สุดยอดของการค้นพบ!!! นักวิทยาศาสตร์ ค้นพบกาว ปิดแผล ไม่ต้องเย็บแผลอีกต่อไป แม้แต่ในหัวใจ และ ปอด แค่ 60 วินาที แผลปิดได้ทันที

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานข่าว วันที่ 9 ตุลาคม 2560 ทางด้าน รศ.นาซิม อันนาบี ซึ่งเป็นนักวิทยาศาสตร์ด้านเคมี ของมหาวิทยาลัยนอร์ทอีสเทิร์น ของสหรัฐฯ ได้ทำการคิดค้น กาว ที่ชื่อว่าเมโทร คุณสมบัติของกาวชนิดนี้คือ การใช้ปิดแผล โดย รศ.นาซิม อันนาบี ได้ทำงานร่วมกับทางด้านคณะนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยซิดนีย์และ ฮาเวิร์ด เมดิคอล จนสามารถที่จะผลิตกาวเทโทร ซึ่งมาจากไฮโดรเจล ที่มีความยืดหยุ่น ซึ่งสามารถมาใช้ทาปิดแผล โดยกาวเมโทรเป็นเจลที่ทำขึ้นมาจากโปรตีนในมนุษย์ที่มีปฏิกิริยากับแสงอัลตราไวโอเลต สามารถใช้ทาบาดแผลโดยการบรรจุใส่กระบอกฉีดยา เมื่อทาแล้วนำบาดแผลไปทำปฏิกิริยากับแสง บาดแผลจะปิดภายใน 60 วินาที

กาวเมโทร ที่เป็นเจลนี้จะกลายเป็นวัตถุที่มีความแข็งขึ้นมาเมื่อสัมผัสกับเนื้อเยื่อของมนุษย์ และด้วยความแข็งแรงทนทานติดแน่นของกาวชนิดนี้ทำให้สามารถนำมาใช้ได้กับอวัยวะที่มีความบอบบาง และเข้าถึงการผ่าตัดได้ยากเช่น ปอดและหัวใจโดยที่ไม่ต้องมีการเย็บบาดแผลอีกต่อไป

สิ่งที่ค้นพบครั้งนี้จะช่วยให้การผ่าตัดและการรักษาตัวของคนไข้หลังผ่าตัด มีประสิทธิ์ภาพดียิ่งขึ้น โดยกาวเมโทรเจล ยังสามารถป้องกันการปริแตกของแผลในอวัยวะที่บอบบาง และสามารถนำไปทาในพื้นที่ที่ยากต่อการผ่าตัดด้วย นอกจากนี้ เมโทรยังสามารถลดเอ็นไซม์ในตัวเจลลงเพื่อให้การสมานของแผลเป็นไปตามต้องการได้ ซึ่งกาวนี้ไม่เพียงแต่เชื่อมแผลให้ติดกัน แต่ยังช่วยสร้างเนื้อเยื่อใหม่ ซึ่งได้มีการทดลองและประสบผลสำเร็จแล้วในหนู และหมู ซึ่งยังต้องมีการทดสอบในคนอีกสักระยะ อาจะต้องใช้เวลา 3-5 ปี จึงจะสามารถนำมาใช้จริงในโรงพยาบาลได้