กระทรวงการต่างประเทศจีนยินดีหนุนสหรัฐฯ คุยเกาหลีเหนือ

ติดตามข่าวสารได้ที่ www.gninternews.com

“เรายินดีและยืนยันว่าช่วงนี้อยู่ในจังหวะที่ดีของการพัฒนาความสัมพันธ์เหนือคาบสมุทรเกาหลี” เกิ๋งส่วง โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีนกล่าวกับผู้สื่อข่าวในงานแถลงข่าวประจำวันเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา (13 ก.พ.)

จีนเชื่อเสมอมาว่าการพูดคุยและไกล่เกลี่ยระหว่างเกาหลีเหนือและสหรัฐฯ สำคัญต่อการแก้ปัญหาเหนือคาบสมุทรเกาหลี “เราหวังว่าทั้งสองฝ่ายจะรักษาการติดต่อสัมพันธ์ระหว่างกันในช่วงการแข่งขันโอลิมปิกฤดูหนาวนี้ ซึ่งเป็นช่วงเวลาอันดีที่ไม่ได้หาง่ายๆ อาศัยจุดนี้เป็นจุดเริ่มต้น เปิดการเจรจาทางการเมืองไปทีละขั้น” เกิ๋งส่วงกล่าว

หัวใจสำคัญของปัญหาเหนือคาบสมุทรเกาหลีคือความขัดแย้งระหว่างเกาหลีเหนือและสหรัฐฯ “จีนหวังเป็นอย่างยิ่งว่าปฏิสัมพันธ์ระหว่างเกาหลีเหนือกับเกาหลีใต้จะสามารถปรับเปลี่ยนไปสู่ปฏิสัมพันธ์ระหว่างเกาหลีเหนือกับสหรัฐฯ ได้” เกิ๋งส่วงเสริม

เขาเน้นย้ำว่า การกดดันผ่านมติคว่ำบาตรควรจะเปลี่ยนเป็นแรงผลักดันในการเจรจาในเวลาที่เหมาะสม เกาหลีเหนือและสหรัฐฯ ควรคว้าโอกาสไว้ เพื่อแสดงความจริงใจและสร้างก้าวสำคัญด้วยท่าทีที่เหมาะสมและมุ่งมั่น

ในขณะเดียวกัน ประชาคมโลกก็ควรผลักดันสถานการณ์เหนือคาบสมุทรเกาหลีไปในทิศทางที่ถูกต้อง ทุ่มเทอย่างแท้จริงเพื่อส่งเสริมการกำจัดอาวุธนิวเคลียร์ให้หมดไปจากคาบสมุทรเกาหลี

 

กระทรวงการต่างประเทศจีนยินดีหนุนสหรัฐฯ คุยเกาหลีเหนือ

(แฟ้มภาพ : คิมจองอึนจัดประชุมในกรุงเปียงยางเมื่อวันที่ 12 ก.พ. ร่วมกับคณะผู้แทนระดับสูงของเกาหลีเหนือที่กลับมาจากการเดินทางไปร่วมพิธีเปิดการแข่งขันโอลิมปิกฤดูหนาว 2018 ที่เมืองพย็องชัง ประเทศเกาหลีใต้)