ติดตามข่าวสารได้ที่ www.gninternews.com

วันที่ 23 ม.ค. 61 สำนักข่าวซินหัว รายงานว่า กองทุนการเงินระหว่างประเทศ หรือไอเอ็มเอฟ (IMF) ประกาศปรับตัวเลขคาดการณ์การเติบโตของเศรษฐกิจโลก ในปีนี้ (2018) และปีหน้า (2019) เป็น 3.9 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งเพิ่มขึ้นจากเดิม 0.2 เปอร์เซ็นต์ โดยอ้างอิงการเติบโตทั่วโลกที่มีแนวโน้มขยายตัว และผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงนโยบายด้านภาษีของสหรัฐฯ เมื่อไม่นานนี้

 

IMF คาดตัวเลขเศรษฐกิจโลกปีนี้-ปีหน้า ขยายตัวต่อเนื่อง แตะระดับ 3.9 %

ด้านนายมอริส ออบส์เฟลด์ ที่ปรึกษาทางเศรษฐกิจและหัวหน้าการวิจัยของไอเอ็มเอฟ เผยว่า การที่เติบโตของตัวเลขเศรษฐกิจโลก ถือว่าเป็นข่าวดี แต่ผู้นำทางการเมืองและนักวางนโยบายต้องระวังว่าทิศทางเศรษฐกิจในปัจจุบันเกิดจากการรวมตัวกันของปัจจัยต่างๆ ที่ไม่ได้มีท่าทีจะปรากฏอยู่นาน

 

IMF คาดตัวเลขเศรษฐกิจโลกปีนี้-ปีหน้า ขยายตัวต่อเนื่อง แตะระดับ 3.9 %

นอกจากนั้นไอเอ็มเอฟยังปรับตัวเลขการเติบโตของผลผลิตทั่วโลก ปี 2017 เป็น 3.7 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งเพิ่มขึ้นจากเดิม 0.1 เปอร์เซ็นต์และสูงกว่าปี 2016 ราว 0.5 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งการเติบโตนี้เกิดขึ้นเป็นวงกว้าง โดยทวีปยุโรปและเอเชียเป็นภูมิภาคที่มีความโดดเด่นที่สุด

 

IMF คาดตัวเลขเศรษฐกิจโลกปีนี้-ปีหน้า ขยายตัวต่อเนื่อง แตะระดับ 3.9 %

 

ทั้งนี้ ไอเอ็มเอฟ ยังกล่าวเตือนว่าวิกฤตการเงินโลกอาจซ่อนอยู่ข้างหลัง และขาลงรอบต่อไปอาจมาเร็วและยากจะต่อกรยิ่งขึ้น หากไม่มีการดำเนินงานเร่งด่วน เพื่อกำจัดตัวถ่วงการเติบโตเชิงโครงสร้าง ขยับขยายการเติบโตร่วมกัน รวมถึงสร้างนโยบายกันชนที่ยืดหยุ่น

 

ขอบคุณ FB : China Xinhua News