อาตี๋ใช้ไม้พยุงสอบแข่งขันวิ่ง 1,000 เมตร ได้คะแนนพิชิตใจ เต็มร้อย

กลุ่มสื่อจีนรายงาน (28 เม.ย.) อาตี๋ขาเดียว วัย 17 ปี เข้าร่วมการสอบวิ่ง 1,000 เมตร ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการสอบเข้าโรงเรียนมัธยมปลาย แม้วิ่งเข้าเส้นชัยเป็นคนสุดท้าย ทว่า เขาได้คะแนนความประทับใจจากเพื่อนร่วมชั้นเรียนและคนทั้งชาติ เต็มร้อย

เกา เหยียนเนิง ยืนกรานใช้ไม้พยุงเข้าสอบการแข่งขันวิ่ง 1,000 เมตร แม้ครูได้บอกว่าเขาทำคะแนนได้เพียงพอสำหรับสอบเข้าโรงเรียนมัธยมปลายแล้ว และยังสามารถยื่นขอยกเว้นการเข้าสอบแข่งขันกีฬา  แต่เกายืนยันว่าการเข้าร่วมแข่งขันกีฬา ทดสอบความแข็งแกร่งของร่างกาย เป็นความฝันของเขา “คนพิการไม่ใช่ผู้ที่เอาแต่พึ่งพิงการบริจาค และขายความน่าสงสารเท่านั้น”  ในประเทศจีน ได้กำหนดมาตรฐานเดียวในการสอบเข้าโรงเรียน โดยให้การแข่งขันกีฬาทดสอบสมรรถภาพร่างกายเป็นส่วนหนึ่งของการพิจารณาคัดเลือกเข้าเรียนในโรงเรียน 

 

อาตี๋ใช้ไม้พยุงสอบแข่งขันวิ่ง 1,000 เมตร ได้คะแนนพิชิตใจ เต็มร้อย

 

ระหว่างเดือนมี.ค.-พ.ค.ของทุกปี เป็นช่วงการแข่งขันกีฬาเพื่อเก็บคะแนนสอบเข้าโรงเรียนมัธยมปลายของนักเรียนทั่วประเทศจีน แต่ละโรงเรียนจะกำหนดวันสอบของตน สำหรับเกาเยี่ยนหนิง ต้องสอบเข้าโรงเรียนมัธยมปลายหม่าเจียในอำเภอหลัวผิง มณฑลยูนนาน เขาได้ผ่านการสอบข้อเขียน และด้วยเงื่อนไขผู้พิการเขาไม่จำเป็นต้องเข้าร่วมการทดสอบสมรรถภาพร่างกายอีก จากรายงานข่าวของ yn.people.cm.cn เกาทำเวลาในการวิ่ง 1,000 เมตร เท่ากับ 3.50 นาที แม้เข้าเส้นชัยเป็นคนสุดท้าย แต่จัดว่าทำเวลาได้ยอดเยี่ยม โดยทิ้งห่างจากผู้ชนะในอันดับต้นๆไม่มากนัก

 

นอกจากการสอบแข่งขันกีฬาวิ่ง 1,000 เมตร เกายังเข้าร่วมการสอบสมรรถภาพร่างกายได้แก่ การกระโดเชือก ทุกอย่าง การเล่นวอลเล่ย์บอลในตอนเช้า “ขณะที่ผมกำลังวิ่ง โดยสามารถเร่งฝีเท้าก้าวออกไปเรื่อยๆอย่างต่อเนื่องนั้น ผมรู้สึกดีมาก ไม่คิดว่าผมแตกต่างจากคนอื่นมากนัก” เกา กล่าว

 

อาตี๋ใช้ไม้พยุงสอบแข่งขันวิ่ง 1,000 เมตร ได้คะแนนพิชิตใจ เต็มร้อย

 

ครูของเกาเป็นคนแรกๆที่ได้แสดงความยินดีกับนักเรียนของเธอบน วีแชท (Wechat) บอกกับนักเรียนทุกๆคนว่าเธอภูมิใจในตัวเกามากที่สุด พร้อมทั้งโพสต์วิดีโอภาพเกากำลังวิ่ง ซึ่งได้กลายสร้างปรากฏการณ์ไวรัลในโซเชียลมีเดียจีน

“นักเรียนคนพิเศษได้เข้าร่วมการแข่งขันกีฬา และพิชิตทุกการแข่งขัน เขาได้แสดงความโดดเด่น และจิตวิญญาณนักสู้ และความมุ่งมั่นที่แรงกล้า เขาได้อธิบายความหมาย และคุณค่าของชีวิต” 

 

อาตี๋ใช้ไม้พยุงสอบแข่งขันวิ่ง 1,000 เมตร ได้คะแนนพิชิตใจ เต็มร้อย

 

ครูใหญ่โรงเรียน หวัง เฉียวกัง และเพื่อนๆนักเรียน ประทับใจในความมุ่งมั่นและการต่อสู้ของเกา และได้ร่วมกันบริจาคเงินกว่า 1,000 หยวนให้กับนักสู้ขาเดียว  ชาวเน็ตจีนคนหนึ่งแสดงความชื่นชมว่า “พิการเพียงร่างกาย แต่จิตใจมุ่งมั่นไม่พิการ เจ้าหนุ่มน้อยสามารถวิ่ง 1,000 เมตร จนสามารถเข้าถึงเส้นชัยได้ ก็เรียกได้ว่าชนะแล้ว เธอแข็งแรงกว่าคนปกติทั่วไปหลายๆคน” 

เกาอาศัยในหมู่บ้านเก๋อกั่ง อำเภอหลัวผิง มณฑลยูนนาน ครอบครัวยากจน เป็นลูกชายคนเล็กในพี่น้องชายหญิงสี่คน ตอนอายุ 6 ขวบ ได้ตกจากที่สูงในบ้าน ด้วยความยากจนจึงได้แต่กินยาสมุนไพร ต่อมาอาการแย่ลง จนกระทั่งหมอบอกว่าไม่มีทางอื่นแล้ว เขาต้องตัดขาข้างขวาทิ้ง