เหตุการณ์วินาศกรรม 11 กันยายน พ.ศ. 2544 หรือ 9/11 เป็นเหตุการณ์วินาศกรรมของการปล้นเครื่องบินในสหรัฐอเมริกา โดยเครื่องบินพาณิชย์ ได้ชนเข้ากับ....

ย้อนรอย 16 ปี เหตุการณ์วินาศกรรม 9/11 ความสูญเสีย..ที่อเมริกาไม่เคยลืม..!!!

เหตุการณ์วินาศกรรม 11 กันยายน พ.ศ. 2544 หรือ 9/11 เป็นเหตุการณ์วินาศกรรมของการปล้นเครื่องบินในสหรัฐอเมริกา โดยเครื่องบินพาณิชย์ ได้ชนเข้ากับเวิลด์เทรดเซ็นเตอร์ และ อาคารเพนตากอน ซึ่งถึงวันนี้ 11 กันยายน 2560 ครบ 16 ปี พอดิบพอดี ....ดังนั้นวันนี้จึงจะพาท่านย้อนไปถึงเหตุการณ์ครั้งนั้น เมื่อ 16 ปีที่ผ่านมาเพื่อเตือนความทรงจำอันโหดร้ายของโลกอีกครั้ง

วินาศกรรมในครั้งนี้ ไม่ได้เกิดขึ้น ณ เวิลด์เทรดเซ็นเตอร์เพียงแห่งเดียว แต่อาคารเพนตากอน ก็ได้ถูกโจมตีด้วย โดยมีการใช้เครื่องบินถึง 3 ลำในการก่อการ ซึ่งผู้ก่อการในครั้งนี้ได้เข้ายึดครองเพื่อบังคับให้พุ่งเข้าชนอาคารสำคัญ และยังมีเครื่องบินอีกหนึ่งลำที่ถูกปล้นด้วยแต่ไม่สามารถชนอาคารได้ ทั้งนี้คาดว่าการขัดขืนจากลูกเรือและผู้โดยสารทำให้เครื่องบินลำดังกล่าวตกลงในเขตชนบทที่ซอมเมอร์เซ็ต

เครื่องบินที่ถูกปล้นทั้ง 4 ลำเป็นเครื่องบินโดยสารโบอิ้ง โดยเป็นรุ่น โบอิง 767-200ER จำนวน 2 ลำ (จากอเมริกันแอร์ไลน์ เที่ยวบินที่ 11 และยูไนเต็ดแอร์ไลน์ เที่ยวบินที่ 175) อีก 2 ลำเป็นโบอิง 757-200 (จากอเมริกันแอร์ไลน์ เที่ยวบินที่ 77 และจากยูไนเต็ดแอร์ไลน์ เที่ยวบินที่ 93) ทั้ง 4 ลำเป็นเที่ยวบินที่บินข้ามจากฝั่งตะวันออกไปตะวันตก

 

 

 

 

ดังนั้นจึงบรรทุกน้ำมันเชื้อเพลิงไปเต็มที่ และเชื่อว่าการพังทลายของอาคารแฝดเวิลด์เทรดเซ็นเตอร์ น่าจะเกิดมาจากปริมาณน้ำมันจำนวนมากที่บรรทุกอยู่บนเครื่องบินเหล่านั้น

มีผู้เสียชีวิตทั้งสิ้น 2,977 คน แบ่งเป็น เสียชีวิตบนเครื่องบิน 246 คน ในอาคารและพื้นดินของนครนิวยอร์ก 2,602 คน และในอาคารเพนตากอน 125 คน รวมถึงนักผจญเพลิงนครนิวยอร์ก 343 คน ตำรวจนครนิวยอร์ก 23 คน ตำรวจการท่าเรือของนิวยอร์กและนิวเจอร์ซี 37 คน และผู้สูญหายอีก 24 คน
 



 



11 กันยายน 2544

19:45 น. เครื่องบินโดยสารของอเมริกันแอร์ไลน์ เที่ยวบินที่ 11 จากบอสตันเข้าชนอาคารเหนือ (อาคาร 1 เป็นอาคารที่มีเสาอากาศเห็นได้ชัด) ของเวิลด์เทรดเซ็นเตอร์ แล้วฉีกตัวอาคารเป็นช่องพร้อมทั้งเกิดเพลิงไหม้

