เริ่มจะวุ่นวายเสียแล้ว!! เกาหลีเหนือฉุนหนัก โดยสื่อเกาหลีใต้นำเสนอข่าวดูถูก จึงแจ้งยกเลิกการแสดงสองชาติ

ติดตามข่าวสารได้ที่ www.gninternews.com

     สำนักข่าวซินหัว รายงานข่าวว่า เมื่อวันที่ 30 มกราคม กระทรวงการรวมชาติของเกาหลีใต้เผยว่าเกาหลีเหนือ (DPRK) แจ้งยกเลิกการจัดกิจกรรมเชิงวัฒนธรรมร่วมกับเกาหลีใต้ ซึ่งกำหนดไว้ในวันที่ 4 กุมพาพันธ์ ณ เทือกเขาคึมกัง ก่อนการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก ฤดูหนาว 2018 ที่เกาหลีใต้เป็นเจ้าภาพ เมื่อเวลาราว 22.10 น. ตามเวลาท้องถิ่นวานนี้ 29 มกราคม
 

     ก่อนหน้านี้เกาหลีใต้และเกาหลีเหนือเห็นพ้องจะจัดกิจกรรมดังกล่าวขณะมีการพูดคุยระหว่างเจ้าหน้าที่รัฐระดับสูง ณ หมู่บ้านปันมุนจอม เมื่อวันที่ 17 มกราคม โดยเปียงยางจะส่งทัพนักกีฬา เชียร์ลีดเดอร์ และศิลปิน เข้าร่วมการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก-พาราลิมปิก ฤดูหนาว 2018 ที่จังหวัดพย็องชังทางตะวันออกของเกาหลีใต้ในช่วงเดือนกุมภาพัรธ์ - มีนาคม

     เกาหลีเหนือเผยว่าสาเหตุหลักของการยกเลิกกิจกรรมฯ มาจากการรายงานข่าวเชิงลบและดูถูกเกาหลีเหนือของสื่อมวลชนเกาหลีใต้ โดยเฉพาะกลุ่มสื่ออนุรักษ์นิยมที่วิพากษ์วิจารณ์ความพยายามสร้างสันติภาพของประธานาธิบดี มุน แจ-อิน ด้วยการเปรียบเทียบ “โอลิมปิก พย็องชัง” เป็น “โอลิมปิก เปียงยาง”

เริ่มจะวุ่นวายเสียแล้ว!! เกาหลีเหนือฉุนหนัก โดยสื่อเกาหลีใต้นำเสนอข่าวดูถูก จึงแจ้งยกเลิกการแสดงสองชาติ

 

     นอกจากนั้นกลุ่มสื่อดังกล่าวยังคัดค้านการรวมทีมนักกีฬาและใช้ธงชาติร่วมกัน หลังจากทั้งสองเกาหลีตกลงจะเดินขบวนภายใต้ธงชาติผืนเดียวกันในพิธีเปิด-ปิดการแข่งขันกีฬาฯ และผนวกทีมฮอกกี้น้ำแข็งหญิงจากสองชาติเป็นหนึ่งเดียว ซึ่งถือเป็นการรวมทีมนักกีฬาโอลิมปิกครั้งประวัติศาสตร์ระหว่างเกาหลีเหนือ-ใต้

 

 

ขอบคุณ

China Xinhua News