นาซ่าประกาศยืนยัน ดาวเสาร์กำลัง "กลืนกิน" วงแหวนตัวเองอย่างรวดเร็ว

ประกาศจากนาซ่ายืนยัน ดาวเสาร์กำลัง "กลืนกิน" วงแหวนตัวเองอย่างรวดเร็ว

เมื่อเร็วๆนี้ องค์การนาซ่าของสหรัฐอเมริกาได้ออกมาประกาศยืนยันว่า วงแหวนของดาวเสาร์กำลังหายไปอย่างรวดเร็ว อันเนื่องมาจากสนามแม่เหล็กของตัวดาวเสาร์ที่ดึงดูดให้อนุภาคน้ำแข็งของวงแหวนนั้น เข้ามารวมกับตัวดาวเสาร์เอง ซึ่งยังคงเป็นที่ถกเถียงกันอยู่ ทว่าขณะนี้ระบบวงแหวนของดาวเสาร์กำลังจะสูญหายไปเสียแล้ว

วงเเหวนดาวเสาร์

 

ข้อมูลทางวิทยาศาสตร์ที่มีอยู่ตอนนี้ระบุว่า วงแหวนของดาวเสาร์ คือระบบวงแหวนที่โคจรรอบดาวเคราะห์ อันประกอบไปด้วยอนุภาคขนาดเล็กจำนวนนับไม่ถ้วนที่ถูกสร้างขึ้นจากน้ำแข็ง โดยมีหินเป็นส่วนประกอบเล็กๆ ในนั้น ส่วนต้นกำเนิดของระบบนี้ยังคงเป็นที่ถกเถียงกันอยู่ ทว่าขณะนี้ระบบวงแหวนของดาวเสาร์กำลังจะสูญหายไปเสียแล้ว

 

ดาวเสาร์

 

วงจรดาวเสาร์

 

James O'Donoghue ผู้เขียนบทความวิจัยเรื่องวงแหวนของดาวเสาร์ ซึ่งทำงานอยู่ที่ศูนย์การบินอวกาศก็อดเดิร์ดแห่งนาซ่าได้กล่าวว่าภายในเวลาครึ่งชั่วโมง อนุภาควงแหวนของดาวเสาร์ที่หายไป สามารถใส่ลงในสระว่ายน้ำที่ใช้ในการแข่งขันโอลิมปิกได้จนเต็มเลยทีเดียว

 

วงเเหวนของดาวเสาร์

 

จากที่คาดการณ์ว่าระบบวงแหวนจะสูญหายไปอย่างสิ้นเชิงภายใน 300 ล้านปี ทว่าเมื่อพิจารณาจากปรากฏการณ์เช่นนี้ นาซ่าก็คาดเดาว่าวงแหวนดาวเสาร์อาจอยู่ได้ไม่ถึง 100 ล้านปี ซึ่งถือเป็นระยะเวลาที่สั้นมาก เมื่อเทียบกับอายุของดาวเสาร์ที่คาดว่าจะอยู่ได้ถึง 4 พันล้านปี
 

วงโคจร

 

นาซ่าก็คาดเดาว่าวงแหวนดาวเสาร์อาจอยู่ได้ไม่ถึง 100 ล้านปี ซึ่งถือเป็นระยะเวลาที่สั้นมาก เมื่อเทียบกับอายุของดาวเสาร์ที่คาดว่าจะอยู่ได้ถึง 4 พันล้านปี

 

ดาวเคราะห์

 

ดาวเคราะห์น้อย

 

"เราโชคดีที่ได้เห็นระบบวงแหวนของดาวเสาร์ในช่วงกลางอายุขัยของมัน อย่างไรก็ตาม ถ้าระบบวงแหวนนั้นเป็นสิ่งที่อยู่เพียงชั่วคราว เท่ากับว่าเราพลาดโอกาสที่จะเห็นระบบวงแหวนยักษ์ของดาวพฤหัสบดี ดาวยูเรนัส และดาวเนปจูน ซึ่งหลงเหลือเพียงวงแหวนบางๆ ในวันนี้เท่านั้น "นาย O'Donoghue กล่าว

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

การรับมือของนาซ่ากับดาวหางที่จ่อพุ่งเข้าชนโลกในปี พ.ศ.2678 (คลิป)

สุดระทึก!! "นาซ่า" ประชุมเครียด..หลังดาวยักษ์จ่อชนโลก (ชมคลิป)

ดาว