สหรัฐฯ เผย "จีน" ยังเป็นเจ้าหนี้รายใหญ่ที่สุด

ติดตามรายละเอียด www.tnews.co.th

กระทรวงการคลังของสหรัฐฯ เปิดเผยสถิติการถือครองพันธบัตรรัฐบาลและตราสารหนี้สหรัฐฯ ของจีน แตะระดับต่ำสุดในรอบปีเมื่อเดือนก.ย. ที่ผ่านมา แต่จีนยังคงมีสถานะเป็นผู้ซื้อตราสารหนี้สหรัฐฯ รายใหญ่ที่สุด

รายงานระบุว่าจีนถือครองพันธบัตรและตราสารหนี้สหรัฐฯ จำนวน 1.151 ล้านล้านดอลลาร์ (ราว 36.83 ล้านล้านบาท) ในเดือนก.ย. โดยลดลงจากเดือนก่อนหน้านั้นราว 13,700 ล้านดอลลาร์ (ราว 4.38 แสนล้านบาท)

 

สหรัฐฯ เผย "จีน" ยังเป็นเจ้าหนี้รายใหญ่ที่สุด

ขณะเดียวกันญี่ปุ่นซึ่งเป็นผู้ซื้อต่างชาติรายใหญ่ที่สุดอันดับสอง ก็ถือครองพันธบัตรและตราสารหนี้สหรัฐฯ ลดลงในเดือนก.ย. โดยปรับลดจาก 1.03 ล้านล้านดอลลาร์ (ราว 32.96 ล้านล้านบาท) เหลือ 1.028 ล้านล้านดอลลาร์

ทั้งนี้ รัฐบาลวอชิงตันของสหรัฐฯ ได้เพิ่มการออกพันธบัตรและตราสารหนี้ นับตั้งแต่มีการบังคับใช้กฎหมายตัดลดภาษีเงินได้นิติบุคคลขนานใหญ่ในเดือนธ.ค. ปีก่อน ซึ่งทำให้เหล่าคนวงในโลกธุรกิจออกมาเตือนความไม่สมดุลของการซื้อขาย

 

สหรัฐฯ เผย "จีน" ยังเป็นเจ้าหนี้รายใหญ่ที่สุด

ขณะที่การประชุมสุดยอดความร่วมมือทางเศรษฐกิจเอเชียแปซิฟิก หรือ เอเปก ล่าสุดจบลงโดยไม่มีแถลงการณ์ร่วมของผู้นำอย่างเป็นทางการเป็นครั้งแรก เนื่องจากความขัดแย้งทางการค้าระหว่างสหรัฐฯ และจีน

โดยนายกรัฐมนตรีปีเตอร์ โอนีล ของปาปัวนิวกินี กล่าวว่า "สองยักษ์ใหญ่ในห้องนี้" ไม่สามารถตกลงกันได้ เขากล่าวว่า จะมีการเผยแพร่แถลงการณ์ของประธานการประชุมสุดยอดเอเปกในภายหลัง

ทั้งนี้สหรัฐฯ และจีน ทำสงครามการค้ากันอยู่ และต่างแข่งกันแสดงวิสัยทัศน์ในภูมิภาคในการประชุมสุดยอดครั้งนี้

 

สหรัฐฯ เผย "จีน" ยังเป็นเจ้าหนี้รายใหญ่ที่สุด