20:03 น. เครื่องบินโดยสารของยูไนเต็ดแอร์ไลน์ เที่ยวบินที่ 175 จากบอสตันเช่นกัน พุ่งเข้าชนอาคารใต้ (อาคาร 2) ของเวิลด์เทรดเซ็นเตอร์ และเกิดระเบิดรุนแรง

20:43 น. เครื่องบินโดยสารเที่ยวบินที่ 77 ของอเมริกันแอร์ไลน์ ชนอาคารเพนตากอน เกิดควันไฟพวยพุ่ง มีการอพยพคนในทันที


 

20:45 น. มีการอพยพคนที่ทำเนียบขาว

21:05 น. อาคารใต้ของเวิลด์เทรดเซ็นเตอร์ถล่มลง ท้องถนนปกคลุมด้วยกลุ่มควัน

21:10 น. บางส่วนของอาคารเพนตากอนถล่ม ขณะเดียวกันก็มีรายงานการตกของเครื่องบินโดยสารของยูไนเต็ดแอร์ไลน์ เที่ยวบินที่ 93 ที่เขตชนบทของซอมเมอร์เซ็ต รัฐเพนซิลวาเนีย ซึ่งอยู่ทางตะวันออกเฉียงใต้ของพิตส์เบิร์ก

21:13 น. อาคารที่ทำการของสหประชาชาติเริ่มขนย้ายผู้คน โดยเป็นคนของสำนักงานใหญ่จำนวน 4,700 คน และจากยูนิเซฟกับฝ่ายอื่นของสหประชาชาติอีก 7,000 คน

21:28 น. อาคารเหนือของเวิลด์เทรดเซ็นเตอร์ ถล่มยุบตัวลงคล้ายถูกตอกด้วยเสาเข็มจากด้านบน เกิดฝุ่นอันหนาทึบ และเศษหักพังกระจายไปทั่ว
21:45 น. อาคารที่ทำการของรัฐทุกอาคารในวอชิงตันอพยพคนทั้งหมด

21:48 น. ตำรวจได้ยืนยันว่ามีเครื่องบินตกที่ซอมเมอร์เซ็ต

21:53 น. มีการประกาศเลื่อนการเลือกตั้งขั้นต้นของนิวยอร์ก



 

 

 

22:18 น. อเมริกัน แอร์ไลน์ รายงานเรื่องเครื่องบินที่ถูกปล้น โดยเที่ยวบินที่ 11 เป็นเครื่องโบอิ้ง 767-200ER มีลูกเรือ 11 คน และผู้โดยสาร 81 คน ซึ่งกำลังเดินทางไปยังลอสแอนเจลิส ส่วนเที่ยวบินที่ 77 เป็นเครื่อง 757-200 กำลังเดินทางไปลอสแอนเจลิส โดยมีผู้โดยสาร 58 คน ลูกเรือ 6 คน เครื่อง 767-200ER เป็นลำที่ชนอาคารเหนือของเวิลด์เทรดเซ็นเตอร์ และเครื่อง 757-200 ชนอาคารเพนตากอน

22:26 น. ยูไนเต็ดแอร์ไลน์ รายงานเรื่องเครื่องบินที่ถูกปล้นว่า เที่ยวบินที่ 93 ออกจากนิวอาร์ก รัฐเดลาแวร์ ไปยังซานฟรานซิสโก และตกที่เพนซิลวาเนีย

22:59 น. ยูไนเต็ดแอร์ไลน์ รายงานเรื่องเครื่องบินเที่ยวบินที่ 175 ที่กำลังเดินทางไปลอสแอนเจลิสว่า มีผู้โดยสาร 56 คน ลูกเรือ 9 คน โดยเป็นลำที่ชนอาคารใต้ของเวิลด์ เทรด เซ็นเตอร์

23:04 น. สนามบินลอสแอนเจลิส ซึ่งเป็นที่หมายของเครื่องบิน 3 ลำ อพยพคนทั้งหมด

 

ย้อนรอย 16 ปี เหตุการณ์วินาศกรรม 9/11 ความสูญเสีย..ที่อเมริกาไม่เคยลืม..!!!

