ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

ในเวลานี้บรรดาประเทศมหาอำนาจต่างก็ พัฒนาเรื่องของอาวุธยุทโธปกรณ์ต่างๆอย่างต่อเนื่อง โดยล่าสุดทางด้านรัสเซียแถลงในวันเมื่อวันที่ 11 มีนาคม 2561  ว่า ประสบความสำเร็จในการทดสอบยิงขีปนาวุธสุดไฮเทค ที่มีความเร็วระดับเหนือเสียงหลายเท่าตัว หรือที่เรียกกันว่า ไฮเปอร์โซนิก (hypersonic missile)  โดยทางด้านผู้นำรัสเซีย อย่างประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ระบุว่าเป็น อาวุธชนิดนี้เป็นอาวุธในอุดมคติชนิดหนึ่งที่ทางด้านรัสเซีย ได้พัฒนาขึ้นมาซึ่งมันมีประสิทธิภาพในการเจาะผ่านระบบป้องกันภัยทางอากาศได้ทุกระบบ 

 

"รัสเซีย" ประกาศความสำเร็จอาวุธสุดไฮเทคเร็วเหนือเสียง ด้าน "สหรัฐฯ" หยันไม่มีอะไรที่สหรัฐฯต้องกลัว

 

ขีปนาวุธ ไฮเปอร์โซนิก  รุ่นดังกล่าวนั้นคือ คินชัล  หรือที่แปลว่ากริช ได้ดำเนินการปล่อยออกมาจากเครื่องบินขับไล่สกัดกั้นความเร็วเหนือเสียง (supersonic) รุ่น MiG-31 ซึ่งบินทะยานขึ้นสู่ท้องฟ้าจากสนามบินแห่งหนึ่งในเขตทหารภาคใต้ ทางภาคตะวันตกเฉียงใต้ของรัสเซีย  โดยทางด้านกระทรวงกลาโหมรัสเซียระบุว่า การปล่อยขีปนาวุธครั้งนี้เป็นไปตามแผนการที่วางไว้ และขีปนาวุธไฮเปอร์โซนิก ที่มีความเร็วเหนือเสียงตั้งแต่ 5 เท่าตัวขึ้นไป สามารถพุ่งเข้าสู่เป้าหมายของมันได้สำเร็จ

 

"รัสเซีย" ประกาศความสำเร็จอาวุธสุดไฮเทคเร็วเหนือเสียง ด้าน "สหรัฐฯ" หยันไม่มีอะไรที่สหรัฐฯต้องกลัว

 

กระทรวงกลาโหมรัสเซียยังเผยแพร่คลิปวิดีโอซึ่งแสดงให้เห็นตั้งแต่ช่วงที่นักบิน 2 คนกำลังสวมชุดสำหรับขึ้นบิน จากนั้นก็วิ่งไปยังเครื่องบินไอพ่นลำหนึ่งที่มีขีปนาวุธขนาดใหญ่ลูกหนึ่งติดตั้งอยู่ตรงใต้ท้องของเครื่อง คลิปวิดีโอยังแสดงให้เห็นขีปนาวุธลูกหนึ่งถูกปล่อยออกมาจากเครื่องบินซึ่งกำลังบินอยู่กลางเวหา และแล่นทะยานตัดท้องฟ้าอันดำมืด โดยทิ้งกลุ่มควันสีขาวเป็นทางยาวเอาไว้เบื้องหลังตามเส้นทางที่มันวิ่งผ่าน

ขีปนาวุธคินชัล เป็นอาวุธรุ่นใหม่ ที่ทางด้านประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ได้ นำมาเปิดเผยในการปราศรัยแถลงผลงานและนโยบายประจำปีเมื่อต้นเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ก่อนหน้ารัสเซียจะจัดการเลือกตั้งประธานาธิบดีครั้งใหม่ในวันที่ 18 มีนาคมนี้ ซึ่งได้มีการดำเนินการต่างๆ เพื่อรับประกันว่าเขาจะต้องเป็นผู้ชนะ


