญ เจ้าอาวาสวัดพรหมจริยการามไปประกอบพิธีทางศาสนา

๔. สถานกงสุลใหญ่ฯ ได้รับแจ้งจาก Sheriff Margaret Mimms ว่าทีมงานกู้ภัยได้มีการฝึกซ้อมปฏิบัติการกู้ภัยก่อนการปฏิบัติการจริงในสภาพพื้นที่ใกล้เคียงจุดเกิดเหตุ เพื่อให้การเก็บกู้ในวันนี้ประสบความสำเร็จสูงสุด และได้ใช้ความพยายามอย่างสุดความสามารถในการเก็บกู้นักศึกษาทั้งสอง รวมถึงได้แสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งต่อเหตุการณ์ดังกล่าว

๕. หลังจากการเก็บกู้ ร่างของนักศึกษาถูกส่งไปที่หน่วยงานนิติเวช เพื่อทำการพิสูจน์อัตลักษณ์ (ลายนิ้ว รอยฟันและดีเอ็นเอถ้าจำเป็น) และสาเหตุการเสียชีวิต ซึ่งจะใช้เวลาประมาณ ๑ สัปดาห์โดยครอบครัวของนักศึกษาจะทำฌาปนกิจที่นครลอสแอนเจลิส โดยสุสานพิมานไทย ซึ่งให้การสนับสนุนไปรับศพและดำเนินการโดยไม่คิดค่าใช้จ่าย และครอบครัวของนักศึกษาชายจะทำพิธีลอยอังคารที่นครลอสแอนเจลิส และครอบครัวของนักศึกษาหญิงจะนำอัฐิกลับไปประกอบพิธีที่ประเทศไทย

๖. ครอบครัวนักศึกษาจะจัดร่วมกับชุมชนไทยในนครลอสแอนเจลิส พิธีสวดศพบำเพ็ญกุศลให้แก่นักศึกษาทั้งสอง ที่วัดไทยลอสแอนเจลิส ๑ คืน ซึ่งสถานกงสุลใหญ่ฯ จะแจ้งวันเวลาในโอกาสแรกต่อไป

๗. การเก็บกู้สำเร็จเรียบร้อยด้วยดี หน่วยเก็บกู้ทุกคนปลอดภัย สถานกงสุลใหญ่ฯ ขอแสดงความเสียใจต่อครอบครัวของนักศึกษาทั้งสองอย่างลึกซึ้งในการสูญเสียครั้งนี้ และขอขอบคุณ Fresno County Sheriff-Conroner Office รวมทั้ง SAR และอาสาสมัครทุกคน CHP, Caltrans, Fresno County Fire Department หน่วยงานอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

๘. สถานกงสุลใหญ่ฯ ขอขอบคุณชุมชนไทย สื่อมวลชนไทยในสหรัฐฯ และในประเทศไทยและต่างประเทศ ที่ช่วยกันติดตามผลักดันรายงานข่าวกรณีนี้อย่างต่อเนื่อง รวมทั้งผู้นำทางการเมืองที่ใกล้ชิดชุมชนไทย ได้ติดตามเอาใจใส่กับกงสุลใหญ่ฯ และประสานงานกับหน่วยงานท้องถิ่นอย่างใกล้ชิด อาทิ คุณ Michelle Park Steel, Chairperson ของ Orange County Board of Supervisors และ Los Angeles Sheriff Jim Mcdonald นายกเทศมนตรีนครลอสแอนเจลิส Eric Garcetti และผู้ว่าการรัฐแคลิฟอร์เนีย Jerry Brown

โดยการเก็บกู้ในครั้งนี้ ท่านกงสุลใหญ่ นครลอสแอนเจลิส นายธานี แสงงรัตน์ (ใส่เสื้อสีขาว) ซึ่งเป็นผู้ดำเนินการติดตามเรื่องนี้อย่างแข็งขันจนถึงวันที่1 กันยายน ก็ได้ติดตามไปร่วมสังเกตุการณ์กู้ศพและซากรถด้วยเช่นกัน 

ชื่นชมจากหัวใจ !!! ท่านกงสุลใหญ่ลอสแอนเจลิส ลงพื้นที่เกาะติดการเก็บกู้ 2นศ. ! (มีภาพ)

ชื่นชมจากหัวใจ !!! ท่านกงสุลใหญ่ลอสแอนเจลิส ลงพื้นที่เกาะติดการเก็บกู้ 2นศ. ! (มีภาพ)

ชื่นชมจากหัวใจ !!! ท่านกงสุลใหญ่ลอสแอนเจลิส ลงพื้นที่เกาะติดการเก็บกู้ 2นศ. ! (มีภาพ)

ชื่นชมจากหัวใจ !!! ท่านกงสุลใหญ่ลอสแอนเจลิส ลงพื้นที่เกาะติดการเก็บกู้ 2นศ. ! (มีภาพ)

