ธรณีพิโรธ!! เขย่าเกาหลีเหนือ 6.3 ริกเตอร์ คาดมาจากการทดสอบนิวเคลียร์ครั้งที่ 6

เกิดแผ่นดินไหวรุนแรงระดับ 6.3 ขึ้นในประเทศเกาหลีเหนือ ใกล้ฐานทดสอบนิวเคลียร์ โดยเชือว่าเป็นการทดสอบนิวเคลียร์  หากแผ่นดินไหวที่เกิดขึ้นมีสาเหตุมาจากการทดสอบนิวเคลียร์ ก็ถือว่าเป็นแผ่นดินไหวที่มีความรุนแรงกว่าลูกที่เกิดขึ้นในการทดสอบนิวเคลียร์ครั้งก่อนๆ ของเกาหลีเหนือมาก

 

ธรณีพิโรธ!! เขย่าเกาหลีเหนือ 6.3 ริกเตอร์ คาดมาจากการทดสอบนิวเคลียร์ครั้งที่ 6

วันที่ 3 กันยายน 2560 สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ในเวลาประมาณ 12.00 น. ได้เกิดแผ่นดินไหวความรุนแรงระดับ 6.3 ริกเตอร์ และลึก 10 กม. ที่เมืองคินจู จ.ฮัมกยอง เกาหลีเหนือ ใกล้ฐานทดสอบนิวเคลียร์ทางตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศ ซึ่งนานาชาติมีข้อมูลที่ตั้งอยู่แล้ว และเวลาที่เกิดยังใกล้เคียงกับช่วงเวลาที่เกาหลีเหนือทดสอบระเบิดนิวเคลียร์ครั้งก่อนอีกด้วย

เจ้าหน้าที่ของเกาหลีใต้กล่าวว่า แผ่นดินไหวครั้งนี้ "ดูเหมือนจะเป็นผีมือมนุษย์" ด้าน มูน แจ-อิน ประธานาธิบดี ได้เรียกประชุมฉุกเฉินกับคณะกรรมการธิการฝ่ายความมั่นคงแห่งชาติทันที ส่วนที่ประเทศญี่ปุ่น นายกฯ ชินโสะ อาเบะ กล่าวว่า จะไม่อดทนต่อการทดสอบนิวเคลียร์ครั้งใหม่ของเกาหลีเหนือ
หากแผ่นดินไหวที่เกิดขึ้นมีสาเหตุมาจากการทดสอบนิวเคลียร์ ก็ถือว่าเป็นแผ่นดินไหวที่มีความรุนแรงกว่าลูกที่เกิดขึ้นในการทดสอบนิวเคลียร์ครั้งก่อนๆ ของเกาหลีเหนือมาก โดยในการทดสอบครั้งที่ 5 เกิดความรุนแรงเพียง 5.3 เท่านั้น ถ้าเรื่องนี้ได้รับการยยืนยันนี่จะเป็นการทดสอบอาวุธนิวเคลียร์ครั้งที่ 6 ของเกาหลีเหนือ และเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่โดนัลด์ ทรัมป์ เข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ซึ่งอาจจะกลายเป็นชนวนเพิ่มความตึงเครียดระหว่างรัฐบาลเปียงยางกับสหรัฐฯ ที่รุนแรงอยู่แล้วให้สูงขึ้นไปอีก

ธรณีพิโรธ!! เขย่าเกาหลีเหนือ 6.3 ริกเตอร์ คาดมาจากการทดสอบนิวเคลียร์ครั้งที่ 6