ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

สำนักข่าวซินหัว รายงานข่าวว่า เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา (22 พ.ค.) คณะรัฐมนตรีจีนออกประกาศว่า จีนตัดสินใจจะลดการจัดเก็บภาษีนำเข้ายานพาหนะและชิ้นส่วนยานยนต์ โดยจะเริ่มตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค. เป็นต้นไป

จีนจะลดการจัดเก็บภาษีนำเข้ายานพาหนะ 139 รายการเหลือ 15% จากเดิมเรียกเก็บอยู่ที่ 20% และ 25% ส่วนการจัดเก็บภาษีนำเข้าชิ้นส่วนยานยนต์จะปรับลดเหลือ 6% จากเดิมเรียกเก็บอยู่ที่ 8%, 10%, 15%, 20% และ 25%

ค่าเฉลี่ยการจัดเก็บภาษีนำเข้ายานพาหนะจะลดลงจาก 21.5% เหลือ 13.8% ส่วนค่าเฉลี่ยของการจัดเก็บภาษีนำเข้าชิ้นส่วนยานยนต์จะลดลงจาก 10.2% เหลือ 6% ซึ่งเป็นประโยชน์และสามารถนำไปปฏิบัติได้จริงกับอุตสาหกรรมยานยนต์จีน

นักวิเคราะห์มองว่าการลดภาษีดังกล่าวจะเป็นประโยชน์ต่อบริษัทผู้ผลิตรถยนต์สหรัฐฯ เช่น เทสลา รวมทั้งบริษัทยุโรปและเอเชียด้วย

รายงานของสำนักข่าวบลูมเบิร์กระบุว่า บริษัทปอร์เช่ (Porsche) ผู้ผลิตรถยนต์หรู ยินดีอย่างยิ่งกับข่าวนี้ และกำลังดำเนินการปรับราคาให้เหมาะสมกับตลาดจีนแล้ว

ทั้งนี้ เมื่อต้นเดือนเมษายนที่ผ่านมา ประธานาธิบดีสีจิ้นผิงเคยระบุไว้ระหว่างกล่าวเปิดการประชุมเอเชียโป๋อ๋าว 2018 ว่า จีนจะมีการปรับลดภาษีนำเข้ายานพาหนะครั้งใหญ่ โดยจะเป็นส่วนหนึ่งของการเปิดประเทศจีนให้กว้างยิ่งขึ้นไปอีก เพื่อยกระดับเศรษฐกิจจีนให้มีคุณภาพสูงยิ่งขึ้น สร้างสิ่งแวดล้อมที่ดีและเปิดกว้างทางเศรษฐกิจ

“จีนจะปกป้องระบบการค้าพหุภาคี และการลดภาษีนำเข้ายานยนต์คือก้าวสำคัญที่จะขยายขอบเขตการปฏิรูปเปิดประเทศ” กระทรวงการคลังของจีนระบุ

การลดภาษีนำเข้ายานพาหนะและชิ้นส่วนรถยนต์จะช่วยให้อุปทานในตลาดภายในประเทศหลากหลายขึ้น และสอดคล้องกับความต้องการที่หลากหลายของผู้คน รวมทั้งทำให้ผู้บริโภคในประเทศมีตัวเลือกมากขึ้นและอยู่ในราคาที่จับต้องได้

“การลดภาษีคือตัวแปรของการลดราคา แต่ไม่ว่าราคารถยนต์จะปรับลดลงหรือไม่ และจะลดลงมากน้อยเพียงใดนั้น ก็ขึ้นอยู่กับพฤติกรรมของตลาดเองด้วย เราหวังว่าการลดภาษีจะช่วยให้ราคายานพาหนะปรับลดลง และเป็นประโยชน์กับผู้บริโภคมากขึ้น” กระทรวงการคลังระบุ