จีนกร้าว! ลั่นพลเมือง 1.3 พันล้านคน จะตัดสินชะตากรรม "ไต้หวัน"

ติดตามรายละเอียด www.tnews.co.th

นายอัน เฟิง ซาน โฆษกประจำสำนักงานกิจการไต้หวันแห่งคณะมุขมนตรีจีน แสดงความคิดเห็นต่อนโยบายไต้หวันของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐอเมริกา ที่เนื้อหาบางส่วนถูกเปิดเผยในหนังสือเฟียร์ (Fear) ของบ็อบ วูดเวิร์ด นักข่าวชื่อดังชาวอเมริกัน

 

(Fear เป็นหนังสือที่รวบรวมเรื่องราวเบื้องหลังรัฐบาลที่ปกครองโดยประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ซึ่งบ็อบใช้เวลาหลายร้อยชั่วโมงในการสัมภาษณ์คนวงในและผู้ร่วมงานที่อยู่ภายใต้การปกครองของรัฐบาลทรัมป์ ซึ่งบ็อบเองก็เป็นนักข่าวที่ขึ้นชื่อเรื่องการเปิดโปงข่าวการเมืองใหญ่ๆ อย่างหนังสือ All the President’s Men ในปี 1974 ที่รวบรวมการสอบสวนคดีวอเตอร์เกตซึ่งส่งผลต่อการลาออกจากตำแหน่งของประธานาธิบดีริชาร์ด นิกสัน ภายหลังหนังสือของเขาก็ถูกนำไปทำเป็นภาพยนตร์โดย อลัน เจ. ปาคูลา ในปี 1976 นำแสดงโดย โรเบิร์ต เรดฟอร์ด และดัสติน ฮอฟฟ์แมน ด้วย)

ฝั่งทรัมป์เองก็ปฏิเสธทุกข้อกล่าวหาจากบ็อบ โดยอ้างว่าหนังสือ Fear เป็นเพียงข่าวลือปลอมๆ และมุกตลกจากกลุ่มคนที่ต้องการจะต่อต้านเขา ทรัมป์ถึงขั้นทวีตถึงบ็อบและหนังสือเล่มนี้ว่า "คนเขียนใช้ทุกวิถีทางในการว่าร้ายและดูถูก ผมหวังว่าจะมีคนที่มองเห็นข้อเท็จจริง และประเทศของเราก็กำลังไปได้สวยด้วย"

 

จีนกร้าว! ลั่นพลเมือง 1.3 พันล้านคน จะตัดสินชะตากรรม "ไต้หวัน"

 

ทั้งนี้ นายอันกล่าวว่า ประชาชนชาวจีน 1.3 พันล้านคนเท่านั้น คือผู้ตัดสินชะตากรรมของไต้หวัน และใครก็ตามที่พยายามเปิดทางให้อิทธิพลมหาอำนาจต่างชาติเข้าแทรกแซงไต้หวัน ย่อมสร้างภัยอันตรายต่อผลประโยชน์ของคนไต้หวันทันที

จีนเน้นย้ำ สถานะของไต้หวันเป็นกิจการภายในของจีน และคัดค้านการแทรกแซงไต้หวันจากต่างชาติ

นายอันยังกล่าวว่า จีนยืนหยัดที่จะปกป้องอธิปไตยของชาติ และบูรณภาพแห่งดินแดน พร้อมแสวงหาการรวมเป็นหนึ่งเดียวกันอย่างสันติ

ทั้งนี้ ความสัมพันธ์ระหว่างจีนกับสหรัฐฯ มีทิศทางที่เลวร้ายลง จากกรณีการเข้ามามีบทบาทของสหรัฐฯ อย่างชัดเจนต่อเกาะไต้หวัน

ที่ล่าสุด กระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ เพิ่งอนุมัติขายยุทโธปกรณ์ทางทหารมูลค่า 330 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือราว 10.5 หมื่นล้านบาท ให้แก่ไต้หวัน เมื่อวันที่ 24 ก.ย. ที่ผ่านมา ทำให้รัฐบาลปักกิ่งแสดงท่าทีไม่พอใจเป็นอย่างมาก ถือว่าการกระทำของรัฐบาลวอชิงตัน ภายใต้การนำของประธานาธิบดีทรัมป์ แทรกแซงกิจการภายในของจีน

เนื่องจากจีนถือว่า ไต้หวันเป็นดินแดนของจีน ตามหลักนโยบาย “จีนเดียว” และการกระทำของสหรัฐฯ ขัดต่อระเบียบข้อบังคับของแถลงการณ์ร่วม 3 ฉบับ ระหว่างจีนกับสหรัฐฯ ที่ได้ลงนามในช่วงทศวรรษที่ 1970 และ 1980 ซึ่งกล่าวไว้อย่างชัดเจนว่า ไต้หวันเป็นส่วนหนึ่งของจีน