ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

คิมจองอึน ถือเป็นผู้นำเกาหลีเหนือคนแรก ที่ได้เหยียบเข้าไปบนพื้นที่ควบคุมทางทหารของเกาหลีใต้ เพื่อร่วมจับมือและประชุมกันกับ นายมุนแจอิน ผู้นำเกาหลีใต้

การตัดสินใจย่างเท้าเข้าสู่เขตแดนที่มีการติดอาวุธหนาแน่นที่สุดในโลกครั้งนี้ ถูกถ่ายทอดสดออกไปทั่วเกาหลีใต้และทั่วโลก ซึ่งทุกคนได้หันมาจับตาถึงเจตนาที่แท้จริงของนายคิมจองอึน ผู้นำเกาหลีเหนือวัย 34 ปี

รายงานระบุว่า นายคิมจองอึน ได้ออกมาจากสำนักงานที่ทำการบริเวณเขตแดนของเกาหลีเหนือ ในหมู่บ้านปันมุนจอม เขตปลอดทหาร ซึ่งเป็นหมู่บ้านที่ตั้งอยู่ระหว่างเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ และเดินเข้าสู่เส้นแบ่งเขตแดน ซึ่งในตอนนั้น นายมุนแจอินได้ยืนรออยู่ ทั้งสองคนยิ้มและจับมือกันเหนือพื้นคอนกรีตที่มีสัญลักษณ์กั้นเขตแดนระหว่าง 2 เกาหลี

จากนั้น นายมุนแจอึน ได้เดินเข้ามาในเขตแดนของเกาหลีเหนือ และนายคิมจองอึน ได้เดินเข้ามาในเขตแดนของเกาหลีใต้ และเดินไปตามพรมแดง พร้อมกับที่นายคิมจองอึน ได้ตรวจแถวกองทหารเกียรติยศ และเดินเข้าสู่สำนักงานสันติภาพ

นายคิมจองอึน ได้เซ็นลงในสมุดเยี่ยมในการประชุมสองผู้นำเกาหลี ในสำนักงานสันติภาพที่ตั้งอยู่ระหว่าง 2 เกาหลีว่า "ประวัติศาสตร์บทใหม่ได้เริ่มขึ้นแล้ว" และ "เราได้มาถึงจุดเริ่มต้นของประวัติศาสตร์ ในยุคสมัยแห่งสันติภาพ"

ในส่วนหัวข้อของการประชุมนั้น คือการปลดอาวุธนิวเคลียร์ในบริเวณคาบสมุทรเกาหลี รวมทั้งข้อตกลงด้านความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศ รวมถึงการเจรจาสันติภาพระหว่าง 2 เกาหลีอย่างเป็นทางการ ซึ่งแม้ว่าสงครามเกาหลีจะได้ตกลงเซ็นสัญญาหยุดยิงแล้ว แต่ในความเป็นจริงนั้น ทั้งสองประเทศยังถือว่าทำสงครามกันอยู่