ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

พิธีกรสถานีโทรทัศน์ของทางการรัสเซีย ได้เตือนประชาชนให้เก็บของใช้ที่จำเป็นใส่กระเป๋าเพื่อเตรียมพร้อมรับสงครามโลกครั้งที่ 3อเล็กซย์ ซาคาคอฟ พิธีกรของสถานีโทรทัศน์ รอสสิยา-24 ได้เสนอหนทางเอาชีวิตรอดให้แก่ประชาชนในกรณีที่สงครามปะทุ

โดยเฉพาะการตุนข้าว ที่สามารถอยู่ได้ถึง 8 ปี, ข้าวโอ๊ตบดอยู่ได้นาน 3-7 ปี ในขณะที่ธัญพืชที่ชาวรัสเซียชื่นชอบอย่าง "buckwheat" อยู่ได้แค่ปีเดียว เนื้อกระป๋องอยู่ได้ราว 5 ปี แต่ปลากระป๋องอยู่ได้ไม่เกิน 2 ปี ส่วนนมเก็บยากยกเว้นนมผง, น้ำตาลและเกลือ เขาบอกด้วยว่า ชีวิตในโลกใต้ดินอย่างหลุมหลบภัยไม่ได้ง่ายเหมือนอยู่ข้างบน กลูโคสเป็นแหล่งพลังงานอันยิ่งใหญ่ และน้ำจะกลายเป็นแหล่งดับความกระหายที่สำคัญที่สุด ส่วนช็อคโกแลต, ขนมหวาน และนมข้นหวาน จะต้องถูกทิ้งไว้ข้างบน

ซาคาคอฟ ยังสัมภาษณ์เอดูอาร์ด คาลิคอฟ ผู้เชี่ยวชาญ ซึ่งบอกผ่านสไกป์ด้วยว่า ยิ่งตุนน้ำก็ยิ่งดี เพราะคนเราสามารถขาดอาหารได้นาน 3 สัปดาห์แต่ขาดน้ำไม่ได้ และเตรียมไอโอดีนเพื่อปกป้องร่างกายจากรังสีอีกด้วย

คำเตือนนี้มีขึ้นในขณะที่กำลังเกิดความตึงเครียดในระดับสูงในประเด็นซีเรีย ขณะที่นักวิเคราะห์ทางทหารเตือนว่า โลกได้เข้าภาวะเดียวกับวิกฤตขีปนาวุธคิวบา และมันกำลังจะกลายเป็นสงครามเย็นครั้งที่ 2 ที่พัฒนาขึ้นอย่างรวดเร็ว