ติดตามความเคลื่อนไหวได้ที่เพจ ความจริง และ www.tnews.co.th

สืบเนื่องจากสัปดาห์ที่ผ่านมาเกิดแผ่นดินไหวขนาดมากกว่า 5 แมกนิจูดหลายครั้งรอบวงแหวนแห่งไฟ ทำให้ภูเขาไฟที่อยู่ใกล้จุดแผ่นดินไหว เกิดการปะทุใหญ่ขึ้นมา 3 ลูกด้วยกัน
เริ่มกันที่จุดแรก ภูเขาไฟโปโปคาเตเปเทิ่ล (Popocatépetl)หรือ ภูเขาไฟดอนโกย่า ใกล้กรุงเม็กซิโกซิตี้ ประเทศเม็กซิโก ได้พ่นเถ้าถ่านและหินร้อนไหลลงตามไหล่เขาไกลกว่า 1 กม. ตั้งแต่วันที่ 26 กันยายน 2560 หลังเกิดแผ่นดินไหว 7วัน โดยภูเขาไฟลูกนี้อยู่ห่างออกไปจากกรุงเม็กซิโกซิตี้เพียง 56 กิโลเมตร โดยมีความสูงถึง 5,426 เมตร ทำให้เถ้าถ่านลอยไปไกลในทางทิศตะวันตก และถ้าหากมีการระเบิดขึ้น จะกินพื้นที่ในรัศมี 100กิโลเมตร


ภูเขาไฟโปโปคาเตเปเทิ่ล (Popocatépetl)เคยระเบิดมาแล้วครั้งหนึ่งเมื่อวันที่ 19 ธันวาคม ปี 2543 หรือเมื่อ 17ปีที่แล้ว โดยครั้งนั้นประชาชนราว 4 หมื่นคนต้องอพยพหนีตายทันที แต่ปัจจุบันนี้มีประชากรอาศัยอยู่ในพื้นที่เสี่ยงถึง 25 ล้านคน หากเกิดการระเบิดขึ้นอีกครั้ง มันจะกลายเป็นหายนะอันใหญ่หลวงที่สุดของชาวเม็กซิโก


จากเม็กซิโก มาต่อกันที่แปซิฟิกใต้ ภูเขาไฟ “มานาโร่ วูอี”(Manaro Voui) บนเกาะอัมแบ หนึ่งในหมู่เกาะวานูอาตู ประเทศวานูกาตู มีการสั่นสะเทือนเพิ่มขึ้น จนทางการต้องประกาศภาวะฉุกเฉินบนเกาะอัมแบ
ทำให้ประชาชนกว่า 7,000 คนที่อยู่ในรัศมีพื้นที่เสี่ยง 6.5 กม. ต้องอพยพออกจากบ้านเรือนตั้งแต่วันที่ 27 กันยายน 2560 ที่ผ่านมา


ล่าสุดสำนักพิบัติภัยในวานูอาตู ได้นำเฮลิคอปเตอร์บินสังเกตุการณ์ พบว่ามีควันเถ้าถ่านและหินภูเขาไฟ พวงพุ่งออกมาจากปากปล่องแล้ว อีกทั้งนักวิชาการยังเตือนประชาชนอีกว่าอาจจะเกิด “ฝนกรด”และเถ้าถ่านตกใส่หมู่บ้านที่อยู่ใกล้เคียงในระยะรัศมี 12 กิโลเมตรได้

จากแปซิฟิกใต้ มาต่อกันที่ภูเขาไฟในดินโดนีเซียกันบ้าง ที่คาดว่าอาจจะปะทุรุนแรงที่สุดในรอบ 50 ปี
เช้าวานนี้ (29 กันยายน 2560) ภูเขาไฟอากุง (Agung) บนเกาะบาหลี ประเทศอินโดนีเซีย มีการปะทุรุนแรงมากขึ้นและมีการตรวจพบการสั่นไหวมากถึง 300 ครั้ง หลังจากที่ทางการอินโดนีเซียได้ประกาศเตือนภัยสูงสุดไปเมื่อสัปดาห์ก่อน และได้มีการเร่งอพยพประชาชนออกจากพื้นที่เสี่ยงแล้ว  14,000 คน ที่อาศัยอยู่ในรัศมี 12 กิโลเมตร โดยทางการได้มีการจัดเตรียมสถานที่พักพิงพร้อมอาหารและน้ำดื่มไว้รองรับมากกว่า 400 แห่งเป็นการชั่วคราว นอกจากนี้ยังมีประกาศเปลี่ยนแปลงเส้นทางการบินที่มุ่งหน้าสู่เกาะบาหลี ให้เลี่ยงจุดเสี่ยงไปลงจอดในสนามบินที่เหลืออีก 10 แห่งแทน

และหากย้อนกลับไปเมื่อปี พ.ศ 2506 หรือเมื่อ 54ปีที่แล้ว ภูเขาไฟอากุงลูกนี้เคยระเบิดอย่างรุนแรง โดยครั้งนั้นคร่าประชาชนชาวอินโดนีเซียกว่า 1,100 ราย
อย่างไรก็ตาม ยังต้องเกาะติดสถานการณ์กันอย่างใกล้ชิด เพราะว่าภูเขาไฟอากุงที่กำลังปะทุและร้อนระอุอยู่ในขณะนี้ อาจจะมีการระเบิดขึ้นได้ทุกเวลา