หนุ่มเมินคำสั่งปิดประเทศ สกัดโควิด 19 แอบหนีไปจับปลาที่แม่น้ำ สุดท้ายเกิดเรื่องเศร้า

หนุ่มเมินคำสั่งปิดประเทศ สกัดโควิด 19 แอบหนีไปจับปลาที่แม่น้ำ สุดท้ายเกิดเรื่องเศร้า

จากกรณี ประเทศรวันดา กลายมาเป็นประเทศที่พบผู้ป่วยโรคโควิด 19 (COVID-19) มากที่สุดในทวีปแอฟริกา ด้วยจำนวนผู้ติดเชื้อ 40 ราย ทางรัฐบาลก็ได้ประกาศยกระดับมาตรการควบคุมและป้องกันการระบาดของโรค ด้วยการสั่งปิดเมือง ห้ามการเดินทางที่ไม่จำเป็น สั่งประชาชนอยู่แต่ในบ้านและที่พัก แต่สืบเนื่องจากคำสั่งดังกล่าว ก็ยังมีคนฝืนคำสั่งจนเกิดเรื่องสลด อย่างเช่นชายคนหนึ่งที่เลือกจะออกไปจับปลาที่แม่น้ำ แทนที่จะกักตัวอยู่ในบ้าน และนั่นเป็นเหตุให้เขาพบจุดจบที่ไม่คาดคิด 

โดย เมื่อวันที่ 25 มีนาคม 2563 เว็บไซต์นิวยอร์กโพสต์ รายงานว่า ชายคนดังกล่าวได้ไปจับปลาที่แม่น้ำนยาบารอนโก แม่น้ำที่ยาวสุดในรวันดา ก่อนจะถูกจระเข้เข้าทำร้ายและคาบไปกินเป็นอาหาร จบชีวิตอย่างน่าสลดโดยไม่ทันได้ติดโรคร้ายด้วยซ้ำ

ด้าน อลิซ คายิเทซี นายกเทศมนตรีเขตคามอนยี ยืนยันกับสื่อว่า ชายผู้เสียชีวิตละเมิดคำสั่งที่ให้อยู่แต่ในบ้าน ไม่ให้ความร่วมมือกับมาตรการปิดเมืองเพื่อหยุดการระบาดของโควิด 19

สำหรับการยกระดับมาตรการควบคุมโควิด 19 ในรวันดา เริ่มขึ้นเมื่อนายกรัฐมนตรีรวันดาได้แถลงในวันเสาร์ที่ผ่านมา (21 มีนาคม) สั่งปิดพรมแดน ห้ามชาวต่างชาติเข้าประเทศ เว้นแต่เป็นการขนส่งสินค้า สำหรับประชาชนให้อยู่แต่ในที่พัก ห้ามการเดินทางยกเว้นเป็นการเดินทางที่จำเป็น เช่น บริการด้านสาธารณสุข การซื้อของที่จำเป็นต่อการดำรงชีพ ไปธนาคาร หรือเป็นบุคลากรที่ปฏิบัติงาน โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 21 มีนาคม 2563 เป็นเวลา 2 สัปดาห์