กองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติอิหร่านประสบความสำเร็จในการทดสอบยิงขีปนาวุธรุ่นใหม่โคห์รัมชาห์ ที่มีพิสัยยิงไกล 2,000 กม.

‘โคห์รัมชาห์’ ขีปนาวุธ ทรงอานุภาพของอิหร่าน พร้อมทำลายทุกเป้าหมายในตะวันออกกลาง รวมถึงอิสราเอล (คลิป)

เมื่อวันเสาร์ ที่ 23 กันยายน 2560 ทางสื่อต่างประเทศต่างรายงานข่าวกรณีที่ทางด้านกองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติอิหร่านประสบความสำเร็จในการทดสอบยิงขีปนาวุธรุ่นใหม่โคห์รัมชาห์ ที่มีพิสัยยิงไกล 2,000 กม. และติดหัวรบได้ครั้งละหลายลูก โดยในคลิปวิดีโอจากกล้องติดตั้งบนขีปนาวุธ แสดงให้เห็นการแยกตัวของกรวยที่บรรจุหัวรบหลายลูก
 

โดยอิหร่านไม่สนคำเตือนจากรัฐบาลสหรัฐฯ ประกาศความสำเร็จในการทดสอบยิงขีปนาวุธพิสัยกลางรุ่นใหม่โคห์รัมชาห์ ที่สามารถโจมตีเป้าหมายเกือบทุกประเทศในตะวันออกกลาง รวมถึงอิสราเอล รายงานการทดสอบมีขึ้นเพียง 1 วันหลังจากนำขีปนาวุธรุ่นนี้ออกเผยโฉมอวดชาวโลกเป็นครั้งแรก
 

 

การรายงานการทดสอบมีขึ้น 1 วัน หลังจากกองทัพอิหร่านนำขีปนาวุธโคห์รัมชาห์ออกแสดง ในพิธีสวนสนามกองทัพในกรุงเตหะราน เมื่อวันศุกร์ ที่ 22 กันยายน 2560 เนื่องในโอกาสครบรอบ 37 ปีสงครามอิรัก-อิหร่าน ซึ่งนับเป็นครั้งแรกที่นำขีปนาวุธรุ่นนี้ออกแสดงต่อสาธารณชน และในพิธี ประธานาธิบดีฮัสซัน โรว์ฮานี ผู้นำการบริหารประเทศ ประกาศว่าอิหร่านจะเสริมศักยภาพด้านขีปนาวุธให้ก้าวล้ำหน้าต่อไป โดยจะไม่ขออนุญาตจากประเทศใด

 

 

‘โคห์รัมชาห์’ ขีปนาวุธ ทรงอานุภาพของอิหร่าน พร้อมทำลายทุกเป้าหมายในตะวันออกกลาง รวมถึงอิสราเอล (คลิป)

 

ซึ่งถ้าย้อนกลับไปเมื่อเดือนสิงหาคม ทางด้านสหรัฐฯ ได้ออกกฎหมายคว่ำบาตร รัสเซีย อิหร่าน และเกาหลีเหนือ ที่ออกโดยรัฐสภาสหรัฐฯและโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำของอเมริกาได้ลงนามเรียบร้อยแล้วมีผลบังคับใช้แม้ว่า นายโดนัลด์ ทรัมป์ จะไม่เต็มใจลงนามก็ตามแต่เพราะกำลังมีปัญหากับเกาหลีเหนือจึงจำใจต้องเซ็นต์ถ้าช่วยกันพิจารณาให้ลึกซึ้งจะเห็นนี่เป็นกลยุทธ์ที่แหลมคมของรัฐสภาอเมริกันสามารถยิงปืนนัดเดียวได้นกสามตัว ผลของกฎหมายฉบับนี้มีผลกระทบหลายสิ่งหลายอย่างบนโลกของเราที่กำลังตึงเครียดขณะนี้อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้


หลังจากที่ทางผู้นำสหรัฐฯ ได้ลงนามคว่ำบาตร รัสเซีย อิหร่าน และ เกาหลีเหนือ ในส่วนของอิหร่านนั้น ก็ไม่ได้รู้สึกเกรงกลัวต่ออิทธิพลของสหรัฐฯ แต่อย่างใด ก็พร้อมที่จะเดินหน้าในการปฏิบัติการทดสอบอาวุธ และสั่นคลอนความมั่นคงสหรัฐอย่างต่อเนื่องเช่นเดียวกัน


