เวเนซุเอลา ล่มหนัก อาชญากรรมลดลง เพราะ โจรไม่มีเงินซื้ออาวุธ

เมื่อวันที่ 28 พ.ค. 62 ที่ผ่านมา ได้มีช่างภาพชื่อดัง ร็อดริโก แอ็บด์ จากสำนักข่าว AP ได้เดินทางเพื่อที่จะเก็บภาพ และเรื่องราวของความไม่สงบในประเทศเวเนซุเอลา ที่กำลังเดือดสุดๆ เพราะระบบเศรษฐกิจที่กำลังล่มสลาย เงินเป็นเพียงเศษกระดาษที่ไม่มีค่า และเริ่มมีการก่ออาชญกรรมเพิ่มขึ้นหลายเท่าตัว เกิดการแย่งชิงอาหาร และสิ่งของยังชีพ ปล้นฆ่ากันเพียงเพราะอาหารแค่ 1 มื้อ โดย ร็อดริโก แอ็บด์ โชคดีเขาได้มีโอกาสได้สัมภาษณ์ หัวหน้ากลุ่มอันธพาลรับจ้าง ที่คนทั่วไปในชุมชนต่างหวาดกลัว และเข้าร่วมกลุ่มกันอย่างไม่ขาดสาย ถือว่าเป็นหนึ่งในกลุ่มทรงอิทธิพลมากในชมชนขณะนี้

เมื่อวันที่ 28 พ.ค. 62 ที่ผ่านมา ได้มีช่างภาพชื่อดัง ร็อดริโก แอ็บด์ จากสำนักข่าว AP ได้เดินทางเพื่อที่จะเก็บภาพ และเรื่องราวของความไม่สงบในประเทศเวเนซุเอลา ที่กำลังเดือดสุดๆ เพราะระบบเศรษฐกิจที่กำลังล่มสลาย เงินเป็นเพียงเศษกระดาษที่ไม่มีค่า และเริ่มมีการก่ออาชญกรรมเพิ่มขึ้นหลายเท่าตัว เกิดการแย่งชิงอาหาร และสิ่งของยังชีพ ปล้นฆ่ากันเพียงเพราะอาหารแค่ 1 มื้อ

โดย ร็อดริโก แอ็บด์ โชคดีเขาได้มีโอกาสได้สัมภาษณ์ หัวหน้ากลุ่มอันธพาลรับจ้าง ที่คนทั่วไปในชุมชนต่างหวาดกลัว และเข้าร่วมกลุ่มกันอย่างไม่ขาดสาย ถือว่าเป็นหนึ่งในกลุ่มทรงอิทธิพลมากในชมชนขณะนี้

 

เวเนซุเอลา ล่มหนัก อาชญากรรมลดลง เพราะ โจรไม่มีเงินซื้ออาวุธ

 

โดยหัวหน้ากลุ่มอันธพาลนี้มีชื่อว่า เอล เนกริโต อายุเพียงแค่ 24 ปี กลุ่มของเขาเป็นหนึ่งในเครือข่าย กลุ่มอาชญากรรมอันดับต้นๆของประเทศ ในกรุงคาราคัส (เมืองหลวง) โดยทางด้าน เอล เนกริโต ได้เปิดเผยว่า ตอนนี้หลายคนคงมองว่าทุกคนหันหน้าเข้าสู่แก๊งกันเป็นจำนวนมาก แต่แท้จริงแล้ว เหล่าอาชญากรรมล้วนอยากเลิกทำธุรกิจมืดกันเป็นจำนวนมาก เพราะ สภาพเศรษฐกิจแบบนี้ ไม่ได้ทำให้แค่ประชาชนเดือดร้อนเท่านั้น แต่เหล่าอาชญากรก็เดือดร้อนมากๆเช่นกัน เพราะ ราคาอาวุธที่สูงขึ้นหลายเท่าตัว ยิ่งกระสุนก็ยิ่งมีราคาที่แพงขึ้น จนการปล้นแต่ละครั้งคือการลงทุนมหาศาลเลยทีเดียว

 

เวเนซุเอลา ล่มหนัก อาชญากรรมลดลง เพราะ โจรไม่มีเงินซื้ออาวุธ

 

โดยทางด้าน เอล เนกริโต ยังได้เล่าต่อด้วยว่า การใช้กระสุนแต่ละนัดต้องใช้เงิน 35 บาท นั่นหมายถึงว่าถ้าคุณยิงหมดแม๊กคุณจะต้องใช้เงินถึง 450 บาท ถือถ้าพลาดถูกตำรวจยึดปืนไปได้ คุณจะทำเงินหายไป ตกประมาณ 30,000 บาท เลยทีเดียว จนตอนนี้อาชญากรหลายๆคนหันไปทำอาชีพสุจริตนอกประเทศกันหมดแล้ว

 

เวเนซุเอลา ล่มหนัก อาชญากรรมลดลง เพราะ โจรไม่มีเงินซื้ออาวุธ

 

ซึ่งเรื่องเล่าของ เอล เนกริโต ถูกยืนยันเป็นตัวเลขจาก สำนักงานเฝ้าระวังความรุนแรงของเวเนซุเอลา ระบุว่า ในช่วง 3 ปีหลังมานี้ มีคดีฆาตกรรม และ การลักพาตัวลดลงถึง 20% และอีกสถิติที่น่าตกใจนั่นก็คือ คดีก่อความรุนแรงโดยใช้อาวุธปืนดิ่งลงอย่างเห็นได้ชัด จนไม่รู้ว่าจะรู้สึกดีหรือรู้สึกแย่ ที่แม้แต่เหล่าอาชญากร ยังอยากเลิกอาชีพ เพราะสู้ราคาของลูกกระสุน และอาวุธไม่ไหว แต่คดีลักเล็กขโมยน้อย ที่ไม่ได้ใช้ความรุนแรงกลับเพิ่มมากขึ้นอย่างก้าวกระโดด

เอล เนกริโต ยังได้กล่าวทิ้งท้ายด้วยว่า ตอนนี้เหล่าแก๊งต่างๆที่เมื่อก่อนทำอาชีพรับจ้างฆ่า มือปืน หรือปล้นตามใบสั่ง ก็หันไปขนของเถื่อน ลักลอบขนยาเสพติด เพราะมันไม่ต้องใช้อาวุธก็ทำได้

 

เวเนซุเอลา ล่มหนัก อาชญากรรมลดลง เพราะ โจรไม่มีเงินซื้ออาวุธ