ติดตามรายละเอียด www.tnews.co.th

อีก 117 ปีข้างหน้า โลกของเรามีโอกาสที่จะมีดาวเคราะห์น้อยขนาดเท่าตึกเอ็มไพร์สเตต พุ่งเข้าชนโลก ซึ่งร้ายแรงจนอาจทำให้สิ่งมีชีวิตบนโลกสูญพันธุ์ไปตลอดกาล แม้นาซาก็อาจจะช่วยไม่ได้

แต่อย่างไรก็ตามตอนนี้นาซ่าได้เริ่มวางแผนเตรียมยานอวกาศบรรทุกนิวเคลียร์เพื่อให้พุ่งเข้าชนเพื่อให้ดาวเคราะห์น้อยดวงดังกล่าว "เปลี่ยนวงโคจร"

โดยองค์การบริหารการบินและอวกาศ หรือ นาซา ของสหรัฐ ยังคงพยายามในการป้องกันโลกให้พ้นจากหายนะให้ได้ แม้เมื่อตรวจสอบพบว่า ดาวเคราะห์น้อยดวงดังกล่าวจะมีขนาดเท่ากับตึกเอ็มไพร์สเตต และอาจพุ่งชนโลกในปี พ.ศ.2678

ก่อนหน้านี้มีผลการศึกษาที่น่าตื่นตระหนกของบรรดานักวิทยาศาสตร์ ที่พบว่า เป็นไปไม่ได้ที่จะหยุดดาวเคราะห์น้อยดวงนี้ เพื่อไม่ให้มันพุ่งชนโลกได้ในศตวรรษหน้า

 

การรับมือของนาซ่ากับดาวหางที่จ่อพุ่งเข้าชนโลกในปี พ.ศ.2678 (คลิป)

นักวิทยาศาสตร์ เปิดเผยว่า แม้ว่าในขณะนั้นโลกมนุษย์จะมีเทคโนโลยีที่ก้าวหน้ามากที่สุด ก็จะยังไม่เพียงพอ หรือมีประสิทธิภาพมากพอ ที่จะทำให้ดาวเคราะห์น้อยขนาดมหึมาลูกดังกล่าว ซึ่งมีชื่อเรียกว่า "เบนนู" เปลี่ยนวงโคจรของมันได้

บรรดาผู้เชี่ยวชาญเตือนว่า ผลลัพธ์จะเลวร้ายมาก และดาวเคราะห์น้อยดวงนี้ ก็จุดชนวนให้เกิดความหวาดกลัวว่า 
มันอาจทำลายล้างสิ่งมีชีวิตในโลกใบนี้ ให้สูญพันธุ์ไปตลอดกาล

แต่อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ นักวิทยาศาสตร์กำลังตรวจสอบความเป็นไปได้ในการใช้ยานอวกาศชนิดที่ออกแบบพิเศษในการบรรทุกอาวุธนิวเคลียร์ ขึ้นไปสกัด ด้วยความหวังว่า การทำเช่นนี้...จะสามารถเปลี่ยนเส้นทาง 
และโลกหลุดพ้นจากมหันตภัยได้ โดยการส่งยานขึ้นไปพุ่งชน เรียกว่า "ยานพุ่งชน หรือ Impactor"

 

การรับมือของนาซ่ากับดาวหางที่จ่อพุ่งเข้าชนโลกในปี พ.ศ.2678 (คลิป)

ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่า ระเบิดนิวเคลียร์อาจเป็นทางเลือกที่ดีที่สุดเมื่อเวลาใกล้หมดลงและเราไม่มีทางเลือกอื่น ซึ่งนักวิทยาศาสตร์จากนาซาและสำนักงานความมั่นคงนิวเคลียร์แห่งชาติ ได้กำหนดแผนการออกแบบยานพาหนะ
สำหรับลดความรุนแรงที่จะเกิดจากการพุ่งชนของดาวเคราะห์น้อยไว้แล้ว เรียกว่ายาน HAMMER (Hypervelocity Asteroid Mitigation Mission for Emergency Response vehicle)

มันจะเป็นยานอวกาศติดหัวรบนิวเคลียร์ไว้รับมือดาวเคราะห์น้อยดวงนี้ โดยยานอวกาศ HAMMER มีน้ำหนัก 8.8 ตัน อาจถูกใช้เพื่อเปลี่ยนเส้นทางโคจรของดาวเคราะห์น้อยขนาดเล็กได้ หรือไม่ก็ระเบิดดาวเคราะห์น้อยด้วยนิวเคลียร์

ทั้งนี้นาซากำลังศึกษาถึงผลกระทบจากดาวเคราะห์น้อย "เบนนู" ซึ่งมีขนาดความกว้าง 1,600 ฟุต และ "เบนนู" ยังถือว่าเป็นดาวเคราะห์น้อยที่นักวิทยาศาสตร์ศึกษาและวิเคราะห์อย่างดีที่สุดในจำนวนวัตถุใกล้โลก หรือเอ็นอีโอ ทั้งหมด

ทั้งนี้โลกของเรายังมีโอกาส 1 ใน 2,700 ที่ "เบนนู" จะพุ่งชนโลกของเราในศตวรรษหน้า

 

การรับมือของนาซ่ากับดาวหางที่จ่อพุ่งเข้าชนโลกในปี พ.ศ.2678 (คลิป)