ซึ่งทางด้านผู้นำรัสเซีย ได้ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า ขีปนาวุธรุ่นนี้เคลื่อนที่ได้ด้วยความเร็ว 10 เท่าตัวของความเร็วเสียง และสามารถเอาชนะระบบป้องกันภัยทางอากาศต่างๆได้ ซึ่งขีปนาวุธรุ่นนี้ได้นำเข้าประจำการในเขตทหารภาคใต้ ตั้งแต่วันที่ 1 ธันวาคมปีที่แล้ว

 

"รัสเซีย" ประกาศความสำเร็จอาวุธสุดไฮเทคเร็วเหนือเสียง ด้าน "สหรัฐฯ" หยันไม่มีอะไรที่สหรัฐฯต้องกลัว

 

รองนายกรัฐมนตรี ดมิตริ โรโกซิน ของรัสเซีย เขียนเอาไว้บนเฟซบุ๊กว่า เครื่องบินขับไล่ซูเปอร์โซนิกรุ่น MiG -31 ที่จะใช้ในการบรรทุกขีปนาวุธรุ่นนี้ ก็ได้ผ่านการปรับปรุงยกระดับให้ทันสมัยยิ่งขึ้นเป็นพิเศษด้วยเช่นเดียวกัน

ขณะที่ความเคลื่อนไหวของรัสเซียครั้งนี้ ก็สร้างแรงกระเพื่อมไปยังทางด้านสหรัฐฯเช่นเดียวกัน โดยทางด้าน จิม แมตทิส รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมของสหรัฐฯ ออกมาพูดถึงขีปนาวุธคินชัลของรัสเซียทันทีเช่นกัน แต่เป็นลักษณะของการลดความน่าเชื่อถือของประสิทธิภาพขีปนาวุธรุ่นใหม่นี้  โดยเขาบอกว่า อาวุธไฮเทคในเจนเนอเรชั่นต่อไปของรัสเซียนั้น ไม่ได้ทำให้สหรัฐฯต้องถึงกับเปลี่ยนแปลงการคาดคำนวณในเชิงยุทธศาสตร์แต่อย่างใด เพราะอาวุธเหล่านี้ยังต้องใช้เวลาอีกหลายปีในการพัฒนา จึงไม่ได้มองว่ามันกำลังจะเปลี่ยนแปลงดุลยภาพทางการทหารอย่างที่หลายคนคิด

 

"รัสเซีย" ประกาศความสำเร็จอาวุธสุดไฮเทคเร็วเหนือเสียง ด้าน "สหรัฐฯ" หยันไม่มีอะไรที่สหรัฐฯต้องกลัว

 

ระบบอาวุธเหล่านี้ไม่ได้ส่งผลกระทบต่อสหรัฐฯแต่อย่างใด ถึงแม้ว่าทางด้านผู้นำรัสเซีย ได้พูดว่าอาวุธใหม่ๆเหล่านี้ถูกเล็งเป้าไปที่สหรัฐฯ และสามารถโจมตีใส่เมืองท่าใหญ่ๆของสหรัฐฯได้ แต่มันไม่ได้มีอะไรใหม่ เพราะที่ผ่านมาขีปนาวุธหลายชนิดของรัสเซีย ก็เล็งเป้าไปยังสหรัฐฯอยู่แล้วนั่นเอง 


ที่ผ่านมานั้น สหรัฐฯเป็นประเทศหนึ่งที่ทุ่มงบประมาณนั้นการป้องกันประเทศ โดยเฉพาะขีปนาวุธ จากทางด้านอิหร่าน หรือว่าเกาหลีเหนือ แต่ถ้าเวลานี้ จะต้องมาคิดค้นเพื่อป้องกันขีปนาวุธจากรัสเซียบ้าง ก็อาจจะยุ่งยากใจไม่ใช่น้อยกับท่าทีของรัสเซียในเวลานี้ ที่พร้อมจะเปิดฉากชนกับสหรัฐฯ ได้ทันที หากมีเหตุไม่คาดคิดขึ้นต่อจากนี้

 

บทความโดย : สถาพร เกื้อสกุล