สุดโหด!!โดรนอาวุธสังหารที่โจมตีฐานทัพในซีเรีย รัสเซียลั่น "ไม่ธรรมดา"

จากกรณีวันที่ 6 มกราคม 2561 ที่ผ่านมา มีรายงานข่าวจากสำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า โดรนจำนวน 13 ลำของผู้ก่อการร้ายบุกโจมตีฐานทัพอากาศเฮไมมีมของรัสเซีย ที่ตั้งอยู่ในจังหวัดลาตาเกียของซีเรีย และฐานทัพเรือของรัสเซียในเมืองท่า Tartus ซึ่งเป็นการถูกบุกโจมตีด้วยโดรนเป็นครั้งแรก ขณะเกิดเหตุทหารด้านวิทยุรัสเซียได้ใช้เทคนิคเพื่อควบคุมโดรนดังกล่าว จนสามารถควบคุมโดรนไว้ได้ 6 ลำและบังคับให้ 3 ลำในนั้นบินออกไปตกยังนอกค่าย อีก 3 ลำพังตอนตกลงพื้น ส่วน 7 ลำที่เหลือถูกระบบ Pantsir S1 หรือที่นาโตเรียกว่า SA-22 Greyhound ยิงร่วง

(คลิกอ่านข่าวเกี่ยวเนื่อง :ปูติน แฉ รู้ใครคือตัวบงการ และ จ่ายเงินใช้โดรนโจมตีฐานทัพรัสเซีย ในซีเรีย 13 ครั้ง ในรอบสัปดาห์ หวังปลุกปั่นสถานการณ์ให้ระอุอีกครั้ง)

สุดโหด!!โดรนอาวุธสังหารที่โจมตีฐานทัพในซีเรีย รัสเซียลั่น "ไม่ธรรมดา"

ในรายงานระบุว่าเมื่อวันที่ 11 มกราคม 2561 ที่ผ่านมา  ทางด้าน วลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีของรัสเซียได้กล่าวว่า การโจมตีฐานทัพของรัสเซียในซีเรียด้วยโดรนเป็นการปลุกปั่นที่มีจุดมุ่งหมายเพื่อทำลายข้อตกลงและทำลายความสัมพันธ์ระหว่างรัสเซีย ตุรกี กับอิหร่าน

"เรารู้ว่าเขาเป็นใคร เรารู้ว่าใครเป็นคนจ่ายเงินค่าการปลุกปั่นครั้งนี้ และผลลัพธ์ที่แท้จริงก็คือ...เหตุการณ์แบบนี้...คือการปลุกปั่นที่มุ่งทำลายข้อตกลงก่อนหน้านี้" ปูตินกล่าวในการประชุมร่วมกับบรรดาผู้นำจากสื่อสิ่งพิมพ์และสำนักข่าวต่างๆ ของรัสเซีย

เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้น มีผู้ก่อการร้ายพยายามเข้ามาโจมตีฐานทัพอากาศ เฮไมมีม และฐานทัพเรือ Tartus ของรัสเซียด้วยโดรนจำนวน 13 ลำ ซึ่งภายหลังถูกพลทหารชาวรัสเซียจับหรือทำลายไปเรียบร้อยแล้ว

"ไม่ต้องสงสัยเลยว่าพวกเขาเตรียมการโจมตีครั้งนี้ไว้เป็นอย่างดี เรารู้ว่าเมื่อไหร่และที่ไหนที่อากาศยานเหล่านี้ถูกส่งต่อ (ไปยังผู้ก่อการร้าย) รวมถึงรู้จำนวนของพวกเขา อากาศยานเหล่านี้ถูกสร้างขึ้นมาให้ดูเหมือนเป็นฝีมือมนุษย์ แต่เห็นได้ชัดว่ามันถูกสร้างขึ้นจากอุปกรณ์เทคโนโลยีขั้นสูงบางรุ่น" ปูตินกล่าว

