หนุ่มชาวจีน นักศึกษา ป.เอก ทำงานส่งพัสดุเลี้ยงตัวเอง ไม่สนคนว่าเสียดายความรู้

หนุ่มชาวจีน นักศึกษา ป.เอก ทำงานส่งพัสดุเลี้ยงตัวเอง ไม่สนคนว่าเสียดายความรู้

ถานเชา นักศึกษาปริญญาเอกสาขาประวัติศาสตร์ จากมหาวิทยาลัยเหยียนเปียน ทำอาชีพพนักงานส่งพัสดุมานาน 8 ปีตั้งแต่ก่อนที่จะสอบเข้าเรียนต่อที่นี่ ถานเล่าว่าเขาตัดสินใจเริ่มอาชีพนี้เพื่อหาเลี้ยงชีพ เพราะเมื่อไม่มีเงินเราก็จำเป็นต้องหาทุกวิถีทางในการหาเงินเลี้ยงครอบครัว ขอแค่มีแรงทำ ไม่มีใครสนหรอกว่าคุณจะจบปริญญาตรีมาหรือไม่

ถานเชา


 

 

“ตอนนั้นงานแต่งเพื่อนผมแทบไม่มีชุดดีๆ ใส่ไปร่วมงาน ผมทำมาเกือบหมดแล้วงานที่ใช้แรงงานพวกนี้ เช็ดกระจก เก็บขวด นายหน้าขายบ้าน เก็บหนังสือพิมพ์” เขากล่าวพร้อมเล่าว่าตนทำทุกอย่างเพื่อหาเงินในขณะที่ต้องเรียนไปด้วย และสุดท้ายที่ยึดอาชีพนี้เพราะสามารถทำเป็นช่วงๆ ได้ ค่อนข้างอิสระ ทำให้แบ่งเวลาเรียนกับเวลาทำงานได้

นักศึกษาปริญญาเอก

 

8 ปีที่ผ่านมาถันเชาส่งของได้หลายแสนชิ้น เพราะคิดค้นวิธีการจัดลำดับเลขรหัสส่งของด้วยตัวเอง มีระบบในการจดจำ ที่ทำให้หาของเจอได้ง่าย

เมื่อถูกถามว่ารู้สึกอย่างไรเมื่อมีคนบอกว่าไม่เป็นการไปแย่งอาชีพคนที่การศึกษาต่ำกว่าหรือ เขาตอบว่าตนมองว่าคำถามนี้ไม่ถูกต้อง บางทีตนก็มีรู้สึกแย่อยู่เหมือนกันแต่รู้สึกว่าคนเราไม่ควรถูกนำมาแบ่งแยกชนชั้น 

 

พนักงานส่งพัสดุ

 

 

“ผมไม่ชอบให้มาแบ่งว่าคนเราต้องมีสูงมีต่ำ เพราะไม่ว่าคุณจะทำงานอะไรก็ตามแต่หากคุณเป็นส่วนหนึ่งในการส่งเสริมการพัฒนาศักยภาพการผลิตได้นั่นถือว่ามีคุณค่าแล้ว” เขากล่าวพร้อมเสริมว่า หลังเรียน ป. เอก จบแล้วคงหาตำแหน่งอาจารย์เพื่อถ่ายทอดวิชาความรู้ให้คนอื่น “เรียกผมว่านักศึกษาปริญญาเอกติดดินก็แล้วกัน”

 

หนุ่มชาวจีน นักศึกษา ป.เอก ทำงานส่งพัสดุเลี้ยงตัวเอง ไม่สนคนว่าเสียดายความรู้

 

ข้อมูลจากเฟซบุ๊ก China Xinhua News

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
- สาวโพสต์ซึ้ง พ่อมีอาชีพกวาดขยะ แต่ส่งเสียลูกจนจบปริญญาตรี
- น้องแกรมมี่ ก้มกราบ ไมค์ ภิรมย์พร คว้าใบปริญญาให้พ่อสำเร็จแล้ว
- ลุงบรรพต ยอดคนมานะเรียน แม้สุขภาพไม่อำนวย แต่ใจสู้ขอคว้าใบปริญญา
- แม่ทำป้ายแสดงความยินดี ลูกสาวเรียนจบรับปริญญา