ถ้าหากต้องการนั่งโปรดปลุกฉันนะคะ!! เมื่อ ดญ.ไต้หวัน นั่งในที่ห้ามนั่งบนรถ แต่ด้วยสำนึกในความรับผิดชอบเธอถึงทำแบบนี้ทำให้โลกออนไลน์ร้อนฉ่า

Priority Seat ที่นั่งที่มีลำดับความสำคัญได้รับการกำหนดในยานพาหนะขนส่งสาธารณะโดยผู้ประกอบการขนส่งบางรายเพื่ออนุญาตให้ผู้สูงอายุพิการสตรีมีครรภ์และผู้ได้รับบาดเจ็บที่จะนั่งรถโดยสารสาธารณะโดยมีระดับการเข้าถึงและความสะดวกสบายเท่าเทียมกับคนปกติ ที่นั่งที่มีลำดับความสำคัญสามารถพบได้ในระบบขนส่งสาธารณะต่างๆรวมถึงทางรถไฟขนส่งมวลชนรถบัสมินิบัสและรถราง คำขวัญ "กรุณาเสนอที่นั่งให้ทุกคนที่ต้องการ" มักจะแสดงอยู่ข้างที่นั่ง ผู้สูงอายุพิการมีครรภ์และผู้บาดเจ็บมีความสำคัญในการใช้ที่นั่งเหล่านี้ ในกรณีส่วนใหญ่ไม่มีกฎระเบียบเพื่อ จำกัด การใช้ที่นั่งที่มีลำดับความสำคัญ แต่คนคาดว่าจะเสนอที่นั่งให้กับผู้ที่ต้องการ

วัตถุประสงค์
ที่นั่งที่มีลำดับความสำคัญกระตุ้นให้คนเสนอที่นั่งให้กับผู้ที่มีความต้องการพิเศษ การริเริ่มที่จะให้ที่นั่งกับพวกเขาสามารถป้องกันไม่ให้พวกเขาจากอุบัติเหตุเมื่อเดินทางในระบบขนส่งสาธารณะ ตามข่าวประชาสัมพันธ์ของ The Kowloon Motor Busในปี 2011 ที่นั่งลำดับความสำคัญได้รับการออกแบบมาเพื่อให้ผู้ที่มีความต้องการพิเศษเดินทางปลอดภัยและสนุกสนาน ผู้โดยสารเหล่านี้รวมทั้งผู้สูงอายุและผู้ที่มีอุปสรรคในการเคลื่อนย้ายอาจต้องเผชิญกับความไม่สะดวกและความยากลำบากในระหว่างการเดินทาง การแนะนำที่นั่งบุริมภาพจะกระตุ้นให้บุคคลรับผิดชอบต่อสังคมในการดูแลผู้อื่นที่ต้องการ ตามข่าวของ The Kowloon Motor Bus ในปี 2011 การส่งเสริมที่นั่งบุริมภาพมีวัตถุประสงค์เพื่อเพิ่มความตระหนักในการเสนอที่นั่งให้กับผู้ที่มีความต้องการพิเศษเพื่อปลูกฝังวัฒนธรรมการดูแล การเคลื่อนไหวนี้สนับสนุนให้ผู้คนรู้สึกไวต่อความต้องการของผู้อื่นและดำเนินการด้วยความเห็นอกเห็นใจและเห็นแก่ตัว

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 26 ก.ย. มีรายงานจากสำนักข่าวซินหัวว่า มีคลิปวิดีโอที่จุดประเด็นข้อถกเถียงในกันหมู่ชาวเน็ต ซึ่งก็คือเหตุการณ์ที่เด็กหญิงชาวไต้หวันคนหนึ่งขึ้นรถเมล์และหลับไปด้วยความเหนื่อยล้า เพียงแต่เธอนั่งอยู่บนที่นั่งสำหรับบุคคลพิเศษ (Priority Seat) เธอจึงวางมือถือไว้บนตักพร้อมแสดงตัววิ่งเป็นประโยคที่ว่า “ถ้าหากต้องการนั่ง โปรดปลุกฉันนะคะ”

ผู้ที่ขึ้นรถเมล์คันเดียวกับเด็กผู้หญิงคนนี้และเป็นผู้ถ่ายคลิปมาลงอินเตอร์เน็ตกล่าวไว้ในโพสต์ว่า “ทุกวันนี้จะขึ้นรถเมล์ก็ยังต้องมาทำแบบนี้นี่ลำบากจริงๆ ไปทำงาน ไปเรียน ก็เหนื่อยกันทั้งนั้น แต่ก็ยังรู้สึกว่าที่นั่งตรงนี้เราไม่ควรนั่ง”

