นักประสาทวิทยาวิเคราะห์ รอยยิ้มโมนาลิซา แท้จริง เป็นรอยยิ้มแห่งความทุกข์

เชื่อว่าทุกคนรู้จัก ภาพวาด "โมนาลิซา" ของสุดยอดศิลปิน เลโอนาร์โด ดา วินชี กันเป็นอย่างดี เพราะภาพวาดนี้ถือว่าเป็นภาพที่โด่งดังที่สุดในโลก ซึ่งภาพวาดนี้มีเสน่ห์ มากๆอยู่ที่ รอยยิ้มของเธอนั่นเอง ซึ่งศิลปินระดับโลกมากมายมองว่า รอยยิ้ม นี้มีปริศนาบางอย่างซ่อนอยู่ แฝงด้วยความลึกลับทางอารมณ์ จนยากที่จะมีใครวาดแบบนี้ได้อีกแล้วในโลกใบนี้ แต่มีคนจำนวนมาก มองรอยยิ้มที่งดงามนี้ว่า เป็นรอยยิ้มที่อบอุ่น และมีความสุข แต่ถ้าเกิดว่าไม่ใช่อย่างที่หลายๆคนคิดล่ะ ถ้ารอยยิ้มนี้จริงๆแล้วแฝงไปด้วยความเศร้าหมอง ขุ่นมัวล่ะ คงจะทำร้ายจิตใจของใครหลายๆคนอย่างแน่นอน และมันอาจจะเป็นจริงด้วย

เชื่อว่าทุกคนรู้จัก ภาพวาด "โมนาลิซา" ของสุดยอดศิลปิน เลโอนาร์โด ดา วินชี กันเป็นอย่างดี เพราะภาพวาดนี้ถือว่าเป็นภาพที่โด่งดังที่สุดในโลก ซึ่งภาพวาดนี้มีเสน่ห์ มากๆอยู่ที่ รอยยิ้มของเธอนั่นเอง ซึ่งศิลปินระดับโลกมากมายมองว่า รอยยิ้ม นี้มีปริศนาบางอย่างซ่อนอยู่ แฝงด้วยความลึกลับทางอารมณ์ จนยากที่จะมีใครวาดแบบนี้ได้อีกแล้วในโลกใบนี้

แต่มีคนจำนวนมาก มองรอยยิ้มที่งดงามนี้ว่า เป็นรอยยิ้มที่อบอุ่น และมีความสุข แต่ถ้าเกิดว่าไม่ใช่อย่างที่หลายๆคนคิดล่ะ ถ้ารอยยิ้มนี้จริงๆแล้วแฝงไปด้วยความเศร้าหมอง ขุ่นมัวล่ะ คงจะทำร้ายจิตใจของใครหลายๆคนอย่างแน่นอน และมันอาจจะเป็นจริงด้วย

 

นักประสาทวิทยาวิเคราะห์ รอยยิ้มโมนาลิซา แท้จริง เป็นรอยยิ้มแห่งความทุกข์

 

โดยเมื่อไม่นานมานี้ ได้มีทีมนักประสาทวิทยาจากมหาวิทยาลัยซินซินแนติ แห่งสหรัฐอเมริกา ได้ออกมาอ้างว่า รอยยิ้มของโมนาลิซา ไม่ใช่รอยยิ้มที่มีความสุเหมือนที่หลายๆคนเข้าใจ และรู้สึกมาโดยตลอด แต่แท้จริงแล้วเป็นรอยยิ้มที่ไม่ได้ออกมาจากใจ และเป็นรอยยิ้มที่ไม่มีความสุขเลย

 

นักประสาทวิทยาวิเคราะห์ รอยยิ้มโมนาลิซา แท้จริง เป็นรอยยิ้มแห่งความทุกข์

 

โดยทีมได้ทำการทดลองให้อาสาสมัคร 42 คน ชมภาพรอยยิ้มของโมนาลิซา ซึ่งเป็นการดัดแปลงรอยยิ้ม โดยภาพแรกได้ทำการให้เกิดรอยยิ้มที่ริมฝีปากด้านซ้าน และภาพที่สองมาจากริมฝีปากด้านขวา ก่อนที่จะให้ผู้ทดลองทำการบอกความรู้สึกของเจ้าของรอยยิ้มในแต่ละภาพ

 

นักประสาทวิทยาวิเคราะห์ รอยยิ้มโมนาลิซา แท้จริง เป็นรอยยิ้มแห่งความทุกข์

 

จากผลการทดสอบ อาสาที่ทำการทดลอง จำนวน 39 คน คิดว่ารอยยิ้มซีกซ้ายมาจากความสุขจริงๆ แต่รอยยิ้มด้านขวานั้นกลับได้รับผลรับที่ไม่ดีเท่าที่ควร เพราะกว่า 83% มองว่ารอยยิ้มซีกขวา เป็นการแสดงสีหน้าที่ไม่ยินดียินร้ายเลยซักนิด ในขณะที่ 12% มองว่าเป็นรอยยิ้มที่เสแสร้ง และน่ารังเกียจ และอีก 5% มองว่าเป็นรอยยิ้มที่้แสนเศร้า และที่สำคัญเลยทั้งหมดไม่มองว่ารอยยิ้มนี้มีความสุขเลย

ซึ่งรอยยิ้มทั้ง 2 ข้าง ถูกสนับสนุนด้วยลักษณะทางกล้ามเนื้อใบหน้าของโมนาลิซา ที่แก้มไม่ได้ถูกยกขึ้นอย่างที่ควรจะเป็นตามหลักการณ์ เวลาที่คนทั่วไปยิ้มอย่างมีความสุข

โดยนักวิจัยได้ทดลองเรื่องดังกล่าวแล้วถึงได้ฟันธงว่า รอยยิ้มนี้ไม่มีความสุข ดดยอาจจะเป็นเพราะว่าการนั่งให้คนอื่นวาดรูปนานๆเป็นชั่วโมง คงยากที่จะมีใครยิ้มอย่างมีความสุขแน่นอน ดังนั้นไม่ว่า เลโอนาร์โด ดา วินชี จะพยายามวาดให้ โมนาลิซา ยิ้มอย่างมีความสุขเพียงใด ก็ได้แค่ความสุขจอมปลอม

 

นักประสาทวิทยาวิเคราะห์ รอยยิ้มโมนาลิซา แท้จริง เป็นรอยยิ้มแห่งความทุกข์

 

อ้างอิงข้อมูลจาก - https://www.thesun.co.uk/news/9240662/mona-lisa-smile-leonardo-da-vinci-lopsided/