จากเหตุการณ์ดังกล่าวทำให้ทางด้านผู้นำสหรัฐฯ ในขณะนั้นคือ ทางด้าน ประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิลยู บุช ประกาศสงครามเมื่อเวลา 22.00 น.วันที่ 12 กันยายน ตามเวลาในประเทศไทย ประธานาธิบดีจอร์จ บุช แถลงต่อสาธารณะเป็นครั้งที่ 3 หลังจากการประชุมหัวหน้าหน่วยความมั่นคงทั้งหมดที่ทำเนียบขาวโดยระบุว่าการกระทำดังกล่าวถือว่าเป็นการก่อสงครามต่อสหรัฐฯและสหรัฐฯจะตอบโต้โดยยึดถือว่ากำลังอยู่ในภาวะสงครามโดยสหรัฐพุ่งเป้าผู้ก่อการร้ายในเหตุการณ์ครั้งนี้ไปที่นายบินลาเดน และรัฐบาลตาลีบัน ในอัฟกานิสถานซึ่งนายโอซามา บิน ลา เดน ใช้เป็นฐานที่มั่นของตน รัฐบาลตาลีบันรีบออกมาปฏิเสธว่านายบินลาเดน นักต่อสู้เพื่อสิทธิอันชอบธรรมของ มุสลิม ชาวซาอุดีอาระเบีย ไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับการก่อการร้ายในสหรัฐฯครั้งนี้และสหรัฐอเมริกาเองก็ไม่ได้แสดงหลักฐานอะไรที่บ่งชี้ว่า นายบินลาเดนปฏิบัติการครั้งนี้หรือครั้งใดๆในอดีตตนขอยืนยันว่าบินลาเดนไม่ได้แข็งแกร่งมากถึงขนาดจะปฏิบัติการในระดับดังกล่าวได้

 

ย้อนรอย 16 ปี เหตุการณ์วินาศกรรม 9/11 ความสูญเสีย..ที่อเมริกาไม่เคยลืม..!!!

 

นายอัลดุล ฮาอี มัตมาเอน โฆษกของรัฐบาลตา ลีบัน ยังได้กล่าวยืนยันว่าสหรัฐฯไม่มีวันจะประสบความสำเร็จหากโจมตีอัฟกานิสถาน นายมัตมาเอน ระบุว่า หากการโจมตีดังกล่าวเป็นไปเพื่อค้นหาใครบางคนเป็นพิเศษ สหรัฐอเมริกาก็ไม่มีวันที่จะหาพบ และหากจะโจมตีเพื่อทำลายที่ตั้งทางทหารหรือที่ตั้งสำคัญทางเศรษฐกิจของอัฟกานิสถาน ประเทศนี้ก็ไม่มีสถานที่ตั้งทำนองดังกล่าวให้โจมตี

 

"ถ้าพวกเขาต้องการจะขจัดประเทศนี้ออกไปทั้งประเทศ ก็เป็นเรื่องเป็นไปไม่ได้ และยิ่งจะก่อให้เกิดความเกลียดชังเกิดขึ้นมากยิ่งขึ้นไปอีก"

 

หลังจากนั้นไม่นาน ประธานาธิบดีจอร์จดับเบิลยู บุช ก็ได้รับเสียงสนับสนุนอย่างท่วมท้น มอบอำนาจอันศักดิ์สิทธินี้แก่ จอร์จ บุช ที่จะกระทำการใดๆก็ได้เพื่อที่จะล้างแค้นต่อเหตุการณ์โศกนาฏกรรมสหรัฐฯ ในครั้งนี้

 

วันที่ 16 กันยายน จอร์จ บุช ก็ประกาศเร่งแผน การโจมตี อัฟกานิสถาน โดยมอบหมายให้ พล .อ.คอลิน พาวเวลล์ รมว.ต่างประเทศ นายโดนัลด์ รัมส์เฟลด์ รมว.กลาโหม นายคอนโดลีซซา ไรซ์ ที่ปรึกษาความมั่นคงแห่งชาติ เป็นผู้รับผิดชอบ

 

แล้ววันที่ 7 ตุลาคม 2544 อเมริกาก็เริ่มเปิดฉากโจมตี อัฟกานิสถาน โดยอ้างเหตุผล เพื่อตามล่าตัวนาย โอซามา บิน ลาเดน มาลงโทษ สงครามครั้งนี้นับเป็นสงครามท้าทายต่อสิ่งที่เรียกว่า การก่อการร้าย สิทธิมนุษยชน และอำนาจนิยม ตลอดจนการทิ้งไว้ซึ่งความน่าสงสัย และเกิดสงครามก่อการร้าย กลายเป็นเชื้อร้ายลุกลามอยู่จวบจนทุกวันนี้