ติดตามข่าวสารได้ที่ www.gninternews.com

ชีคอับดุลลาห์ บิน อัล ทานี ราชวงศ์กาตาร์ ถูกปล่อยตัวแล้ว หลังถูกกักตัวเอาไว้ในสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ แอดมิดทันทีหลังถึงคูเวต พร้อมแฉ โดนยูเออี จับเพื่อแลกกับอิสรภาพของลูกสาว (ชมคลิป)

 

 

 

ราชวงศ์กาตาร์ ถูกปล่อยตัวแล้ว โดนยูเออี จับเพื่อแลกกับอิสรภาพของลูกสาว

กรณีทางด้าน ชีคอับดุลลาห์ บิน อัล ทานี (Sheikh Abdullah bin Ali Al-Thani) ราชวงศ์กาตาร์ ได้เผยแพร่คลิปวีดีโอ เมื่อวันที่ 14 มกราคม 2561 ว่าพระองค์นั้นถูกกักตัวเอาไว้ในสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ซึ่งหากเกิดอะไรขึ้นกับพระองค์ คนที่ต้องรับผิดชอบนั้น คือ มกุฎราชกุมาร ชีคโมฮัมหมัด บินซาเยด อัล นาห์ยาน(Sheikh Mohammed bin Zayed Al Nahyan) ของสหรัฐฯอาหรับเอมิเรส์

ชีคอับดุลลาห์ บิน อัล ทานี ได้ปรากฏพระองค์ทางคลิปวีดีโอ โดยได้ตรัสว่าพระองค์ถูกกักตัวไว้โดยไม่ได้ยินยอมอยู่ในสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ โดยที่ พระองค์ทรงเสด็จมายังอาบูดาบีตามคำทูลเชิญของมกุฎราชกุมาร ชีคโมฮัมหมัด บินซาเยด อัล นาห์ยาน  แต่ในเวลานี้ไม่ได้อยู่ในฐานะได้รับการต้อนรับ แต่อยู่ในฐานะผู้ถูกคุมขังแทน พวกเขาบอกกับข้าพเจ้าว่า ไม่ให้เดินทางกลับออกไป และข้าพเจ้าหวั่นเกรงว่าหากมีสิ่งใดเกิดขึ้นกับตัวของข้าพเจ้า และพวกเขาจะกล่าวโทษไปที่กาตาร์ ข้าพเจ้าอยากประกาศให้พวกท่านทราบว่า นครรัฐกาตาร์เป็นผู้บริสุทธิ์ในเรื่องนี้ และข้าพเจ้าอยู่ในฐานะแขกของชีคโมฮัมเหม็ด และหากมีสิ่งใดเกิดขึ้นกับตัวข้าพเจ้าหลังจากนี้ ถือเป็นความรับผิดชอบของเขา

น้องชาย ชีคคาลิด บิน อาลี อัล ทานี ได้ทรงเปิดเผยกับสื่อมวลชนว่า พระพลานามัยของพี่ชายพระองค์นั้นทรุดลงเนื่องมาจากความล้า และถูกกดดันขณะที่พระองค์ทรงได้รับในระหว่างอยู่ภายใต้การคุมตัวของเจ้าหน้าสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์
นอกจากนั้นแล้ว  ทางด้าน ชีคคาลิด บิน อาลี อัล ทานี ได้ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า ทางด้านชีคอับดุลลาห์ บิน อัล ทรงเสด็จมาถึงคูเวตพร้อมกับพระธิดา 2 พระองค์ ขณะที่ทางด้านคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนกาตาร์ NHRC ออกแถลงการณ์ว่า คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนในรัฐกาตาร์ยืนยันถึงการผิดกฎหมายของเหตุการณ์นี้ และยังละเมิดต่อทุกปฎิญญาสากลว่าด้วยสิทธิมนุษยชนพื้นฐานทั้งในระดับภูมิภาคและระดับนานาชาติ มาตรการ และความเข้าใจ ถือเป็นความรับผิดชอบของทางเจ้าหน้าที่เอมิเรตส์ต่อสวัสดิภาพและความปลอดภัยต่อพลเมืองกาตาร์ และขอเรียกร้องให้ทำการปล่อยตัวเป็นอิสระในทันที

นอกจากนี้ทาง NHRC ยังได้เรียกร้องไปยังประชาคมโลกและหน่วยงานเอ็นจีโอต่างๆให้เข้ามาแทรกแซงเพื่อรับประกันความปลอดภัยของชีคอับดุลลาห์ รวมไปถึงการทำให้เจ้าหน้าที่เอมิเรตส์ต้องยอมออกมารับผิดชอบต่อการละเมิด

ล่าสุดเมื่อวันที่ 17 มกราคม 2561  ทางด้านสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ยอมปล่อยตัวน้องสาว 2 คนของเขาและบิดา สมาชิกราชวงศ์กาตาร์ ชีคอับดุลลาห์ บิน อาลี อัล ทานี และ ได้ถูกส่งตัวเข้าโรงพยาบาลทันทีหลังจากเดินทางมาถึงคูเวต นอกจากนั้นแล้วยังมีการเปิดเผยว่า การจับ ชีคอับดุลลาห์ บิน อาลี อัล ทานี ไว้เป็นตัวประกัน นั้นเพื่อที่จะเป็นการแลกเปลี่ยนเพื่อให้ทางด้านบุตรสาวของคนของพระองค์ ได้เดินทางไปประเทศอังกฤษ ได้แต่พระองค์ต้องถูกควบคุมตัวแทน นั่นเอง