อึ้ง!! ผลวิจัยพบ "พลาสติก" ปนเปื้อนในน้ำดื่มบรรจุขวดหลายยี่ห้อ(ดัง) สุ่มเก็บตัวอย่างจาก 9 ประเทศรวมถึงไทยด้วย

ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

อึ้ง!! ผลวิจัยพบ "พลาสติก" ปนเปื้อนในน้ำดื่มบรรจุขวดหลายยี่ห้อ(ดัง) สุ่มเก็บตัวอย่างจาก 9 ประเทศรวมถึงไทยด้วย

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานสว่า น้ำดื่มบรรจุขวดหลายยี่ห้อที่วางจำหน่ายใน 9 ประเทศ รวมถึงไทย มีการปนเปื้อนอนุภาคพลาสติกขนาดเล็ก (plastic particle) ซึ่งอาจปะปนเข้าไประหว่างกระบวนการบรรจุขวด รายงานการศึกษาซึ่งจัดทำโดยองค์กรสื่อไม่แสวงผลกำไร Orb Media ระบุ

ตามรายงานข้อมูลที่เผยแพร่โดย Orb Media  ระบุว่าทีมนักวิจัยซึ่งนำโดย เชอรี่ เมสัน ผู้เชี่ยวชาญด้านเม็ดพลาสติกจากมหาวิทยาลัยแห่งรัฐนิงยอร์กที่ฟีโดเนีย สำรวจพบ “การปนเปื้อนในวงกว้าง” ของอนุภาคพลาสติกในน้ำดื่มบรรจุขวด 

โดยนักวิจัยทำการสุ่มทดสอบน้ำ 250 ขวดใน บราซิล จีน อินเดีย อินโดนีเซีย เคนยา เลบานอน เม็กซิโก ไทยและสหรัฐอเมริกา และพบอนุภาคพลาสติกปนเปื้อนจากกลุ่มตัวอย่างร้อยละ 93 ซึ่งรวมถึงแบรนด์สำคัญ ๆ เช่น Aqua, Aquafina, Dasani, Evian, Nestle Pure Life และ San Pellegrino
รวมถึงพบโพรพิลีนไนล่อนและโพลิเอธิลีนเทอร์ฟีทาเลท (PET) ซึ่งใช้ในการทำฝาขวด

"ในการศึกษาครั้งนี้ร้อยละ 65 ของอนุภาคที่เราพบนั้นเป็นเศษเล็กเศษน้อยไม่ใช่เส้นใย" เมสัน กล่าว

"ฉันคิดว่าการปนเปื้อนน่าจะเกิดขึ้นระหว่างที่น้ำถูกบรรจุลงขวด พลาสติกส่วนใหญ่ที่พบมาจากตัวขวด ฝาพลาสติก และขั้นตอนการบรรจุในโรงงานอุตสาหกรรม"

ความเข้มข้นของอนุภาคพลาสติกมีตั้งแต่ "ศูนย์ถึงอนุภาคพลาสติกมากกว่า 10,000 เม็ดในขวดเดียว" 

โดยเฉลี่ยแล้วอนุภาคพลาสติกขนาด 100 ไมครอน (0.10 มิลลิเมตร) ถือว่าเป็น "จุลชีววิทยา" - มีอัตราเฉลี่ย 10.4 อนุภาคพลาสติกต่อลิตร แม้แต่อนุภาคขนาดเล็กก็พบได้บ่อยมากขึ้นโดยเฉลี่ยประมาณ 325 ต่อลิตร

สำหรับน้ำดื่มยี่ห้ออื่นๆ ที่รายงานระบุว่ามีการปนเปื้อนอนุภาคพลาสติกเช่นกัน ได้แก่ Bisleri, Epura, Gerolsteiner, Minalba และ Wahaha

ผู้เชี่ยวชาญเตือนว่าขอบเขตของความเสี่ยงต่อสุขภาพมนุษย์ที่เกิดจากการปนเปื้อนดังกล่าวยังคงไม่ชัดเจน

"มีการเชื่อมโยงกับความเสี่ยงต่อการเป็นของโรคมะเร็งบางชนิด ปัญหาจำนวนตัวอสุจอน้อยในเพศชายรวมถึงโรคอื่นๆเช่น ADHD และออทิสติก" เมสันกล่าว

"เรารู้ว่าพวกเขามีส่วนเกี่ยวข้องกับสารเคมีสังเคราะห์เหล่านี้ในสิ่งแวดล้อมและเรารู้ดีว่าพลาสติกเป็นวิธีที่จะทำให้สารเคมีเหล่านี้เข้าสู่ร่างกายของเราได้"

 

การวิจัยก่อนหน้านี้ของ Orb Media ได้พบอนุภาคพลาสติกในน้ำประปามากเกินไป แต่ในปริมาณที่ต่ำกว่า

"น้ำประปาโดยมากจะปลอดภัยกว่าน้ำดื่มบรรจุขวด" เมสัน กล่าว

การศึกษาสามเดือนได้ใช้เทคนิคที่โรงเรียนมหาวิทยาลัยเคมีอีสต์แองเกลีสพัฒนาเพื่อ "ดู" อนุภาคขนาดเล็กโดยการย้อมสีด้วยเรืองแสงสีแดงของไนล์แดงซึ่งทำให้เรืองแสงพลาสติกเมื่อถูกฉายด้วยแสงสีน้ำเงิน

แจ็คเกอลีน ซาวิตซ์ เจ้าหน้าที่ฝ่ายนโยบายของกลุ่มอนุรักษ์ทางทะเลโอเชียนา (Oceana) ซึ่งไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับงานวิจัยชิ้นนี้ ระบุว่า นี่คือหลักฐานยืนยันว่าสังคมควรหยุดใช้ขวดพลาสติกกันอย่างแพร่หลาย

“เรารู้ดีว่าพลาสติกเข้าไปสะสมอยู่ในตัวของสัตว์ทะเล และนั่นหมายความว่าพวกเราเองก็เสี่ยงต่อการรับมันเข้าไปทุกๆ วัน” เธอกล่าว

 

ที่มา AFP