จากกรณีที่ สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานจากกรุงปารีสประเทศฝรั่งเศส ว่าเมื่อช่วงเย็นของวันที่ 15 เมษายน วันจันทร์ที่ผ่านมา

จากกรณีที่ สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานจากกรุงปารีสประเทศฝรั่งเศส ว่าเมื่อช่วงเย็นของวันที่ 15 เมษายน วันจันทร์ที่ผ่านมา เกิดเหตุไฟไหม้ มหาวิหารนอร์ทเทอร์-ดาม แลนด์มาร์กสำคัญใจกลางกรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส อายุกว่า 850 ปี นั้น  

ปธน.ฝรั่งเศสประกาศคำมั่นฟื้นฟูมหาวิหารนอร์ทเทอร์-ดาม

 

ต่อมา สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส ว่า พ.ท.กาเบรียล พลุส โฆษกสำนักงานดับเพลิงกรุงปารีส แถลงเกี่ยวกับสถานการณ์เพลิงไหม้ที่มหาวิหารนอร์ทเทอร์-ดาม ในเขตใจกลางกรุงปารีส ซึ่งเกิดขึ้นเมื่อช่วงเย็นของวันจันทร์ตามเวลาท้องถิ่น ว่าเจ้าหน้าที่สามารถควบคุมสถานการณ์ได้แล้ว หลังใช้เวลานานหลายชั่วโมงและกินเวลาข้ามคืน

 

ปธน.ฝรั่งเศสประกาศคำมั่นฟื้นฟูมหาวิหารนอร์ทเทอร์-ดาม


 

ทั้งนี้ ยืนยันว่าเปลวเพลิงไม่ได้เผาทำลายมหาวิหารทั้งหลัง แต่ส่วนยอดของมหาวิหารซึ่งอยู่ในช่วงของการบูรณะเกิดพังถล่มลงมา จึงเป็นภาพที่สร้างความตื่นตระหนกให้กับประชาชน และยืนยันว่าไม่มีผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ครั้งนี้ แต่มีเจ้าหน้าที่ดับเพลิงได้รับบาดเจ็บเล็กน้อยบ้าง 

 

ปธน.ฝรั่งเศสประกาศคำมั่นฟื้นฟูมหาวิหารนอร์ทเทอร์-ดาม

 

ขณะที่ต่อมานายฟรองซัวส์ อ็องรี-ปิโนต์ ประธานคณะเจ้าหน้าที่บริหารของกลุ่มบริษัทเคริง ซึ่งเป็นเจ้าของห้องเสื้อหรูอย่างกุชชี และอีฟว์ แซ็ง โลร็อง ประกาศบริจาคทันที 100 ล้านยูโร (ราว 4,000 ล้านบาท) ให้แก่ฝรั่งเศส เพื่อนำมาบูรณะซ่อมแซมมหาวิหาร ที่ได้รับความเสียหายอย่างหนักจากเหตุเพลิงไหม้

 

ปธน.ฝรั่งเศสประกาศคำมั่นฟื้นฟูมหาวิหารนอร์ทเทอร์-ดาม

 

อย่างไรก็ตาม ประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครง ผู้นำฝรั่งเศส ให้คำมั่นว่าจะบูรณะมหาวิหารนอร์ทเทอร์-ดาม ซึ่งเป็นแลนด์มาร์กสำคัญของกรุงปารีส เมืองหลวงของประเทศ และมีความสำคัญทางประวัติศาสตร์ ขึ้นมาใหม่ หลังจากที่ส่วนหลังคาของวิหารได้รับความเสียหายจากเหตุเพลิงไหม้ โดยประธานาธิบดีมาครงแสดงอาการโล่งใจว่า ช่วงเวลาที่เลวร้ายที่สุดได้ผ่านพ้นไปแล้ว เพราะสามารถป้องกันไม่ให้เพลิงลุกลามจนเผาผลาญวิหารทั้งหลังได้สำเร็จ แม้ว่าชาวฝรั่งเศสและนักท่องเที่ยวจำนวนมากจะรู้สึกตกใจไปตาม ๆ กันที่วิหารได้รับความเสียหายก็ตาม

 

ด้านหน่วยดับเพลิงกรุงปารีสกล่าวว่า อาคารวิหารหลักและหอคอยคู่ไม่ได้รับความเสียหายใด ๆ ซึ่งตอนนี้เจ้าหน้าที่สามารถควบคุมเพลิงเอาไว้ได้แล้ว อย่างไรก็ตาม สาเหตุของเพลิงไหม้ครั้งนี้ยังไม่ทราบแน่ชัด แต่มหาวิหารกำลังอยู่ในช่วงการบูรณะซ่อมแซมอยู่ เจ้าหน้าที่จึงสันนิษฐานว่านั่นอาจเป็นสาเหตุของการเกิดเพลิงไหม้

 

ปธน.ฝรั่งเศสประกาศคำมั่นฟื้นฟูมหาวิหารนอร์ทเทอร์-ดาม