หลังจากนั้นไม่นานปรากฏว่าทางด้านอิหร่านได้เพิ่มงบโครงการขีปนาวุธ เนื่องจากสหรัฐอเมริกาประกาศคว่ำบาตรก่อน และมาตรการนี้ได้รับเสียงตอบรับจากสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรอย่างมากมาย

 

โดยเมื่อวันที่ 13 สิงหาคม ที่ผ่านมารัฐสภาของอิหร่านได้ลงมติอนุมัติให้จัดสรรเงินมูลค่า 520 ล้านดอลลาร์สหรัฐ สำหรับการพัฒนาโครงการขีปนาวุธเพื่อต่อสู้กับความบ้าระห่ำ และมาตรการคว่ำบาตรของสหรัฐอเมริกา โดยมีเสียงลงมติอนุมัติมาจากสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจำนวนทั้งสิ้น 240 คน จากบรรดาสมาชิกทั้งหมดจำนวน 244 คน

 

 

 

การลงมติดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากที่สหรัฐอเมริกาประกาศคว่ำบาตรในเดือนกรกฎาคมกับอิหร่าน โดยมุ่งเป้าไปที่โครงการขีปนาวุธของอิหร่าน

กฎหมายดังกล่าวยังได้กำหนดให้รัฐบาลจัดสรรเงินเพิ่มอีก 260 ล้านเหรียญสำหรับการพัฒนาโครงการขีปนาวุธ และเป็นเงินที่มอบให้แก่กองกำลังของอิหร่านอีกด้วย
 

สถานการณ์ระหว่างอิหร่าน และ สหรัฐฯ กลับมาตึงเครียดอีกครั้ง ตั้งแต่อิหร่านทดสอบขีปนาวุธ ทำให้คณะบริหารของประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ประกาศมาตรการลงโทษครั้งใหม่ต่อบุคคลและนิติบุคคลที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับกองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติอิสลาม

โดยทางด้าน นายไมเคิล ฟลินน์ ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติของนายโดนัลด์ ทรัมป์ ได้แถลงตอนนั้นว่า สหรัฐฯ ได้เตือนไปยังอิหร่านเกี่ยวกับการดำเนินการที่สั่นคลอนเสถียรภาพดังกล่าวแล้ว ส่วนทางด้านผู้นำสหรัฐฯ ก็บอกว่าอิหร่านกำลังเล่นกับไฟ

ขณะที่ทางด้านนายพลจัตวา อามีร์ อาลี ฮาจิซาเดห์ ผู้บัญชาการหน่วยอวกาศของกองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติอิสลาม กล่าวเอาไว้ว่ากองกำลังฯ ปฏิบัติหน้าที่ตลอด 24 ชั่วโมงเพื่อปกป้องความมั่นคงของอิหร่าน และพร้อมใช้ขีปนาวุธของอิหร่านตอบโต้ หากศัตรูดำเนินการผิดพลาดแม้เพียงเล็กน้อยที่สุด

 

‘โคห์รัมชาห์’ ขีปนาวุธ ทรงอานุภาพของอิหร่าน พร้อมทำลายทุกเป้าหมายในตะวันออกกลาง รวมถึงอิสราเอล (คลิป)

 

ขณะที่ทางด้าน พล.อ.เจมส์ แมตทิส รัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐฯ เผยว่า พฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม ของอิหร่าน แต่เตือนว่า โลกจะไม่เพิกเฉยต่อการกระทำของอิหร่านแน่นอน


จากบรรลุข้อตกลงนิวเคลียร์เมื่อปี 2015 อิหร่านทดสอบขีปนาวุธมาหลายครั้ง นอกจากนี้ นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประกาศตั้งแต่ช่วงหาเสียงว่า จะหยุดยั้งโครงการขีปนาวุธของอิหร่าน

 



‘โคห์รัมชาห์’ ขีปนาวุธ ทรงอานุภาพของอิหร่าน พร้อมทำลายทุกเป้าหมายในตะวันออกกลาง รวมถึงอิสราเอล (คลิป)

‘โคห์รัมชาห์’ ขีปนาวุธ ทรงอานุภาพของอิหร่าน พร้อมทำลายทุกเป้าหมายในตะวันออกกลาง รวมถึงอิสราเอล (คลิป)