นั่งรถไฟเหาะ "ทำให้นิ่วในไตหลุด"

ติดตามรายละเอียด www.tnews.co.th

รางวัลอิกโนเบลครั้งที่ 28 จัดพิธีมอบรางวัลที่มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด รัฐแมสซาชูเซตส์ เป็นรางวัลที่ล้อเลียนรางวัลโนเบล แบบขำๆ แต่ชวนให้ฉุกคิดหลังจากนั้น

ในสาขาแพทยศาสตร์ ผู้ชนะคือ ศ.เดวิด วอร์ตินเกอร์แห่งมหาวิทยาลัยแพทยศาสตร์รัฐมิชิแกน ที่พบว่าการนั่งรถไฟเหาะช่วยรักษาก้อนนิ่วในไตได้ เริ่มจากคนไข้คนหนึ่งของนายแพทย์ผู้นี้กลับจากไปเล่นเครื่องเล่นที่สวนสนุกวอลท์ดิสนีย์เวิลด์ในรัฐฟลอริดา คนไข้บอกว่าหลังจากเล่นเครื่องเล่น "บิ๊กธันเดอร์เมาน์เทน" ทำให้นิ่วก้อนหนึ่งในไตหลุดออกไปได้ ตอนแรกนึกว่าเป็นเรื่องบังเอิญเขาจึงเล่นเครื่องเล่นนี้อีกหลายครั้ง และทุกครั้งช่วยให้ก้อนนิ่วหลุดได้ วอร์ตินเกอร์เมื่อทราบเรื่องนี้จึงทดลองทำโมเดลซิลิโคนของระบบไตคนไข้และก้อนนิ่วปลอมขึ้น และนำไปทดลองเล่นเครื่องเล่นนี้ เขาได้ข้อสรุปว่า การเล่นบิ๊กธันเดอร์เมาน์เทนให้ประสิทธิภาพทำให้นิ่วหลุดได้ดีกว่าเครื่องเล่นที่น่ากลัวกว่า ได้แก่ สเปชเมาน์เทนและร็อกแอนด์โรลเลอร์โคสเตอร์

สาขาเศรษฐศาสตร์ผู้ชนะคือ ลินดี เหลียง และเพื่อนนักจิตวิทยาที่มหาวิทยาลัยวอเตอร์ลูในออนแทริโอ วิจัยเรื่องการให้ลูกจ้างใช้ตุ๊กตาวูดูเมื่อโดนเจ้านายกลั่นแกล้ง พบว่าช่วยบรรเทาความรู้สึกด้านลบได้ แต่ในระยะยาว พวกเขาแนะนำให้หาทางสื่อสารสิ่งที่คับข้องใจกับเจ้านาย

 

นั่งรถไฟเหาะ "ทำให้นิ่วในไตหลุด"

 

นั่งรถไฟเหาะ "ทำให้นิ่วในไตหลุด"

สาขาเคมีผู้ชนะคือ งานวิจัยเรื่องน้ำลายมนุษย์เหมาะที่จะทำความสะอาดพื้นผิวที่สกปรกหรือไม่ โดยเฉพาะที่มีความเปราะบางหรือมีการทาสี, สาขาชีววิทยา จากการทดสอบว่าผู้เชี่ยวชาญไวน์สามารถแยกไวน์ที่ดมได้โดยรู้กระทั่งมีแมลงวันตัวหนึ่งตกลงไปในแก้วไวน์

 

นั่งรถไฟเหาะ "ทำให้นิ่วในไตหลุด"

 

นั่งรถไฟเหาะ "ทำให้นิ่วในไตหลุด"