หน้ากาก ที่ใช้ปกป้อง ผู้เผยแผ่ศาสนาโบราณ

โกลเราในอดีต ได้มีการผลิต เครื่องแต่งกายต่างๆจำนวนมาก โดยจะเน้นที่การข่มขวัญของนักรบ แสดงฐานะของชนชั้นสูง เครื่องแต่งกายจึงมีความสำคัญมากๆ แต่วันนี้เราจะพาคุณผุ้อ่านไปรู้จักกับ "หน้ากากสุดสยอง" โดยหน้ากากนี้ ไม่ใช่มีไว้ใส่เล่นๆ แต่มันคอยปกป้องผู้เผยแผ่ศาสนา ในยุคที่คนทั่วไป และกษัตริย์ต่อต้านศาสนา และลัทธิ ซึ่งหน้ากากสุดสยองนี้นิยมใช้ในช่วงศตวรรษที่ 17

โกลเราในอดีต ได้มีการผลิต เครื่องแต่งกายต่างๆจำนวนมาก โดยจะเน้นที่การข่มขวัญของนักรบ แสดงฐานะของชนชั้นสูง เครื่องแต่งกายจึงมีความสำคัญมากๆ แต่วันนี้เราจะพาคุณผุ้อ่านไปรู้จักกับ "หน้ากากสุดสยอง"

โดยหน้ากากนี้ ไม่ใช่มีไว้ใส่เล่นๆ แต่มันคอยปกป้องผู้เผยแผ่ศาสนา ในยุคที่คนทั่วไป และกษัตริย์ต่อต้านศาสนา และลัทธิ ซึ่งหน้ากากสุดสยองนี้นิยมใช้ในช่วงศตวรรษที่ 17

 

หน้ากาก ที่ใช้ปกป้อง ผู้เผยแผ่ศาสนาโบราณ

 

(Alexander Peden)

โดยหน้ากากรูปทรงสุดสยองนี้ ถูกจัดแสดงไว้ในพิพิธภัณฑ์แห่งชาติสกอตแลนด์ โดยทำขึ้นจากหนังสัตว์ ส่วนหนวดเคลา ทำจากหนวดเคราของมนุษย์จริงๆ โดยหน้ากากนี้ใครมองต้องบอกเลยว่าน่ากลัวสุดๆ แต่ประโยชน์ของมันไม่ใช่การข่มขวัญศตรู แต่เป็นเพียงเครื่องปลอมตัวของ Alexander Peden ที่เขาใช้ในการออกเผยแผ่ศาสนานั่นเอง

 

หน้ากาก ที่ใช้ปกป้อง ผู้เผยแผ่ศาสนาโบราณ

 

Alexander Peden ถือว่าเป็นชายผู้โด่งดังมากในสกอตแลนด์ ช่วงปี 1626-1686 เขาเป้นผู้นำของ ชาวคริสเตียน ซึ่งตั้งตนเป็นผู้ต่อต้านพระเจ้าชาลส์ที่ 1 แห่งอังกฤษ ภายใต้ความขัดแย้งด้านศาสนา

 

หน้ากาก ที่ใช้ปกป้อง ผู้เผยแผ่ศาสนาโบราณ

 

Alexander Peden ต้ออยู่อย่างหลบๆซ่อนๆ โดยทุกครั้งที่เขาต้องออกเผยแผ่ศาสนากับชาวบ้านเขาจะต้องใส่หน้ากากนี้เสมอ เพื่อไม่ให้ทหารของพระเจ้าชาลส์ที่ 1 รู้ตัวตนของเขาเด็ดขาด

โดยหน้ากากนี้ ถูกค้นพบอีกครั้งในปี 1840 ที่เมือง Cumnock ประเทศสกอตแลนด์ พร้อมๆ กับดาบประจำตัวที่ถูกส่งสืบทอดกันมาในฐานะมรดกประจำตระกูล ของ Alexander Peden

 

หน้ากาก ที่ใช้ปกป้อง ผู้เผยแผ่ศาสนาโบราณ