ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

สำนักข่าวเกาหลีใต้รายงานว่า นายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ และนายมุน แจ อิน ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ ได้อ่านแถลงการณ์ร่วมภายหลังทั้งสองประเทศได้ลงนามใน "ปฏิญญาปันมุนจอม เพื่อสันติภาพ ความรุ่งเรือง และการรวมชาติบนคามสมุทรเกาหลี"

โดยนายมุน แจ อิน อ่านแถลงการณ์ระบุว่า จากความร่วมมือของทั้งสองเกาหลี ขณะนี้ยุคแห่งสันติภาพได้เริ่มขึ้นแล้ว จะไม่มีสงครามอีกต่อไป โดยเราทั้งสองจะให้ความร่วมมือในการพัฒนาพื้นที่เขตปลอดทหารให้เป็น พื้นที่แห่งสันติภาพ ซึ่งรวมไปถึงน่านน้ำ อากาศ และบนพื้นดินด้วย นอกจากนี้ทั้งสองเกาหลีจะร่วมมือในการปลดอาวุธนิวเคลียร์เพื่อสร้างสันติภาพที่แท้จริง

ด้านนายคิม จอง อึน แถลงการณ์ว่า การมาที่ปันมุนจอมครั้งนี้ เป็นโอกาสดีในการพูดคุยและขอขอบคุณปธน.มุน และเจ้าหน้าที่ทุกคน ที่ให้การต้อนรับเป็นอย่างดี เกาหลีเหนือ และใต้ ได้กลับมาพบกันอีกครั้ง เราทั้งสองล้วนเหมือนเป็นประเทศเดียวกัน เราเป็นพี่น้อง สายเลือดเดียวกันที่ไม่อาจแบ่งแยกได้ และเราหวังความร่วมมือในอนาคตร่วมกัน เพื่อสันติภาพในอนาคต

"เราหวังในอนาคตประชาชนชาวเกาหลีทั้งสองจะให้ความร่วมมือด้วยกัน เพื่อความรุ่งเรืองของคาบสมุทรเกาหลี โดยเรา (สองเกาหลี) จะรับผิดชอบอนาคตของเราเอง" นายคิม จอง อึน กล่าว

จากนั้นทั้งสองผู้นำมีกำหนดจะเลี้ยงอาหารค่ำร่วมกัน โดยมีนางรีซอจู ภรรยาของนายคิม และนางคิมจองซุก ภรรยาของนายมุน เข้าร่วมในงานเลี้ยงครั้งนี้ด้วย