จีนยึดทรัพย์-สั่งปลด 2 นายพล รับสินบน-รวยผิดปกติ

จีนยึดทรัพย์-สั่งปลด 2 นายพล พลเอกฝาง เฟิงฮุย และ และพลเอกจาง หยาง ฐานรับสินบน-รวยผิดปกติ

เซาท์ไชน่ามอร์นิ่งโพสต์ รายงานว่า กองทัพปลดแอกประชาชนจีนได้สั่งปลด และยึดทรัพย์ 2 นายทหารระดับนายพลของกองทัพปลดแอกประชาชนจีน คือ พลเอกฝาง เฟิงฮุย ประธานคณะเสนาธิการร่วม และคณะกรรมาธิการทหารกลางแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน และพลเอกจาง หยาง นายพลแห่งกองทัพปลดแอกประชาชนจีน และสมาชิกของคณะกรรมการกลางของพรรคคอมมิวนิสต์จีน ออกจากตำแหน่ง พร้อมทั้งขับไล่ออกจากการเป็นสมาชิกพรรคคอมมิวนิสต์จีน หลังจากที่ก่อนหน้านี้พลเอกหยางถูกคณะกรรมาธิการทหารจีนสอบกรณีพัวพันกับการทุจริตในกองทัพ และร่ำรวยผิดปกติ ซึ่งในระหว่างการสอบสวนนั้น พลเอกหยางได้กระทำการฆ่าตัวตายภายในบ้านพัก เมื่อวันที่ 23 พฤศจิกายน 2017 เสียก่อนที่ผลการสอบสวนจะเสร็จสิ้น

ส่วนกรณีของพลเอกฝางนั้น การสืบสวนของกองทัพจีนได้เสร็จสิ้นแล้ว ก่อนจะส่งต่อไปยังกระบวนการศาล เพื่อตัดสินลงโทษต่อไป

 

จีนยึดทรัพย์-สั่งปลด 2 นายพล รับสินบน-รวยผิดปกติ

แถลงการณ์ของทางกองทัพจีนระบุว่า ฝาง เฟิงฮุยไม่จงรักภักดีต่อพรรคคอมมิวนิสต์และมีการกระทำที่ทรยศพรรคและกองทัพปฏิวัติประชาชนจีน รวมไปถึงมีการกระทำที่ต้องสงสัยในการทุจริตและรับสินบน รวมไปถึงการร่ำรวยที่ผิดปกติ

ในแถลงการณ์ยังระบุว่า การสอบสวนของทางกองทัพจีนได้สิ้นสุดลงแล้ว และคดีของฝาง เฟิงฮุยและตัวเขาเองถูกส่งไปยังกระบวนการทางศาลเป็นที่เรียบร้อยแล้วเพื่อรับการไต่สวนความผิดนี้

ขณะที่ ในคดีของจาง หยาง ทางกองทัพแถลงว่าจาง หยางได้พยายามหลบหนีความผิดและการลงโทษด้วยการฆ่าตัวตาย ซึ่งนำมาสู่ความเสื่อมเสียเกียรติและการทำลายภาพลักษณ์ของกองทัพ ทางคณะกรรมการกลางของพรรคคอมมิวนิสต์และทางกองทัพเห็นว่า สมควรลบชื่อจาง หยางออกจากการเป็นสมาชิกพรคคอมมิวนิสต์และยึดทรัพย์สินทั้งหมดให้ตกเป็นของแผ่นดิน

 

จีนยึดทรัพย์-สั่งปลด 2 นายพล รับสินบน-รวยผิดปกติ

 

พลเอกจาง หยาง

 

จีนยึดทรัพย์-สั่งปลด 2 นายพล รับสินบน-รวยผิดปกติ

 

พลเอกฝาง เฟิงฮุย

แหล่งข่าวใกล้ชิดของกองทัพจีนยังกล่าวว่า ในคดีการทุจริตครั้งนี้มีทหารในกองทัพพัวพันเรื่องคดีดังกล่าวมากกว่า 300 นาย และมีจำนวนเงินที่เกี่ยวข้องกับการทุจริตในครั้งนี้กว่า 100 ล้านหยวน หรือ ประมาณ 500 ล้านบาท

The Diplomatรายงานว่า ทั้งฝาง เฟิงฮุย และ จาง หยางต่างมีความสนิทสนมกันมานานกว่า 10 ปี ทั้งคู่ยังมีความใกล้ชิดกับนายพลกว๋อ ป๋อเซียง และนายพลสวี่ ไฉ่โฮ่ว ซึ่งทั้งคู่ก็ถูกปลดจากตำแหน่งและถูกสอบสวนด้วยข้อหาทุจริตคอร์รัปชันเช่นกันเมื่อปี 2016

ทั้งนี้ พลเอกฝาง เฟิงฮุยเคยมาเยือนไทย ขณะที่ยังดำรงตำแหน่งประธานกรมเสนาธิการร่วมของกองทัพจีนและได้เข้าพบพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและพลเอกประวิตร วงศ์สุวรรณ รองนายรัฐมนตรีและรมว.กลาโหมเมื่อเดือนพฤษภาคมปี 2017

 

จีนยึดทรัพย์-สั่งปลด 2 นายพล รับสินบน-รวยผิดปกติ