เกาหลีเหนือจวกสหรัฐฯ เล่นประเด็นผู้แปรพักตร์ ทำลายบรรยากาศปรองดอง

ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

เกาหลีเหนือจวกสหรัฐฯ เล่นประเด็นผู้แปรพักตร์ ทำลายบรรยากาศปรองดอง

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เมื่อวันที่ 18 ก.พ. ที่ผ่านมา เกาหลีเหนือ (DPRK) กล่าวตำหนิรัฐบาลสหรัฐฯ ใช้ประเด็นผู้แปรพักตร์ชาวเกาหลีเหนือโจมตีระบบสังคมและการเมืองของเกาหลีเหนือ ณ การแข่งขันกีฬาโอลิมปิก ฤดูหนาว ซึ่งกำลังจัดขึ้นที่จังหวัดพย็องชังทางตะวันออกของเกาหลีใต้

ตามรายงานของสำนักข่าวกลางเกาหลี (KCNA) ระบุว่าคณะทำงานของประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ได้เผชิญกับ “ความอับอายขายขี้หน้าอย่างยิ่งจากบรรยากาศของความปรองดองระหว่างสองเกาหลี” ซึ่งเกิดขึ้นในการแข่งขันฯ

“รัฐบาลสหรัฐฯ มุ่งร้ายหมายสั่นคลอนจิตใจอันบริสุทธิ์ของชาวเกาหลีเหนือ ไม่ตระหนักถึงความปรารถนาอันแรงกล้าของประชาชนเกาหลี ที่ต้องการพัฒนาสายสัมพันธ์และการรวมชาติเหนือ-ใต้”

การตอบโต้ดังกล่าวเกิดขึ้นหลังซีเอ็นเอ็น (CNN) รายงานข่าวเมื่อวันที่ 9 ก.พ. ว่า “เป็นไปไม่ได้เลยที่เหล่าตัวแทนจากเกาหลีเหนือจะคิดแปรพักตร์ เนื่องจากทั้งโลกกำลังจับจ้องเกมการแข่งขัน”

ทั้งนี้ สัญญาณปรองดองระหว่างสองเกาหลีได้เกิดขึ้นก่อนหน้านี้ โดยเกาหลีเหนือส่งตัวแทนระดับสูงสุด ได้แก่ คิม ยองนัม ประธานสภาบริหารแห่งสภาประชาชนสูงสุด และ คิม โยจอง น้องสาวของประธานาธิบดี คิม จองอึน ร่วมพิธีเปิดการแข่งขันฯ

ด้าน ไมค์ เพนซ์ รองประธานาธิบดีสหรัฐฯ ซึ่งเป็นผู้นำคณะตัวแทนสหรัฐฯ กลับหลีกเลี่ยงจะพูดคุยกับฝ่ายเกาหลีเหนือ แม้ว่านั่งอยู่ข้างหน้า คิม โยจอง ในพิธีเปิดการแข่งขันฯ ก็ตาม

เกาหลีเหนือจวกสหรัฐฯ เล่นประเด็นผู้แปรพักตร์ ทำลายบรรยากาศปรองดอง