สำนักงานใหญ่สหประชาชาติ นครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา เตรียมจัดงานวันดินโลก ในวันวันที่ 5 ธันวาคม 2560

ในหลวงรัชกาลที่ 9

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานข่าว กรณีทางด้านสำนักงานใหญ่สหประชาชาติ นครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา เตรียมจัดงานวันดินโลก ในวันวันที่ 5 ธันวาคม 2560

สำหรับในวันดินโลก ซึ่งได้กำหนดให้ตรงกับวันเฉลิมพระชนมพรรษา พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร เพื่อเฉลิมพระเกียรติ เนื่องด้วยทรงประสบความสำเร็จ ในการแก้ไขปัญหา และพัฒนาดินเสื่อมโทรมให้กลับมาอุดมสมบูรณ์

 

การอนุรักษ์ดิน

สำนักงานใหญ่สหประชาชาติ นครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา เตรียมจัดงานวันดินโลก โดยนายวีรชัย พลาศรัย เอกอัครราชทูต คณะผู้แทนถาวรไทย ประจำสหประชาชาติ เป็นประธานเปิดงาน สำหรับกิจ กรรมภายในงานจะมีการเสวนาที่จะเผยแพร่เกี่ยวกับการอนุรักษ์ดิน และการใช้ประโยชน์จากดินของประเทศไทย รวมถึงจะเผยแพร่เกียรติคุณ เพื่อเทิดพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร

 

โครงการ

นอกจากนี้สถานเอกอัครราชทูตและสถานกงสุลใหญ่ทั่วโลก จะมีการจัดงาน โดยจะนำนิทรรศการเกี่ยวกับพระราชกรณียกิจของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร มาจัดแสดง เพื่อเป็นการเผยแพร่ให้ต่างชาติได้ทราบถึงการพัฒนาและการนำดินมาใช้ประโยชน์

 

เอกอัครราชทูตเข้าเฝ้าในหลวงรัชกาลที่ 9
 

สำหรับวันดินโลก (World Soil Day) ถูกกำหนดขึ้นตามมติขององค์การสหประชาชาติ ในระหว่างการประชุมคณะกรรมการด้านเศรษฐกิจและการเงินของที่ประชุมสมัชชาสหประชาชาติ สมัยสามัญที่ 68 ณ สำนักงานใหญ่สหประชาชาติ นครนิวยอร์ก ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อปี พ.ศ. 2556 ให้วันที่ 5 ธันวาคม ของทุกปี เป็นวันดินโลก (World Soil Day) และกำหนดให้ปี พ.ศ. 2558 เป็นปีดินสากล (International Year of Soils) โดยมีจุดประสงค์เพื่อเป็นการส่งเสริมและสร้างความตระหนักรู้เกี่ยวกับความสำคัญของทรัพยากรดิน ต่อการพัฒนาด้านการเกษตร โภชนาการ และความมั่นคงทางอาหาร ทั้งในระดับประเทศและระหว่างประเทศ

 

ธรรมชาติ

ทั้งนี้สาเหตุที่กำหนดให้วันดินโลก ตรงกับวันที่ 5 ธันวาคมนั้น สืบเนื่องจากการประชุมสภาโลกแห่งปฐพีวิทยา (World Congress of Soil Science) ครั้งที่ 17 เมื่อปี พ.ศ. 2545 ทางสหภาพวิทยาศาสตร์ทางดินนานาชาติ (International Union of Soil Sciences) ได้ตระหนักถึงพระราชกรณียกิจของ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ในการพัฒนาทรัพยากรดิน

 

โครงการหลวง

โดยเฉพาะการพัฒนาด้านการเกษตร จึงได้เลือกวันที่ 5 ธันวาคม ของทุกปี ซึ่งตรงกับวันคล้ายวันพระบรมราชสมภพ เป็นวันดินโลก เพื่อเทิดพระเกียรติพระวิริยอุตสาหะของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ในด้านการปกป้องและพัฒนาทรัพยากรดิน ซึ่งถ้าให้กล่าวถึงพระราชกรณียกิจของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ด้านการพัฒนาทรัพยากรดิน