วาฬเกยตื้นในฟิลิปปินส์ ผ่าท้องเจอถุงพลาสติกหนัก 40 กิโลกรัม

พบวาฬเกยตื้นอีกแล้ว คราวนี้เป็นที่เกาะทางตอนใต้ของฟิลิปปินส์ หลังวาฬเสียชีวิต เจ้าหน้าที่ผ่าซากดู พบขยะพลาสติกราว 40 กิโลกรัม

นักชีววิทยาของกองทัพเรือและอาสาสมัครจากพิพิธภัณฑ์ D’Bone Collector ในเมืองดาเวา บนเกาะมินดาเนา พากันตกตะลึงเมื่อพบสาเหตุการตายอันแสนโหดร้ายของวาฬตัวดังกล่าวที่มาเกยตื้นเมื่อวันเสาร์

พิพิธภัณฑ์ฯ ระบุทางเฟซบุ้คว่า พวกเขาพบถุงพลาสติกน้ำหนักรวม 40 กิโลกรัม ในจำนวนนั้นมีถุงกระสอบข้าว 16 ใบ ถุงแบบที่ใช้ในสวนกล้วย 4 ใบ กับถุงช็อปปิ้งอีกหลายใบ อยู่ในภายในท้องของวาฬหลังจากทำการชันสูตรหาสาเหตุการตาย

 

วาฬเกยตื้นในฟิลิปปินส์ ผ่าท้องเจอถุงพลาสติกหนัก 40 กิโลกรัม

 

ภาพจากการชันสูตรแสดงให้เห็นขยะนับไม่ถ้วนถูกดึงออกมาจากภายในท้องของสัตว์ตัวนี้ ซึ่งสามารถพูดได้ว่าตายเพราะกระเพาะวายเนื่องจากกินขยะพลาสติกเหล่านี้เข้าไป

 

ทางพิพิธภัณฑ์ D’ Bone Collector ซึ่งทำการชันสูตรครั้งนี้ ระบุว่า นี่เป็นพลาสติกจำนวนมากที่สุดเท่าที่พวกเขาเคยพบในตัววาฬ พลาสติกแบบใช้ครั้งเดียวมีการใช้งานกันมากในแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยในปี 2017 มีรายงานว่า จีน อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ ไทย เวียดนาม มีการทิ้งขยะพลาสติกลงมหาสมุทรรวมกันแล้ว มากกว่าประเทศอื่นที่เหลือทั่วโลกรวมกันเมื่อเดือนมิถุนายนปีที่แล้ว มีวาฬตายในภาคใต้ของไทย หลังจากกลืนถุงพลาสติกมากกว่า 80 ใบ น้ำหนักรวมประมาณ 8 กิโลกรัม ลงไปอยู่ในท้องของวาฬตัวนั้น

 

วาฬเกยตื้นในฟิลิปปินส์ ผ่าท้องเจอถุงพลาสติกหนัก 40 กิโลกรัม

 

ซากวาฬคูเวียร์ ที่โพสต์โดยเฟซบุ๊กเพจพิพิธภัณฑ์ ดีโบนคอลเลคเตอร์ ของฟิลิปปินส์ ซึ่งวาฬตัวนี้มาเกยตื้นที่หาดบนเกาะทางตอนใต้ของฟิลิปปินส์ มีอาการอ่อนแอและอาเจียนเป็นเลือด ก่อนเสียชีวิตลงไม่กี่ชั่วโมงต่อมา

 

ดาเรลล์ แบลทช์เลย์ ผู้ก่อตั้งพิพิธภัณฑ์ ดีโบนคอลเลคเตอร์ในเมืองดาเวา เขาเป็นนักอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมและนักชีววิทยา ได้ถูกเรียกตัวโดยกรมประมงของฟิลิปปินส์ให้มาช่วยเหลือวาฬดังกล่าว เมื่อวาฬเสียชีวิตลง เขาและทีมผู้เชี่ยวชาญได้ทำการผ่าพิสูจน์หาสาเหตุการตาย พบขยะพลาสติกมากถึง 40 กิโลกรัมในระบบย่อยอาหารของวาฬ ในนั้นมีถุงข้าว 16 ถุง และถุงพลาสติกจำนวนมาก ซึ่งทางพิพิธภัณ์จะมีการระบุขยะพลาสติกเหล่านี้บนหน้าเพจต่อไป

 

วาฬเกยตื้นในฟิลิปปินส์ ผ่าท้องเจอถุงพลาสติกหนัก 40 กิโลกรัม

 

แบลทช์เลย์ กล่าวว่า บางส่วนของถุงพลาสติกในท้องวาฬเริ่มแข็งตัว แสดงว่าน่าจะอยู่ในท้องวาฬมานานนับเดือนหรืออาจเป็นปีแล้ว และภายใน 10 ปีที่ผ่านมา ได้มีการพบวาฬและโลมาที่เผชิญปัญหาเดียวกันในอ่าวดาเวาถึง 61 ตัว ไม่ว่าจะเป็นการมีพลาสติก ตาข่ายจับปลา หรือขยะอย่างอื่นในระบบย่อยอาหาร ซึ่ง 4 ในนั้นกำลังตั้งท้องด้วย และปีนี้ปีเดียว ก็พบวาฬและโลมามีพลาสติกในท้อง 3 ตัวแล้ว

ที่ผ่านมา ฟิลิปปินส์ได้ชื่อว่าเป็นหนึ่งในประเทศที่ผลิตขยะพลาสติกมากที่สุดในโลก ข้อมูลสหประชาชาติระบุว่าแต่ละปีมีขยะพลาสติกลงสู่ทะเลถึง 9 ล้านตัน และกว่าครึ่งหนึ่งมาจาก 5 ประเทศในเอเชีย คือ จีน อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ ไทย และเวียดนาม ขณะที่สภาเศรษฐกิจโลกระบุว่า ขณะนี้มีขยะพลาสติกในมหาสมุทรทั่วโลกถึง 150 ล้านตัน และภายในปี 2050 คาดว่าจะมีปริมาณขยะพลาสติกมากกว่าปลาในทะเล