ชื่นชมจากหัวใจ !!! ท่านกงสุลใหญ่ลอสแอนเจลิส ลงพื้นที่เกาะติดการเก็บกู้ 2นศ. ! (มีภาพ)

นายธานี แสงรัตน์ เริ่มเข้ารับราชการที่กระทรวงการต่างประเทศเมื่อปี พ.ศ. 2536 ที่กรมเอเชียตะวันออก เป็นเจ้าหน้าที่โต๊ะจีนและมองโกเลียและกรมเอเชียใต้ ตะวันออกกลางและแอฟริกา ในฐานะเจ้าหน้าที่โต๊ะอิหร่าน ซาอุดีอาระเบียและประเทศอื่นๆ ต่อมาปี พ.ศ. 2539 ย้ายไปปฏิบัติหน้าที่ที่สำนักงานเลขานุการรัฐมนตรี โดยล่ามให้แก่ นาย จรัส พั้วช่วย รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศในขณะนั้น และในปีเดียวกันย้ายไปปฎิบัติหน้าที่ที่กองนโยบายและวางแผน

นายธานี ได้ออกประจำการในต่างประเทศครั้งแรกเมื่อปี 2540 เป็นเลขานุการโท สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงกัวลาลัมเปอร์ ทำหน้าที่เจ้าหน้าที่เศรษฐกิจและในปี 2541 เลื่อนเป็นเลขานุการเอก ได้รับมอบหมายให้ดูแลงานด้านเศรษฐกิจระหว่างไทย-มาเลเซีย เป็นเวลา 2 ปี และปฎิบัติหน้าที่หัวหน้าฝ่ายกงสุล เป็นเวลา 2 ปี โดยทำหน้าที่เน้นในด้านการช่วยเหลือและดูแลคนไทยตกทุกข์ได้ยาก โดยเฉพาะสตรีและแรงงานไทยที่ตกเป็นเหยื่อการค้ามนุษย์

ในปี 2544-2550 กลับมาเป็นเจ้าหน้าที่การทูต 6 กรมองค์การระหว่างประเทศ ทำหน้าที่เกี่ยวกับประเด็นการโยกย้ายถิ่นฐานและมนุษยธรรม รวมทั้งปัญหาการค้ามนุษย์ในช่วงเวลานี้ได้ไปปฏิบัติหน้าที่ในตำแหน่ง Assistant to Regional Advisor ขององค์การระหว่างประเทศเพื่อการโยกย้ายถิ่นฐาน (International Organization for Migration-IOM) ที่สำนักงานประจำประเทศไทยและสำนักงานใหญ่ ณ นครเจนีวา เป็นเวลาหนึ่งปีต่อมาได้รับการเลื่อนตำแหน่งเป็นเจ้าหน้าที่การทูต 7 กองงานบริหารองค์การระหว่างประเทศ กรมองค์การระหว่างประเทศ ก่อนที่จะออกประจำการต่างประเทศอีกครั้งหนึ่ง

ในปี 2550 ได้รับมอบหมายให้ไปเป็นที่ปรึกษาด้านการเมือง สถานเอกอัครราชทูตณ กรุงวอชิงตัน ปฏิบัติงานด้านความสัมพันธ์ไทย-สหรัฐฯ สนับสนุนการก่อตั้ง Friends of Thailand Caucus ในสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ ประกอบด้วย สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร  ที่เป็นมิตรและสนใจเกี่ยวกับประเทศไทย ทำงานอย่างใกล้ชิดกับทำเนียบขาว กระทรวงการต่างประเทศและกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ เพื่อส่งเสริมความสัมพันธ์ไทย-สหรัฐฯ และผลประโยชน์ร่วมกัน

หลังจากครบวาระประจำการกลับมาดำรงตำแหน่ง ผู้อำนวยการกองเอเชียตะวันออก 2 ในปี 2553 ดูแลความสัมพันธ์ไทยกับประเทศเพื่อนบ้าน เช่น การเยือนของผู้นำ รัฐมนตรีต่างประเทศ และเวทีทวิภาคีที่สำคัญ รวมทั้งในช่วงที่กรณีเขาพระวิหาร ความสัมพันธ์ไทย-พม่า และคณะผู้เจรจากับกลุ่มผู้เห็นต่างกรณีปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้

ปี 2558 ได้รับเลื่อนให้เป็นรองอธิบดีกรมเอเชียตะวันออก ทำหน้าที่ในการดูแลความสัมพันธ์ ระหว่างประเทศไทยและประเทศเพื่อนบ้าน เพิ่มเติมประเทศอาเซียนที่เหลือทั้งหมด รวมทั้ง มาเลเซีย สิงค์โปร์ อินโดนีเซีย 

 

 

อ้างอิง Royal Thai Consulate-General Los Angeles และ SiamTownUS