ติดตามความเคลื่อนไหวได้ที่เพจความจริง และ www.tnews.co.th

เช้าวันที่ 19 กันยายน 2560 ประชาชนชาวเม็กซิโก ต่างออกมาร่วมกิจกรรมไว้อาลัยรำลึกโศกนาฏกรรมแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ เมื่อปี 2528 หรือเมื่อ 32ปีที่ผ่านมา ซึ่งแผ่นดินไหวครั้งนั้นได้คร่าประชาชนชาวเม็กซิโกกว่าพันคน หลังเสร็จกิจกรรมไม่นาน ช่วงเวลาประมาณ 11.00น. มีเสียงสัญญาณเตือนภัยแผ่นดินไหวเกิดขึ้น แต่ประชาชนต่างคิดว่า เป็นสัญญาณเตือนภัยที่ใช้ในกิจกรรมไว้อาลัย จึงไม่ได้ตื่นตระหนกอะไร จนกระทั่ง มีการสั่นสะเทือนอย่างรุนแรงในช่วงเวลาต่อมา ประชาชนมากมายต่างรีบออกจากตึกสูงมารวมตัวกันที่โล่งแจ้ง

เหตุแผ่นดินไหวที่เขย่าเม็กซิโกเมื่อวันที่ 19 กันยายน 2560 เกิดขึ้นเมื่อเวลา 12.15น. ตามเวลาท้องถิ่น เป็นแผ่นดินไหวที่มีระดับความรุนแรง 7.1 แมกนิจูด มีผู้เสียชีวิตไม่ต่ำกว่า 248 ราย แผ่นดินไหวครั้งนี้มีระดับความลึกอยู่ที่ 51 กิโลเมตร จุดศูนย์กลางอยู่ที่เมืองปวยบลา (Puebla) แม้จะห่างจากกรุงเม็กซิโก ซิตี้ ลงไปทางใต้ประมาณ 123 กิโลเมตร แต่ก็สามารถรับรู้แรงสั่นสะเทือนได้อย่างชัดเจน นับเป็นความบังเอิญอย่างไม่น่าเชื่อ ที่ชาวเม็กซิโกจะต้องเจอเหตุแผ่นดินไหวในวันที่ 19เดือน9 ซึ่งเป็นวันเดียวกันกับโศกนาฏกรรมแผ่นดินไหวครั้งใหญ่เมื่อ 32ปีก่อน

หลังเกิดเหตุยังมีอาฟเตอร์ช็อคตามมาถึง 11ครั้ง ซึ่งหนึ่งในนั้นมีความรุนแรงถึงระดับ 4 ด้านประธานาธิบดีเอ็นริเก เปญา นิเอโต รายงานถึงความเสียหายว่า มีอาคารอย่างพังถล่มกว่า 27 หลัง หลายพื้นที่ไม่มีไฟฟ้าใช้ชั่วคราวและได้ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน นอกจากนี้ยังมีรายงานว่าโรงเรียนหลายแห่งได้รับความเสียหาย โดยมีโรงเรียน 15 โรงเรียนที่เสียหายอย่างหนักและยังมีรายงานว่าพบเด็กเสียชีวิตจากอาคารเรียนถล่มมากกว่า 20 คนอีกด้วย