รัสเซียซ้อมรบครั้งประวัติศาสตร์ใหญ่ที่สุด จีนก็เข้าร่วมด้วย สองชาตินี้กำลังต้องการอะไร

บีบีซีรายงานว่า ปฏิบัติการซ้อมรบ วอสต็อก-2018 ทางตะวันออกของภูมิภาคไซบีเรีย เป็นปฏิบัติการซ้อมรบของรัสเซียครั้งใหญ่ที่สุดนับตั้งแต่ ยุคสงครามเย็น โดยมีกองกำลังเข้าร่วม 3 แสนนาย, รถถังและรถลำเลียงพล หุ้มเกราะ 36,000 คัน, อากาศยาน 1,000 ลำ เรือรบ ในขณะเดียวกันจีนกับมองโกเลีย ก็ได้เข้าร่วมซ้อมรบครั้งประวัติศาสตร์นานหนึ่งสัปดาห์อีกด้วย

ทั้งนี้บีบีซีตั้งคำถามว่ารัสเซียต้องการเรียกความสนใจจากใครและทำไมจีนถึงเข้าร่วมด้วย หรืออาจจะเป็นเพราะรัสเซียกำลังถูกชาติตะวันตกคว่ำบาตรนับตั้งแต่ผนวกเอาดินแดนไครเมีย ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของยูเครน มาเป็นของตน ตั้งแต่ปี 2014 ขณะที่จีนตอนนี้ก็กำลังทำสงครามการค้าเต็มรูปแบบกับสหรัฐอเมริกา

เพราะฉะนั้นทั้งรัสเซียและจีนจึงใกล้ชิดกันมากขึ้น ส่วนหนึ่งก็เพื่อสกัดการครอบงำของสหรัฐ นอกจากนี้ทั้งรัสเซียและจีนยังอ้างถึงภัยคุกคามความมั่นคงหลายประการว่าเป็นเหตุผลสำคัญให้ต้องซ้อมรบร่วม ซึ่งสำหรับปฏิบัติการซ้อมรบที่วอสต็อกเป็นการแสดงความสามารถของรัสเซียในการเคลื่อนกำลังพลอย่างรวดเร็วในปฏิบัติการใหญ่และยังแสดงให้เห็นว่าแม้จะถูกคว่ำบาตร แต่รัสเซียยังไม่เลิกกระทำการอันท้าทาย

การซ้อมรบดังกล่าวกองทัพรัสเซียได้จำลองการเข้ายึดพื้นที่แนวชายฝั่งของนาวิกโยธินที่พื้นที่ฝึกทหารเคลิร์กบนคาบสมุทรแห่งหนึ่งในแคว้นปรีมอร์สกีทางตะวันออกไกลโดยได้รับการสนับสนุนจากเครื่องบินและปืนใหญ่

“สิ่งที่พิเศษในการฝึกซ้อมครั้งนี้คือการที่มันประกอบด้วยนาวิกโยธิน เครื่องบิน เรือรบจากกองเรือแปซิฟิก ปืนใหญ่ ทหารช่าง และผู้เชี่ยวชาญด้านอื่นๆ” พล.ต.ดมิทรี โควัลเลนโก บอกกับผู้สื่อข่าว

ญี่ปุ่นมีความกังวลเกี่ยวกับการเสริมสร้างกำลังทหารในภูมิภาค โดยเฉพาะบนหมู่เกาะคูริล ซึ่งมีสี่เกาะถูกอ้างสิทธิ์โดยโตเกียว ในข้อพิพาทที่มีมาตั้งแต่สมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 ที่ทำให้สองประเทศนี้ไม่สามารถลงนามข้อตกลงสันติภาพกันได้

ขณะชมการฝึกซ้อม ประธานาธิบดี วลาดิมีร์ ปูติน รับปากว่าจะ “พัฒนากองทัพและติดอาวุธยุทโธปกรณ์ทันสมัยที่สุดให้พวกเขา” ในช่วงเวลาที่ความสัมพันธ์ของมอสโกและวอชิงตันกับบรัสเซลส์พุ่งสูง

ถึงแม้ว่ารัสเซียจะยืนกรานว่าการซ้อมรบครั้งนี้เป็นไปเพื่อการป้องกันระยะยาวเท่านั้น แต่นาโตกล่าวว่า พวกเขากำลังจำลอง “ความขัดแย้งระดับใหญ่”