อิตาลี อาจปล่อยคนแก่อายุ80ขึ้นไปสังเวย โควิด-19 หากผู้ป่วยมากเกินรพ.รับไหว

อิตาลี อาจปล่อยคนแก่อายุ80ขึ้นไปสังเวย โควิด-19 หากผู้ป่วยมากเกินรพ.รับไหว

เมื่อวันที่ 17 มีนาคม 2563 เว็บไซต์ นสพ.Daily Mail ของอังกฤษ เสนอข่าว “Italian coronavirus victims over 80 will not receive treatment if situation worsens under emergency plans, as PM warns country is entering its riskiest weeks” เมื่อ 16 มี.ค. 2563 ตามเวลาท้องถิ่น ระบุว่า จากสถานการณ์การระบาดของเชื้อโคโรนาไวรัสสายพันธุ์ใหม่ หรือโควิด-19 ที่ยอดผู้ติดเชื้อและผู้เสียชีวิตในอิตาลียังคงพุ่งสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง จึงมีความเป็นไปได้ว่า มาตรการขั้นต่อไปคือการไม่รับรักษาผู้ป่วยที่อายุ 80 ปีขึ้นไปอีก
 

รายงานข่าวอ้างถึงแผนการที่นำเสนอในเมืองตูริน (Turin) ว่าด้วยการคัดกรองผู้ที่จะได้รับการรักษาหากจำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มสูงมากจนเกินไป โดยผู้ที่มีสิทธิ์คือผู้มีอายุต่ำกว่า 80 ปีลงมา แหล่งข่าวที่เป็นแพทย์คนหนึ่งยอมรับว่า การตัดสินชะตากรรมของผู้ป่วยตามอายุและสุขภาพนั้นเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นในภาวะสงคราม นอกจากนี้ยังมีรายงานอีกว่าจะมีการพิจารณาจากโอกาสในการฟื้นตัวของผู้ป่วยด้วยหากนำส่งโรงพยาบาลในกรณีฉุกเฉิน ซึ่งหากไม่สามารถให้บริการผู้ป่วยหนักได้ทุกคนก็ต้องใช้เกณฑ์การคัดกรองที่เข้มข้นขึ้นตามทรัพยากรที่มีอยู่อย่างจำกัด

ตูรินนั้นตั้งอยู่ในภูมิภาคเพียดมอนต์ (Piedmont) ติดกับภูมิภาคลอมบาดี (Lombardy) ที่พบผู้ติดเชื้ดโควิด-19 มากที่สุดในประเทศ ผู้ป่วยหลายรายอยู่ในเมืองเล็กๆ แต่มีความกังวลว่าจะเกิดการระบาดใหญ่อีกซึ่งจะทำให้โรงพยาบาลในเมืองมิลาน (Milan) ต้องรับภาระหนัก อัททิลิโอ ฟอนตานา (Attilio Fontana) ผู้ว่าการภูมิภาคลอมบาดี กล่าวว่า สถานการณ์รอบเมืองมิลานมีแต่จะแย่ลงจนใกล้จะอยู่ในจุดที่ไม่สามารถช่วยเหลือผู้คนได้อีกต่อไปเนื่องจากเตียงผู้ป่วยหนักนั้นแออัด นอกจากนี้ยังต้องกาเครื่องระบายปอดกับเครื่องช่วยหายใจเทียม แต่วันนี้ก็ยังหาไม่ได้

ขณะที่ เบ็ปเป ซาลา (Beppe Sala) นายกเทศมนตรีเมืองมิลาน กล่าวว่า ตนสามารถรักษาความปลอดภัยหน้ากากอนามัยที่ส่งมาจากประเทศจีนเพื่อบรรเทาปัญหาขาดแคลนหน้ากากอนามัยได้ ทั้งนี้เมืองมิลานกับประเทศจีนมีความสัมพันธ์อันดีต่อกัน ตนได้ต่อโทรศัพท์เมื่อไม่กี่วันก่อนเพื่อให้ช่วยจัดหาหน้ากากอนามัย โดยล็อตแรกมาถึงตั้งแต่วันที่ 13 มี.ค. 2563 ที่ผ่านมา และจะเร่งแจกจ่ายให้กับบุคลากรทางการแพทย์โดยเร็ว
 

รายงานข่าวกล่าวต่อไปว่า คณะกรรมการยุโรปประกาศจะส่งหน้ากากอนามัยอีก 1 ล้านชิ้นจากเยอรมนี ขณะที่แพทย์บางคนได้ทำงานภายใต้สิ่งอำนวยความสะดวกในเต็นท์ด้านนอกโรงพยาบาลเพื่อรอตรวจคัดกรองประชาชนว่าติดเชื้อโควิด-19 หรือไม่ แต่อีกด้านหนึ่ง จูเซ็ปเป คอนเต (Giuseppe Conte) นายกรัฐมนตรีอิตาลี กล่าวว่า วันนี้ประเทศกำลังเข้าสู่สัปดาห์ที่อันตรายที่สุด แต่ก็ยังไม่ถึงจุดสูงสุด (ของสถานการณ์)

นอกจากนี้ ยังกังวลว่าหากเชื้อโควิด-19 ระบาดลงไปยังภูมิภาคที่อยู่ทางใต้ของประเทศ สถานการณ์จะยิ่งเลวร้ายมากขึ้นเนื่องจากภาคใต้ของอิตาลีนั้นยากจนกว่าภาคเหนือ ดังนั้นจึงต้องมีการป้องกันอย่างเต็มที่ การใช้เวลาช่วงวันหยุดเดินทางออกจากเมืองมิลานลงไปเยี่ยมครอบครัวที่ภาคใต้ก็ต้องหยุดไว้ก่อน เพราะไม่อาจจ่ายค่าเสียหายจากความผิดพลาดเชิงพฤติกรรมได้อีกต่อไป ไวรัสคือความท้าทายที่สุดแล้วในทศวรรษที่ผ่านมา