นอกจากนี้ มอสโกยังได้ประกาศใช้มาตรการเพิ่มเติมเพื่อรักษาความปลอดภัยของสถานที่ทางทหารในประเทศซีเรียอีกด้วย ปูตินกล่าวเสริม

โดยทั้งนี้ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการสร้างและพัฒนาโดรนของรัสเซียกล่าวว่า โดรนเหล่านี้ติดตั้งระเบิดไว้ราว 10 ลูกต่อหนึ่งลำ ระเบิดแต่ละลูกน้ำหนักประมาณ 400 กรัม ส่วนสารประกอบอินทรีย์ของวัตถุระเบิดเหล่านี้คือ Pentaerythritol tetranitrate (PETN) พร้อมกล่าวว่า ซอฟต์แวร์ที่ควบคุมการรับสัญญาณของโดรนสังหารเหล่านี้มีความแม่นยำในเรื่องพิกัดสูง และเป็นไปไม่ได้ที่จะมาจากข้อมูลสาธารณะอย่างข้อมูลบนอินเทอร์เน็ต อีกทั้งสารประกอบระเบิดที่พบก็เป็นสารที่ไม่สามารถประกอบกันเองในห้องเล็กๆ ที่ไม่มีเครื่องไม้เครื่องมือได้ และยังเป็นสารที่ไม่สามารถสกัดออกมาจากวัตถุระเบิดที่มาจากกระสุนปืนหรืออาวุธอื่นๆ ได้อีกด้วย

กระทรวงกลาโหมของรัสเซียกล่าวในแถลงการณ์ว่า เป็นไปได้ว่าเทคนิคการโจมตีใหม่ๆ ของผู้ก่อการร้ายนี้จะมาจากประเทศที่มีระบบนำทางผ่านดาวเทียมและเทคนิคการควบคุมระยะไกลที่ทันสมัยเท่านั้น

สำหรับเรื่องนี้ เพนตากอนกล่าวว่า โดรนและอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องในการโจมตีสถานที่ทางทหารของรัสเซียครั้งนี้ หาได้ไม่ยากตามตลาดเปิดทั่วไป ในขณะที่เจ้าหน้าที่การทหารระดับสูงของรัสเซียกล่าวกับสื่อในกรุงมอสโกว่า หลังจากการตรวจสอบและศึกษา จึงได้ข้อสรุปว่า โดรนติดระเบิดเหล่านี้มีความแม่นยำสูงมากและไม่สามารถผลิตได้เองในครัวเรือน นอกจากนี้ผู้ที่สามารถควบคุมโดรนเหล่านี้ได้จะต้องเป็นผู้ที่ผ่านการอบรมในประเทศที่ผลิตโดรนและมีการใช้งานโดรนอีกด้วย

สุดโหด!!โดรนอาวุธสังหารที่โจมตีฐานทัพในซีเรีย รัสเซียลั่น "ไม่ธรรมดา"

 

สุดโหด!!โดรนอาวุธสังหารที่โจมตีฐานทัพในซีเรีย รัสเซียลั่น "ไม่ธรรมดา"

 

สุดโหด!!โดรนอาวุธสังหารที่โจมตีฐานทัพในซีเรีย รัสเซียลั่น "ไม่ธรรมดา"

 

ขอบคุณที่มา China Xinhua News

 

(คลิกอ่านข่าวอื่นเพิ่มเติม :ชมคลิปสุดน่ารัก เมื่อแก๊งเด็กชายตื่นเต้นสุดใจ เจอ “ปูติน” ตัวเป็นๆ มายืนเคียงข้าง จนเก็บอาการไม่อยู่)

 

(คลิกอ่านข่าวอื่นเพิ่มเติม :สัญญาลูกผู้ชาย!! ปูตินส่งสารไปยังอัสซาด ลั่นพร้อมจะช่วยปกป้องอธิปไตยของซีเรียอย่างเต็มที่)