พร้อมเสริมว่า "สุดท้ายโทรศัพท์ของเด็กหญิงคนนี้ก็แสดงข้อความจนแบตหมดไป" และ “การลุกให้นั่งเป็นเรื่องของความเมตตาและการทำความดี ไม่ใช่เรื่องที่ทำเพราะต้องทำ”

ถ้าหากต้องการนั่งโปรดปลุกฉันนะคะ!! เมื่อ ดญ.ไต้หวัน นั่งในที่ห้ามนั่งบนรถ แต่ด้วยสำนึกในความรับผิดชอบเธอถึงทำแบบนี้ทำให้โลกออนไลน์ร้อนฉ่า

ถ้าหากต้องการนั่งโปรดปลุกฉันนะคะ!! เมื่อ ดญ.ไต้หวัน นั่งในที่ห้ามนั่งบนรถ แต่ด้วยสำนึกในความรับผิดชอบเธอถึงทำแบบนี้ทำให้โลกออนไลน์ร้อนฉ่า

ทั้งนี้ ในไต้หวันมีการถกเถียงกันถึงสองเรื่องเกี่ยวกับที่นั่งบุริมภาพ ประการแรกผู้คนคิดว่าเฉพาะคนที่ต้องการเท่านั้นที่สามารถนั่งบนที่นั่งที่มีลำดับความสำคัญได้ แม้ว่ารถไฟจะเต็มแล้วที่นั่งที่มีลำดับความสำคัญจะยังคงว่างอยู่ สถานการณ์นี้เกิดขึ้นในไต้หวันและฮ่องกง คนหนุ่มสาวโดยเฉพาะอย่างยิ่งไม่เต็มใจที่จะนั่งบนรถไฟขณะที่พวกเขากลัวถูกวิพากษ์วิจารณ์ทางศีลธรรมบ่นหรือแม้กระทั่งcyberbullied (เช่นอัพโหลดฉากของพวกเขาครอบครองที่นั่งบุริมภาพไปยังเว็บไซต์เครือข่ายสังคม) อย่างไรก็ตามที่นั่งลำดับแรกจะมาถึงก่อน ที่นั่งที่มีลำดับความสำคัญได้รับการออกแบบเพื่อส่งเสริมวัฒนธรรมของการเสนอที่นั่งให้กับผู้ที่ขัดสน หากไม่มีคนขัดสนในระบบขนส่งสาธารณะประชาชนสามารถนั่งบนที่นั่งที่มีลำดับความสำคัญได้
นอกจากนี้ผู้โดยสารจำนวนมากในปัจจุบันยังไม่มีความตระหนักในเรื่องการมอบที่นั่งให้กับผู้ที่ต้องการ พวกเขาแกล้งทำเป็นไม่สังเกตเห็นผู้โดยสารคนอื่น ๆ ที่ต้องการที่นั่งมากขึ้น สถานการณ์นี้เป็นเรื่องปกติมากขึ้นในฮ่องกง คนที่นั่งอยู่บนที่นั่งที่มีลำดับความสำคัญไม่ยอมย้ายคนที่ต้องการที่นั่งมากขึ้น (ประเด็นเรื่องการกลั่นแกล้งบนอินเทอร์เน็ตที่พูดถึงในวรรคก่อนเป็นเรื่องธรรมดาในฮ่องกงเนื่องจากการปฏิเสธเช่นนี้) บางคนแนะนำว่าควรเสนอที่นั่งให้กับผู้ที่ต้องการตามกฎหมายเช่นเดียวกับบางเมืองในสหรัฐอเมริกาแคนาดาและออสเตรเลีย แต่ตามแถลงข่าวที่เผยแพร่โดยรัฐบาล HKSAR รัฐบาลต้องการส่งเสริมการกระทำดังกล่าวผ่านการสนับสนุนวัฒนธรรมของมารยาทแทนที่จะใช้วิธีการทางกฎหมาย

เเละโดยกรณีดังกล่าว สร้างความสะเทือนใจให้แก่ผู้พบเห็นเป็นอย่างมาก ทุกคนต่างเห็นใจว่าใครก็มีสิทธิ์เหนื่อยและต้องการนั่งเหมือนกัน โดยเฉพาะมีคนแสดงความเห็นอกเห็นใจวัยรุ่นที่ต้องตื่นแต่เช้าไปเรียน ตกค่ำยังต้องรีบไปเรียนกวดวิชา ทั้งอาทิตย์ไม่เคยได้หยุดพัก แม้เป็นวัยรุ่นก็ต้องเหนื่อยกันบ้าง ดังนั้นก่อนที่ผู้พบเห็นจะก่นด่าผู้ที่นั่งบน Priority Seat หรือแอบถ่ายรูปไปประจาน ก็อยากให้เข้าใจและเห็นใจบ้างสักนิด