ติดตามรายละเอียด www.tnews.co.th

ไม่เพียงจะเป็นอีกหนึ่งแลนด์มาร์กสำคัญของของเมืองลาฮอร์เท่านั้น แต่ทุกปียังมีผู้คนจำนวนมากเดินมาทางมายังด่านกั้นพรมแดนระหว่างอินเดียและปากิสถานแห่งนี้ เพื่อรอชมพิธีปิดด่านสุดแปลกตาที่เรียกว่า Wagah Border ceremony ซึ่งมีมาตั้งแต่ปี 1959 จนกลายเป็นสัญลักษณ์แห่งการให้เกียรติ ‘มิตรและศัตรู’ ของทั้งสองประเทศไปแล้ว

 

พิธีปิดพรมแดนสุดแปลกตา ระหว่าง "อินเดีย-ปากีสถาน" (คลิป)

สำหรับความตื่นตาในปีนี้ มีชาวอินเดียและปากีสถานนับหมื่นคน เดินทางมารวมตัวกันบริเวณด่านพรมแดนในเมืองลาฮอร์ แคว้นปัญจาบทางตอนเหนือของอินเดีย ซึ่งอยู่ติดพรมแดนประเทศปากีสถาน เพื่อรอชมการเดินสวนสนามที่ไม่เหมือนใครในโลก ระหว่างทหารอินเดีย (ชุดน้ำตาล) และทหารปากีสถาน (ชุดดำ) ที่โชว์ลีลาเข้มแข็งดุดัน ผ่านทางหน้าตา และการยกเท้าสูงเกือบเหนือหัว ก่อนจะกระทืบลงมาอย่างแรง ท่ามกลางเสียงเชียร์ของผู้ชมจากทั้งสองประเทศ

 

พิธีปิดพรมแดนสุดแปลกตา ระหว่าง "อินเดีย-ปากีสถาน" (คลิป)

แม้จะเป็นพิธีที่ทำขึ้นมาเพื่อเอาสนุก และสร้างความบันเทิงให้ประชาชน แต่เนื้อแท้ของพิธีที่จัดขึ้นเป็นประจำทุกปีนี้ มีกลับมีความหมายที่แสดงถึงการให้เกียรติความเป็นมิตรและศัตรูในครั้งอดีตของทั้งสองประเทศ เพราะแม้ในระหว่างพิธีพวกเขาจะโชว์ลีลายั่วยุกันมาแค่ไหน สุดท้ายพวกเขาก็จะจับมือกันก่อนจะทำการปิดประตูด่านนี้ลง

 

พิธีปิดพรมแดนสุดแปลกตา ระหว่าง "อินเดีย-ปากีสถาน" (คลิป)