ติดตามข่าวสารได้ที่ www.gninternews.com

วันที่ 2 ก.พ. 61 สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า จากกรณีเมื่อวันที่ 29 ม.ค. ที่ผ่านมา ทางสหรัฐฯ ได้ออกมาเผยแพร่คลิปวิดีโอกล่าวหาว่าทางรัสเซีย ใช้เครื่องบินขับไล่ซู-27 (SU-27)ของรัสเซีย ก่อกวนบินตัดหน้าเส้นทางเครื่องบินลาดตระเวน EP-3 ของกองเรือที่ 6 แห่งกองทัพเรือสหรัฐฯ เข้ามาใกล้ระยะแค่ 5 ฟุต เหนือน่านฟ้าทะเลดำ  จนทำให้ทางสหรัฐมองเหตุการณ์นี้ว่าเป็นพฤติกรรมทางทหารที่ไม่ปลอดภัยซึ่งก่อความกังวลใหญ่หลวง ไร้ความเคารพต่อนานาชาติ และละเมิดกฎหมายระหว่างประเทศอย่างโจ่งแจ้ง 

 

รัสเซียถึงกับของขึ้น!! หลังสหรัฐฯกล่าวหา SU-27 บินตัดหน้าเครื่องบินสอดแนม แนะเลิกบินใกล้ชายแดนก็จบเรื่อง

ล่าสุดวันที่ 1 ก.พ. 61 ทางกระทรวงกลาโหมรัสเซียได้ออกมาตอบโต้ว่า การที่รัสเซียส่งเครื่องบินขับไล่ซู-27 เข้าสกัดเครื่องบินลาดตระเวนของสหรัฐฯนั้น ไม่ได้ก่ออันตรายแก่เครื่องบินสหรัฐฯใดๆทั้งสิ้น และทางกระทรวงได้เคยเสนอให้ทางสหรัฐฯระงับการส่งเครื่องบินลาดตระเวนบินสอดแนมตามแนวชายแดนของรัสเซีย เพื่อลดเหตุเผชิญหน้า

 

(คลิป)

ทั้งนี้ ทางกระทรวงกลาโหมรัสเซีย ยังขอยืนยันว่าจะยังดำเนินการปกป้องความมั่นคงตามแนวชายแดนของรัสเซียต่อไป ซึ่งถ้าหากนักบินของสหรัฐฯ เข้าใจผิดคิดว่าเป็นการกระทำที่ยั่วยุ ขอแนะนำให้ด้านสหรัฐฯ ระงับการบินเข้าใกล้ชายแดนรัสเซีย หรือคืนสู่การเจรจาเพื่อตกลงกันเกี่ยวกับกฎระเบียบด้านการบิน

 

รัสเซียถึงกับของขึ้น!! หลังสหรัฐฯกล่าวหา SU-27 บินตัดหน้าเครื่องบินสอดแนม แนะเลิกบินใกล้ชายแดนก็จบเรื่อง